Từng tồn tại hồ nước ngọt có thể uống được trên sao Hỏa?

Thứ Năm, 02/01/2014, 23:05

Thiết bị do thám sao Hỏa cố định của Nasa kết hợp xe tự hành thăm dò Curiosity đã đưa ra một phát hiện quan trong: bằng chứng về một hồ nước cổ xưa từng có nước, hồ này có nồng độ muối và độ trung hòa axít rất thấp nên có thể uống được.

Các nhà khoa học đã biết sao Hỏa nóng và ẩm ướt hơn trái đất, nhưng phát hiện này là bằng chứng độc đáo để chỉ ra rằng, hành tinh này có những thứ mà con người ắt hẳn sẽ gọi: hồ bơi.

Xét về mặt giả thuyết, hồ "nước ngọt" này có thể có sự sống tiềm tàng. Hóa chất trong hồ có thể từng phù hợp với các sinh vật được gọi là chemolithoautotrop tức thực khoáng. Cho dù những sinh vật này phát triển trên trái đất trong những môi trường kỳ lạ như hang động và miệng núi lửa nằm sâu dưới lòng đại dương, nhưng sự tồn tại thật sự của chúng trên sao Hỏa vẫn còn là câu hỏi gây tò mò, chưa thể có câu trả lời thỏa đáng.

Theo phân tích của các nhà khoa học, hồ đã tồn tại khoảng 3,6 tỉ năm trước và đã cạn kiệt nước ít nhất hàng ngàn năm. Những khám phá trước đây cho biết, sao Hỏa từng có nước mặt và nước ngầm có nồng độ axít khá cao, nhưng hồ vừa được tìm thấy có vẻ lành tính hơn.

"Nếu chúng ta lấy vi khuẩn từ trái đất và thả chúng vào cái hồ này trên sao Hỏa, chúng có thể sống không nhỉ? Và câu trả lời là có", John Grotzinger, một nhà địa chất hành tinh Đại học Caltech - trưởng nhóm nghiên cứu sứ mệnh hành trình do thám Curiosity tin rằng trên sao Hỏa có "sự sống" tương tự trên trái đất.

Ông John Grotzinger nói tiếp: "Hồi tháng 3, chúng tôi đã  tìm ra một cái hồ, nhưng điều chúng tôi không dám khẳng định là nó rộng bao nhiêu và tồn tại trong thời gian bao lâu, chúng tôi cũng không dám khẳng định về bối cảnh địa chất rộng lớn hơn (so với những khám phá trước đây) để quả quyết rằng nhiều hồ sẽ xuất hiện và tồn tại trong một thời gian dài"

Khôi Nguyên (tổng hợp)
.
.