Trung Quốc: 40 triệu xe điện và vấn đề ô nhiễm môi trường

Thứ Sáu, 28/12/2007, 09:28
Cũng giống như mọi phụ nữ Trung Quốc khác, Grace Zhang là nữ doanh nhân, mẹ của một cô con gái nhỏ và là 1 trong hơn 40 triệu người mới sử dụng xe môtô điện, gọi là e-bike, ở nước này.

Zhang thuộc tầng lớp trung lưu đang giàu lên nhờ sự thúc đẩy phát triển kinh tế Trung Quốc. Các hoạt động hàng ngày của Zhang đòi hỏi phải di chuyển liên tục nên e-bike là giải pháp giao thông thuận tiện cho chị.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng e-bike tại các thành phố lớn của Trung Quốc đang gia tăng như vũ bão và lấn át cả xe hơi lẫn xe đạp. Mặc dù hạn chế về tốc độ, song e-bike không đòi hỏi giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe hay buộc sử dụng nón bảo hiểm.

Người ta đánh giá hiện tượng e-bike là bước phát triển tích cực - không phát sinh tiếng ồn, không gây ô nhiễm môi trường và có tính cơ động hơn bất cứ phương tiện giao thông nào khác.

Tuy nhiên, những người chống đối cho rằng e-bike không an toàn, làm gia tăng kẹt xe và gián tiếp gây ô nhiễm với sự gia tăng khí thải từ các nhà máy năng lượng.

Do đó, một số thành phố, kể cả Bắc Kinh, muốn cấm e-bike lưu thông! Trong tình hình đó một số nghiên cứu đang được thực hiện nhằm tìm hiểu tác động tiêu cực đến môi trường của xe điện.

Xe điện sử dụng bình ắcquy chứa chì, loại dùng cho xe hơi. Mỗi bình điện tương ứng với khoảng 30 - 40% lượng chì thải ra môi trường trong quá trình sản xuất, tức là mỗi bình điện được sản xuất sẽ thải khoảng 3kg chì ra môi trường.

Nói rõ ra, với con số khoảng 40 triệu xe điện lưu thông trên đường phố thì lượng chì tuôn ra môi trường sẽ là không nhỏ! Đây chính là tác động tiêu cực đến môi trường của loại xe điện mà người ta tính đến khi so sánh với các phương tiện khác.

Trong khi vấn đề trên còn đang gây tranh cãi thì người dân thành thị Trung Quốc vẫn ưu tiên chọn e-bike vì tính cơ động cao và tiết kiệm thời gian hơn đi xe buýt hay ôtô cá nhân

Diên San(theo China Daily)
.
.