Trụ sở mới của Cơ quan Tình báo Đức

Thứ Năm, 24/04/2014, 17:25

Sau hơn 3 năm khởi công, trụ sở mới của Cơ quan Tình báo CHLB Đức (BND) trị giá 1 tỉ euro đã được chính thức khánh thành vào ngày 31/3 vừa qua.

Khu nhà phức hợp cao 9 tầng tọa lạc ngay giữa trung tâm thủ đô Berlin, gần trụ sở Chính phủ và Nghị viện Đức với diện tích 120ha, "ngang với 35 sân bóng đá tiêu chuẩn" như người dân trong vùng thường ví von về công trình xây dựng khổng lồ này.

Trụ sở mới của BND được trang bị các hệ thống thông tin liên lạc, cũng như bảo đảm an ninh tiên tiến nhất. Bên trong khu trụ sở phức hợp còn có một nhà máy điện riêng biệt, có thể sản xuất lượng điện đủ cung cấp cho 100.000 hộ gia đình. Trong trường hợp điện lưới gặp sự cố, cơ sở phát điện này vẫn duy trì việc cung cấp điện cho BND tối đa là 2 tuần lễ.

Theo ông Gerhard Schindler, Giám đốc BND thì tòa trụ sở mới sẽ là chỗ làm việc cho 4.000 nhân viên.

Được biết, BND là một trong những tổ chức tình báo hàng đầu châu Âu và thế giới, với hơn 300 văn phòng đại diện đặt rải rác khắp nước Đức cũng như ở nước ngoài. Biên chế chính thức của BND gồm 6.050 người, 10% trong số này được bố trí tại các "điểm nóng" bên ngoài lãnh thổ Đức.

Ngân sách thường niên của BND được Quốc hội Đức phê duyệt vào khoảng 504,77 triệu euro, đứng thứ 2 trên thế giới sau Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA)

Q.Phú (theo DPA)
.
.