Trường đào tạo ông già Noel ở Nhật Bản

Thứ Sáu, 28/12/2012, 15:30

Không phải bất kỳ ai cứ khoác bộ phục sức màu đỏ trắng truyền thống lên người là có thể biến thành một ông già Noel đích thực được ngay. Điều trước tiên là phải biết làm chủ các kỹ năng giao tiếp, thông thạo mọi vấn đề liên quan đến hình tượng tiêu biểu của ngày lễ Giáng sinh hàng năm.

Nhằm đáp ứng nhu cầu học hỏi của những người muốn đóng vai Santa-san (ông già Noel theo tiếng Nhật Bản), Học viện Ông già Noel mà ở Nhật người ta quen gọi là Trường Santa-san đã được thành lập tại khu phố Roppongi, thuộc quận Roppongi hiện đại nhất nhì thủ đô Tokyo.

Hiệu trưởng của trường là giáo sư Masaki Azuma 70 tuổi, vị chuyên gia hàng đầu về phong tục dân gian Đông - Tây cổ truyền, từng tham gia giảng dạy tại Trường đại học Tổng hợp Tokyo danh tiếng nay đã nghỉ hưu.

Nhóm học viên tốt nghiệp Trường Santa-san chuẩn bị đi thực tế ngoài đời.

Theo Hiệu trưởng M. Azuma để khắc họa hình ảnh ông già Noel tốt bụng và vui tính trong lòng mọi người, các học viên phải nắm được các "thủ thuật" nhất là đối với trẻ em. "Con trẻ bây giờ không chỉ đơn giản nhận quà như trước nữa, mà còn đưa ra những câu hỏi rất khó giải đáp - Giáo sư M. Azuma, giải thích - Ví như có đứa trước khi hồ hởi đưa tay đón lấy gói quà Giáng sinh bắt mắt, lại hỏi những câu đại loại như: "Căn hộ nhà cháu không có ống khói lò sưởi và lắp hệ thống camera cảnh báo, làm sao ông chui vào được?".

Ở trường hợp này nếu người đóng vai ông già Noel ấp úng không trả lời ngay dễ khiến trẻ sinh nghi, bởi trẻ em bây giờ đa phần đều khôn trước tuổi. Người nhanh trí sẽ lập tức đáp giúp trẻ lấy lại niềm tin: "Nhiệm vụ của ông là đến tận nơi phát quà cho cháu, dù muốn hay không cũng sẽ tìm ra cách để vào nhà. Vả lại hệ thống an ninh thấy bóng ông từ xa đã nhận ra ngay". Các học viên tại trường chủ yếu được đào tạo thiên về lý thuyết nhằm nắm bắt lượng kiến thức tổng hợp về nhân vật Santa-san huyền thoại.

Trung bình các khóa đào tạo cấp tốc tại trường kéo dài chừng một tuần lễ, với số lượng học viên ghi danh  có khi lên tới 800 người/khóa, nhất là những tuần cận kề lễ Giáng sinh

X.Hiếu (theo The Japan Times)
.
.