Từ chuyện của Angela Phương Trinh: Nghĩ về sự mặc định đám đông

Thứ Sáu, 21/06/2013, 22:15

Cô diễn viên trẻ măng Angela Phương Trinh đang bị “ném đá” tới tấp vì cái tội, mới học xong lớp 9. Trước đó, Angela Phương Trinh hí hửng khoe trên trang facebook cá nhân những nội dung kiểu, “Trinh đi ăn chay cầu may cho cuộc thi tốt nghiệp sắp tới”, hoặc trả lời giới truyền thông, “Tôi sẽ thi ở cuộc thi khác” khi được hỏi “Sắp thi tốt nghiệp, học không lo học suốt ngày cứ đàn đúm”.
Người ta bảo Angela Phương Trinh là “nữ hoàng nói dối”, rồi lại lo lắng “Làng giải trí đã làm Angela Phương Trinh tha hóa”. Song song với Phương Trinh, hàng loạt những nhân vật khác cũng bị truy vấn chuyện học hành.
Lạ nhỉ (?!).

1. Diễn viên Hiếu Hiền, ngồi cà phê với tôi, nói tỉnh queo: "Anh học hết cấp 3 thì thôi, xin mẹ cho đi diễn. Thứ nhất, là tại anh mê nghề diễn. Thứ hai, anh biết sức học của anh". Và sự rẽ ngoặt của Hiếu Hiền đã thành công. Anh trở thành diễn viên nổi tiếng, được đám đông chấp nhận.

Danh hài Hồng Tơ, bảo là "Anh chỉ ghiền theo nghề hát, mà ba má anh không có chịu. Một hai ép anh lên Sài Gòn học nghề cho đàng hoàng. Một lần về quê chơi xong, ngồi xe đò lên Sài Gòn lại, ngang qua Mỹ Tho, anh thấy có đoàn hát trên băng-rôn quảng cáo nghệ sĩ mà anh quen. Vậy là, anh nhảy xuống xe, chạy vô đoàn xin ông anh nghệ sĩ cho đi theo đoàn", chỉ có vậy, Hồng Tơ trở thành nghệ sĩ hài nổi tiếng.

Thời đi học, 5 năm liền ước mơ duy nhất của nghệ sĩ Tiểu Bảo Quốc chỉ là, có được một cái quần dài thứ hai. Bởi, anh chỉ có độc mỗi cái quần để đến lớp. 17 tuổi, Tiểu Bảo Quốc theo đoàn hát rong ruổi rày đây mai đó, chữ nghĩa rơi rớt ít nhiều, anh chỉ chuyên tâm vào vai diễn sao cho nhập, thoại sao cho khán giả cảm được. Và giờ, Tiểu Bảo Quốc vừa là nghệ sĩ có danh, vừa là đạo diễn sân khấu mát tay…

Còn rất nhiều nghệ sĩ khác mà tôi biết từ thân cho đến sơ không tốt nghiệp phổ thông trung học, chứ đừng nói đến đại học. Và những nhân vật vừa trích dẫn, xét về danh vọng lẫn tuổi đời, tuổi nghề, họ đều hơn Angela Phương Trinh rất nhiều.

Tất nhiên, người viết không có ý so sánh, vì bất cứ sự so sánh nào cũng khập khiễng. Có thể chúng ta đang quá khắc nghiệt với cô gái mười tám tuổi có nghệ danh Angela Phương Trinh. Từ sự khắc nghiệt này, chúng ta lại thêm mâu thuẫn với chính chúng ta.

Chúng ta đã có hàng ngàn cuộc tranh luận liên quan đến chuyện, "Đại học không phải là con đường duy nhất". Chúng ta bỏ hàng đống tiền để nay hội thảo nơi này, mai hội họp nơi khác để xoa dịu những thí sinh rớt tốt nghiệp, xoa dịu niềm hy vọng cho hàng triệu bậc phụ huynh… Chúng ta đã vạch ra rất nhiều hướng rẽ tốt đẹp cho những cá nhân có thể lựa chọn phát triển năng khiếu của mình một cách có điều kiện nhất, chứ không phải chỉ chăm chăm vào bằng cấp. Vậy đó, và giờ chúng ta đang hả hê với chuyện "Angela Phương Trinh thoái hóa khi chỉ vừa tốt nghiệp lớp 9".

Angela Phương Trinh, một nhân vật không được lòng giới truyền thông với những phát ngôn ngây ngô, như kiểu không kiểm soát được hành vi. Phương Trinh từng nói: "Có đại gia sẵn sàng bỏ 20 nghìn USD để được gặp tôi", "Tôi thưởng 1 tỉ đồng nếu ai có bằng chứng rằng tôi đã từng thẩm mỹ" hay "Sẵn sàng kiểm tra trinh tiết để chứng minh tôi không bán dâm". Đồng hành với phát ngôn gây sốc là những bức ảnh trong trang phục khiêu khích của Angela Phương Trinh được tung đầy trên các trang báo mạng lẫn chuyên trang tổng hợp tin tức.

Nhiều đồng nghiệp của tôi rất thích phỏng vấn Angela Phương Trinh, bởi vì cách trả lời phỏng vấn của cô gái này rất dễ để chế tạo nên một bài viết gây sốc. Hỏi gì cũng đáp, đáp không cần suy nghĩ, đáp không cần đắn đo. Làm nghề báo, thích nhất là túm được những nhân vật như vậy.

Tôi không thích Angela Phương Trinh, chưa bao giờ thích. Nhưng theo quan điểm của tôi thì mọi nhìn nhận cần phải được tách bạch và sòng phẳng.

Angela Phương Trinh tham gia điện ảnh từ rất sớm, những vai diễn của cô nhanh chóng tạo được hiệu ứng tích cực từ khán giả xem truyền hình. Có khá nhiều những cô bé, cậu bé tham gia đóng phim truyền hình. Nhưng có lẽ, thành công nhất chính là Angela Phương Trinh và nam diễn viên Hùng Thuận (vai An trong bộ phim “Đất Phương Nam”). Vai diễn để lại nhiều ấn tượng nhất của Phương Trinh là vai diễn chính trong phim "Bà mẹ nhí", vai diễn thành công đến độ cô chết luôn biệt danh này.

Diễn viên Hiếu Hiền.

2. Thành công từ nghề diễn, Trinh lấn sân sang ca hát. Cô hát không hay như đóng phim, nhưng biết làm sao được một khi "người ta đã máu". Từ lúc tham gia vào giới showbiz, Phương Trinh ngày càng lún sâu hơn vào thị phi. Có thị phi do cô tạo nên, có thị phi do cá nhân khác giúp đỡ...

Tôi gọi điện thoại cho quản lý của Phương Trinh, đồng thời cũng là bố ruột của cô để trao đổi vài chuyện. Ban đầu, ông cũng hồ hởi. Sau đó, ông xin phép từ chối trả lời vì theo thỏa thuận với bên sản xuất bộ phim đang sắp công chiếu mà Phương Trinh có tham gia diễn xuất, ông không được nói bất cứ điều gì về chuyện này. Ông có hẹn tôi là sẽ tiếp sau ngày 10-6, nhưng có lẽ, đến lúc đó đã không còn cần thiết nữa. Đành thôi.

Trong một xã hội hay cộng đồng, có những quy chuẩn đạo đức mà bắt buộc những cá nhân đang sinh sống trong đó phải chấp nhận thực hiện. Tuy nhiên, trường hợp của Angela Phương Trinh không nằm trong những quy chuẩn đạo đức ấy, mà nó thuộc về quan điểm. Đã thuộc về quan điểm, thì mỗi cá nhân có quyền sống và làm theo quan điểm của chính mình, miễn sao không vi phạm phát luật.

Angela Phương Trinh có quyền nghỉ học vào năm lớp 9, nếu cô ấy muốn. Cô ấy thích đóng phim, và nghĩ rằng phim ảnh sẽ tốt cho con đường tương lai của cô ấy hơn, thì cô ấy hoàn toàn có quyền chọn lựa chứ. Cuộc đời của Angela Phương Trinh, do cô tự quyết định, chúng ta không quyết định dùm được. Chúng ta chỉ đang miệt thị quyết định của một cá nhân bằng cách rất thống khoái, kiểu thống khoái không dành cho những người tử tế.

Tôi không cần biết lý do vì sao Angela Phương Trinh bỏ học. Bởi một khi đã quyết định thôi đèn sách, có muôn vàn lý do khác nhau. Angela Phương Trinh thôi học để tham gia làng giải trí, cô ấy có phải thôi học để trở thành một "đối tượng xã hội" đâu mà cứ ném đá khủng khiếp đến vậy.

Thật buồn khi thầy cô giáo cũ của Angela Phương Trinh nói về cô. Họ bảo, giá mà Angela Phương Trinh bớt diễn lại, thì có lẽ bây giờ cô đã thi tốt nghiệp. Họ tiếc cho cô vì hồi đó, cô đang học rất giỏi nhưng vì ham đóng phim nên học tệ ngay. Cái gì đang xảy ra vậy (?!). Học trò cũ của các thầy các cô đang bị truyền thông đánh tơi tả, đang bị dư luận ném đá tới tấp, các thầy các cô không nói gì để bảo vệ được học trò cũ thì thôi. Đằng này lại chơi theo chiến thuật "nước lên thuyền lên"!

Nếu Angela Phương Trinh không tham gia đóng phim, tập trung cho chuyện học thì tương lai của Angela Phương Trinh sẽ tốt đẹp hơn, cuộc sống sẽ được đảm bảo hơn, sẽ được xã hội tôn trọng hơn chăng(?!). Giới truyền thông đang tấn công Angela Phương Trinh theo cái kiểu của những kẻ khủng bố cực đoan, quấn chất nổ quanh người tìm đến nơi sầm uất và kích nổ theo kiểu "chết chùm".

Mà họ tấn công Angela Phương Trinh để bảo vệ cho giá trị văn hóa nào, nhỉ (?!). Chuyện Angela Phương Trinh nghỉ học thì liên quan gì đến văn hóa hay đạo đức để phải bảo vệ. Giả mà, họ tấn công những bức ảnh vớ vẩn, phát ngôn xàm xí của cô, còn có lý do để giải thích. Đằng này, họ gieo thị phi lên một cá nhân, khi mà cá nhân đó chẳng làm ảnh hưởng gì đến chuẩn mực xã hội.

Lý do duy nhất xung quanh toàn bộ vụ miệt thị này, có lẽ là bởi trước đó Angela Phương Trinh thường trả lời phỏng vấn kiểu "Tôi vẫn đi học bình thường. Tôi may mắn được thầy cô thông cảm và tạo điều kiện. Tôi vẫn đáp ứng việc học ở trường, các bài kiểm tra tôi vẫn làm đầy đủ. Bây giờ tôi cũng không nhận phim truyền hình nữa vì họ làm theo kiểu mì ăn liền. Do đó, cũng không mất thời gian, chỉ khi nào đi diễn xa tôi mới xin phép nghỉ học. Sau khi kết thúc THPT, tôi cũng có ý định thi vào một ngành kinh doanh của trường đại học. Tôi muốn theo đuổi ngành kinh doanh vì muốn phát hiện những điều mới mẻ trong bản thân.

Về diễn xuất, tôi cũng có kinh nghiệm sẵn rồi nên sẽ không thi vào trường sân khấu điện ảnh. Ba mẹ tôi hướng một ngành khác vì nhiều diễn viên kỳ cựu nói có những diễn viên được đào tạo từ trường nhưng khi đóng phim đều không tốt, có khi chỉ diễn được những vai phụ. Từ nhỏ đến lớn, tôi đóng phim nhiều nên học hỏi được ít nhiều kinh nghiệm diễn xuất, tôi nghĩ không cần thiết phải vào trường để học lại".

Tức là, Angela Phương Trinh đã "can tội" nói dối, mà đã nói dối thì phải trả giá. Chúng tôi thử đốt đuốc tìm xem có nhân vật nào trong làng giải trí Việt chưa từng nói dối không nhỉ(?!).

Angela Phương Trinh, nhân vật tâm điểm của giới truyền thông thời gian vừa qua.

3. Sau khi bị phanh phui chuyện học hành, Angela Phương Trinh đã chọn cách phản ứng tiêu cực khi "bật" lại bằng sự khiêu khích: "Sợ con mấy người học theo tôi à. Đừng trách tôi mà hãy trách bản thân không biết dạy con cũng như các anh chị không biết nghe lời thôi".

Sau phản ứng này, Phương Trinh còn bị "ném đá" bạo liệt hơn, cơn mưa đá nhiều đến độ, cô phải đính chính ngay sau đó: "Tuổi trẻ bồng bột và hiếu thắng, em biết mình không thể đỗ lỗi hay trách cứ ai, tất cả là lỗi ở mình và tự mình phải sửa sai. Những lời giải thích trong lúc này khó có thể thay đổi được gì nhưng em vẫn muốn chia sẻ một lời xin lỗi chân thành nhất gửi đến tất cả mọi người. Những ngày vừa qua em rất buồn và suy sụp khi đọc được những thông tin cá nhân của mình cùng gia đình xuất hiện trên một vài trang tin mạng. Những ý kiến cho rằng em đang cố tình lừa dối khán giả, che giấu sự thật hay nói sai về gia đình... khiến em đã khóc rất nhiều vì nó không đúng như vậy. Em thật sự thấy có lỗi với gia đình vì đã để chuyện này ảnh hưởng đến những người thân của mình.

"Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh", thật sự những vấn đề cá nhân em hoàn toàn không muốn chia sẻ trên báo chí. Vì thế lần này em cũng xin phép chọn cách im lặng và một lời cầu mong chân thành là các anh chị đừng tiếp tục đăng tải thêm thông tin cá nhân của em cũng như gia đình nữa".

Chắc là các đồng nghiệp thân mến đã hân hoan với thắng lợi trong việc "tẩn" Angela Phương Trinh rồi. Trong cuộc chơi này, các đồng nghiệp là người chiến thắng một cách rất "vẻ vang".

Người viết bài này vẫn không thể nào giải thích nổi vì sao lại có sự vô lý đến mức này. Vì sao lại có thể tấn công một cá nhân khi cá nhân đó nghỉ học vào năm lớp 9 để đi theo nghề diễn (?!). Không thể nào hiểu nổi. Sự mặc định của đám đông, đôi lúc là tàn nhẫn đến độ không ngôn từ nào có thể chuyển tải hết ý được

Ngô Nguyệt Hữu (ngokinhluan83@gmail.com)
.
.