Tương lai ảm đạm đang chờ đón Leonel Messi

Thứ Hai, 12/01/2015, 19:20
Nạn tham nhũng, trốn thuế đang lan tỏa, bao trùm lên nền bóng đá thế giới như một màn sương mù độc hại, và các danh thủ như Leonel Messi - cầu thủ từng 4 lần giành danh hiệu Quả bóng vàng thế giới - có thể phải trả giá đắt...

Messi là một hiện tượng của thể thao thế giới, một cầu thủ bóng đá vĩ đại chỉ cao 1,7 mét, anh từng sở hữu danh hiệu Đôi giày Vàng - cầu thủ xuất sắc nhất thế giới - 4 lần, và có công dẫn dắt Đội tuyển Argentina đi tới trận Chung kết World Cup 2014 và được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Leonel Messi là cầu thủ có nhiều danh hiệu cao quý nhất so với các đồng nghiệp.

Tuy nhiên, mới đây một Tòa án Tây Ban Nha đã ra phán quyết Leonel Messi sẽ phải hầu tòa vì bị tố cáo trốn thuế. Anh cũng mất quyền kháng cáo cuối cùng và bây giờ, phải đối mặt với một cuộc điều tra kéo dài một năm tập trung vào các giao dịch tài chính từ năm 2007 đến 2009 đã cấu thành án hình sự, nên rất có thể phải “hạ cánh” đau đớn khi phải nhận bản án 6 năm tù. Đó chắc chắn là một cái giá quá đắt dành cho những giao dịch tài chính mờ ám.

Các cáo buộc chống lại Messi, tiền đạo quốc tịch Argentina đang chơi cho Câu lạc bộ Barcelona (Tây Ban Nha), lần đầu tiên nổi lên vào tháng 6 năm ngoái. Tháng 9/2013, cầu thủ này phải đến trình diện một tòa án ở Barcelona. Không đạt được thỏa thuận vào ngày hôm đó, tuy nhiên, cuối cùng Messi và cha là ông Jorge, người quản lý của Messi đã đồng ý trả lại 6 triệu USD tiền thuế và tiền phạt. Đây rõ ràng là sự "ưu tiên" cho khoản thuế phải trả trị giá 12 triệu USD được thông qua trong quá trình tố tụng nhằm giải quyết vấn đề này.

Messi bắt đầu sự nghiệp bóng đá từ trên những góc phố nghèo thuộc thành phố Rosario, Argentina, hiện anh kiếm được 20 triệu USD/năm tiền lương từ Barcelona. Ngoài ra, Messi còn một số hợp đồng tài trợ giá trị cao với Hãng Pepsi (Mỹ), Tập đoàn Adidas (Đức) và Tập đoàn Hàng không dân dụng Thổ Nhĩ Kỳ, Messi mang về nhà khoảng 65 triệu USD/năm.

Điều đó cho thấy rằng, thỏa thuận đã đạt được giữa thẩm phán Tây Ban Nha và cá nhân Messi lớn hơn giá trị bề nổi 6 triệu USD tiền thuế bị giấu ở nước ngoài để tránh khỏi sự truy thu từ Chính phủ Tây Ban Nha. Cuối tháng 7/2014, một thẩm phán quyết định đẩy mạnh việc khởi tố vụ án hình sự, mặc dù có đề nghị từ công tố viên rằng nên giảm nhẹ các hình phạt.

Nguyên Thống đốc Barcelona, ông Jordi Pujol bị điều tra và cuối cùng phải thừa nhận không nộp thuế cho khoản tài sản được hưởng từ đội bóng Barcelona, câu lạc bộ mà Messi đang đầu quân. Bên cạnh đó Barcenola còn có liên quan đến một thỏa thuận mờ ám để mang về sân Nou Camp tiền đạo Neymar, một tuyển thủ Brazil kể từ mùa hè 2013.

Messi có thể đã cố dùng thương hiệu toàn cầu của anh tương tự  như David Beckham để có phán quyết theo kiểu "giơ cao đánh khẽ", ngay cả khi luật thuế, hình sự  Tây Ban Nha được sửa đổi vào năm 2010, tuy nhiên, thật không may mắn cho Messi, anh rơi vào đúng thời điểm đại suy thoái kinh tế toàn cầu mà khu vực châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đặc biệt các quốc gia như Italia và Tây Ban Nha, do đó Chính phủ Tây Ban Nha phải kiên quyết truy thu tiền thuế từ giới nhà giàu, bao gồm các cầu thủ bóng đá ngoại quốc như Messi. Cho đến nay, có nhiều khả năng Messi phải trả giá đắt, ngoài các thiệt hại về kinh tế, thì hình tượng Messi đang bị hoen ố trong mắt các fan hâm mộ.

Phạm Anh Trúc
.
.