Trung Quốc: Nhiều doanh nghiệp “phát tài” vì không khí ô nhiễm

Thứ Bảy, 02/03/2013, 22:35

Thị trường máy lọc khí, mái vòm chắn và lọc bụi, mặt nạ chống ô nhiễm thậm chí cả những chiếc "lon không khí" đã trở thành thứ hàng hóa bán chạy trong những ngày qua ở Trung Quốc khi tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trở nên trầm trọng.

Mặt hàng độc đáo được quan tâm nhiều trong những ngày qua ở Bắc Kinh đó là mái vòm khổng lồ có tác dụng lọc khí ô nhiễm. Nó được dùng trong các ngôi trường quốc tế, các bệnh viện, viện bảo tàng, các sân bay…

Trước khi có sản phẩm mái vòm khổng lồ này, nhiều trường học đã cho dừng các hoạt động ngoài trời vào những ngày không khí ô nhiễm nặng. Kể từ giữa tháng 1, khi ô nhiễm không khí trở nên nặng nề, đơn đặt hàng cho các loại mái vòm này tăng đột biến. Nhưng đây là hàng hóa xa xỉ dành cho những tổ chức hoặc các cá nhân giàu có vì chi phí cho 1 mái vòm có kích cỡ lớn hơn 54,000 feet vuông có giá trên 1 triệu đôla.

Tuy nhiên không có mái vòm nào có thể che phủ cả bầu trời Bắc Kinh.  Người dân  ở đây cũng đang tự tìm cách xoay sở bằng những cách thức riêng của họ. Mặt nạ chống ô nhiễm là mặt hàng bán chạy nhất trong những ngày qua kể từ khi có đại dịch SARS vào năm 2003.

"Thực tế mà nói, người dân không có sự chọn lựa nào khác" - ông Zhao Danqing, giám đốc một công ty sản xuất mặt nạ ở Thượng Hải nói - "Các mặt hàng lọc khí ô nhiễm giúp cho việc kinh doanh tốt hơn trong thời kỳ khủng hoảng". Nhưng Zhao cũng không vui gì với công việc sản xuất này, ông nói: "Khi mọi người hỏi tôi về tương lai của sản phẩm này, tôi nói rằng hy vọng nó sẽ không được sản xuất nữa".

Theo các nhà khoa học, không khí ô nhiễm ở Trung Quốc thời gian qua là do kết hợp các yếu tố thời tiết có gió, nhiệt độ tăng cao và lượng khí thải từ than sưởi đã tạo ra bầu không khí ô nhiễm tồi tệ nhất từ trước tới nay ở đất nước này.

"Lon không khí trong lành" của Chen Guangbiao được phân phát trên đường phố ở Bắc Kinh.

Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành các biện pháp khẩn cấp khác nhau như giảm sử dụng xe ôtô, ra lệnh cho các nhà máy, các công trình xây dựng phải đóng cửa, một số thành phố hạn chế pháo hoa trong những ngày nghỉ tết.

Các thiết bị lọc khí trong nhà đã trở thành các thiết bị không thể thiếu đối với tầng lớp trung lưu Trung Quốc. Bà Cathy Liu, quản lý bán hàng tại chi nhánh của Villa Lifestyle, một nhà phân phối của Công ty lọc khí IQ của Thụy Sĩ, nói rằng: "Khách hàng của chúng tôi trước đây là toàn là người nước ngoài nhưng giờ đây hầu hết là người Trung Quốc".

Một chiếc máy lọc đủ lớn cho một phòng ngủ có giá không dưới 1.600 đôla. Các nhà phân phối cho biết trước trước nhu cầu đột biến của người dân về các mặt hàng lọc khí này, nhiều hãng sản xuất đã cho ra thị trường nhiều loại máy lọc khí đa dạng về mẫu mã và tính năng như máy lọc tạo ra VitaminC giúp tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa lão hóa da…

Thậm chí người ta còn bán cả những "lon không khí" với giá 80 cent/lon. Đó là sản phẩm của Chen Guangbiao, một nhà kinh doanh tái chế. Ông này tuyên bố rằng đã thu được không khí trong lành từ những vùng xa xôi ở miền Tây Trung Quốc và Đài Loan. Các "lon không khí" này có tên của Chen và dán nhãn "không khí trong lành". Chen nói số tiền thu được từ hoạt động kinh doanh này sẽ được làm từ thiện.

Phát biểu trước các phóng viên, Chen nói: "Tôi muốn nói với các thị trưởng, các quận trưởng và người đứng đầu các công ty lớn là đừng chỉ theo đuổi tăng trưởng GDP, đừng theo đuổi lợi nhuận tối đa, con cháu chúng ta sẽ phải trả giá".

Xem ra nhiều doanh nhân cũng không vui gì với việc "phát tài" bất ngờ như vậy

Lương Lan (theo LA Times)
.
.