Trung Quốc: Sẽ sử dụng rác thải để sản xuất điện năng

Thứ Ba, 10/07/2007, 12:00
Tình trạng thiếu điện sử dụng là một trong những vấn đề nan giải của nhiều quốc gia trên thế giới.

Là một quốc gia đông dân nhất nhì trên thế giới, Trung Quốc cũng không tránh khỏi tình trạng này.

Với nhiều nỗ lực như xây dựng thêm những công trình thủy điện lớn nhỏ trên khắp  lãnh thổ dựa trên những con sông hùng vĩ của mình, Trung Quốc còn cổ vũ cho những ý tưởng phát minh ra cách sáng tạo điện năng, hoặc những biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả, một trong những ý tưởng sáng tạo sắp được đưa vào ứng dụng trong thực tế là ý tưởng dùng rác thải vào việc sản xuất ra điện năng.

Đây là ý tưởng đã được Chính phủ Trung Quốc đánh giá rất cao và lập tức được phê chuẩn tiến hành nghiên cứu thử nghiệm.

Theo như số liệu thống kê, trung bình mỗi năm một thành phố bình thường của Trung Quốc thải ra lượng rác thải lên tới hàng chục vạn tấn, phần nhỏ chúng được phân loại và đưa vào tái chế, còn lại số lượng lớn được đưa đi thiêu hủy.

Dựa trên ý tưởng sáng tạo này, các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, chỉ cần thêm vài “phụ tác nhỏ” trong quá trình thiêu hủy rác thải thì chúng ta sẽ có một nguồn điện năng được coi là khá dồi dào mà tốn kém không đáng kể.

Những “phụ tác nhỏ” này được các nhà khoa học giới thiệu sơ lược là dựa trên nguyên lý hoạt động của các nhà máy nhiệt điện, quá trình tiến hành thiêu hủy rác thải sinh hoạt đã sản ra một lượng nhiệt năng đáng kể, để lượng nhiệt này có thể sản sinh ra điện năng thì cần phải có thêm lượng nhiệt khí, lượng nhiệt khí này sẽ giúp cho những tuốcbin phát điện hoạt động và sản xuất ra điện năng.

Sau khi thử nghiệm cho thấy, cứ mỗi kg rác thải được thiêu hủy sẽ cho sản sinh được 0,5 số điện, hơn nữa biện pháp này được coi là “nhất cử lưỡng tiện”, vừa làm sạch cảnh quan môi trường vừa thu được một lượng điện năng đáng kể góp phần vào việc khắc phục nạn thiếu điện tại các thành phố trên toàn quốc.

Được biết Trung Quốc sẽ cho tiến hành xây dựng hàng loạt các nhà máy phát điện từ rác thải kiểu này tại những thành phố lớn trên toàn quốc vào năm tới

Aí Nhi (Theo Xinhuanet.com)
.
.