Tuyển sinh vào các trường CAND: Chỉ tiêu giảm nửa, thách thức gấp đôi

Thứ Hai, 20/03/2017, 10:10
Thượng tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu, Phó Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết: Việc tuyển sinh phụ thuộc vào chỉ tiêu. Năm nay, chỉ tiêu vào các trường CAND rất ít (giảm gần một nửa so với năm ngoái) nên sự cạnh tranh tuyển sinh năm 2017 sẽ rất quyết liệt, cũng rất căng thẳng. Xưa nay điểm chuẩn vào các trường CAND rất cao...

Chiều ngày 16-3, tại hội trường trực tuyến Báo CAND (92 Nguyễn Du, Hà Nội) đã diễn ra buổi giao lưu trực tuyến "Tư vấn tuyển sinh vào các trường CAND năm 2017". Buổi giao lưu đã thu hút hàng nghìn câu hỏi của các em học sinh, các bậc phụ huynh trong những vấn đề liên quan đến kỳ thi đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2017, đặc biệt là những em có nguyện vọng thi vào các trường CAND.

Buổi giao lưu trực tuyến có sự tham gia của PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu, Phó Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an; Thiếu tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Cao đẳng CSND 1; Ông Phạm Nhật Minh, Phó trưởng Phòng Quản lý thí sinh và công nhận văn bằng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục.

Tổng Biên tập Báo CAND Phạm Văn Miên, Phó Tổng Biên tập Trần Kim Thẩm và các khách mời tham gia giao lưu.

Đề thi nằm trong chương trình lớp 12

Về kỳ thi năm 2017, như chúng ta biết phương án tổ chức đã được ban hành từ đầu năm học, với phương thức tương tự 2015 và 2016 tức có một kỳ thi với 2 mục đích: Công nhận tốt nghiệp PTTH và kết quả thi là cơ sở xét vào đại học. Nhưng năm nay, kỳ thi cũng có một vài điểm mới. Chẳng hạn như tổ chức cụm thi thì chỉ có một điểm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương chủ trì. Các trường đại học, cao đẳng tham gia phối hợp trông thi và các công tác khác. Điều này giúp các thí sinh không phải tốn kém thời gian và tiền của trong việc đi lại vì dự thi tại địa phương, huyện nhà. Việc này cũng tạo tâm lý tốt cho các em tham gia thi đạt kết quả tốt.

Một điểm mới nữa là các môn thi đều được tổ hợp thành các bài thi trong đó có 3 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Các bài thi về khoa học tự nhiên được tổ hợp bởi môn Vật lý, Hóa học và Sinh học. Các bài thi về khoa học xã hội được tổ hợp bởi các môn thi như Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân. Như vậy, năm nay các học sinh sẽ thi hầu hết các môn đã được học, xét tốt nghiệp thì 4 bài thi như các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa và quy chế về tuyển sinh đã ban hành.

Với các bài thi, thí sinh có một vài điểm cần lưu ý: Đối với học sinh PTTH, sẽ lấy kết quả các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 trong 2 bài tự chọn trong phần khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Đối với thí sinh theo học giáo dục thường xuyên sẽ lấy kết quả môn Toán, Ngữ văn và 1 trong 2 bài tự chọn trong phần khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Với thí sinh thi vào các trường Công an, Cục Đào tạo Bộ Công an sẽ có thông tin cụ thể hơn.

Hội trường trực tuyến.

Một điểm nữa cần lưu ý là năm nay, đồng thời với việc đăng ký dự thi phải đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng là thí sinh phải vừa nộp hồ sơ đăng ký sơ tuyển vừa phải đăng ký thi tuyển vì nếu chỉ đăng ký sơ tuyển mà không đăng ký thi tuyển sẽ không được thi. Với các thí sinh tự do thì phải nhớ mang hồ sơ tới nộp tại điểm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tại địa phương quy định. Đồng thời đăng ký dự thi phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học. Với thí sinh thi các trường đại học Công an, thí sinh phải để ở nguyện vọng 1 vì năm nay đăng ký không giới hạn nguyện vọng và xếp theo thứ tự ưu tiên.

Có thể thấy trước mỗi kỳ thi đại học, ngoài việc chọn trường phù hợp với năng lực, sở thích, nguyện vọng của mình thì việc thí sinh quan tâm nhất là đề thi năm nay sẽ nằm trong khung chương trình nào. Và thắc mắc này cũng được số đông khán giả theo dõi buổi giao lưu trực tuyến đề cập đến. Theo PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đề thi năm nay nằm trong chương trình học của lớp 12 và phủ kín kiến thức, do đó các em cần tránh tình trạng học tủ, học lệch.

PGS.TS Mai Văn Trinh.

Một điểm đáng lưu ý là việc ra đề thi trắc nghiệm THPT QG năm 2017 khác với các kì thi trắc nghiệm khách quan thông thường. Cụ thể, đề thi THPT QG 2017 là đề thi được xây dựng theo 1 quy trình khoa học chặt chẽ để có được ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa. Từ ngân hàng câu hỏi được chuẩn hóa ấy, sẽ xây dựng thành bộ đề thi, và trong quy trình kỹ thuật sẽ có những phương tiện, công cụ để bảo đảm độ cân bằng của các đề thi.

Điểm khác biệt, năm nay là năm đầu tiên các em sẽ được làm các đề thi được chuẩn hóa như vậy, cho nên về mặt lý luận, khoa học và kỹ thuật, việc xây dựng đề thi được chuẩn hóa là công bằng và các em không cần băn khoăn về việc đó. Trong phòng thi, thí sinh có mã đề thi nào thì phải làm mã đề thi đó, không được phép đổi. Lưu ý, đối với các bài thi môn tổ hợp, phải có cùng 1 mã đề thi. Ví dụ em có mã đề thi là 202 thì em phải lưu ý các môn thành phần trong bài thi tổ hợp đó đều phải thuộc mã đề 202. Và các bài thi này được làm trên 1 phiếu trả lời trắc nghiệm được đánh số từ 1-120. Ví dụ với khối tự nhiên, từ 1-40 là câu trả lời của môn Vật lý, từ 41-80 là của môn Hóa học và từ 81-120 là câu trả lời của Sinh học.

Thượng tá, TS Nguyễn Đăng Sáu.

Mỗi kỳ thi quốc gia và tuyển sinh đại học gặp phải nhiều phản ứng đa chiều từ phía các phụ huynh cũng như trăn trở của các em học sinh, song PGS.TS Mai Văn Trinh khẳng định, nó đang nằm trong lộ trình tiến tới hoàn thiện phương thức thi và tuyển sinh đại học, cao đẳng. So với các kỳ thi từ năm 2014 trở về trước thì công tác thi cử và tuyển sinh đã đơn giản hơn rất nhiều. Trước đây, thí sinh phải thi 2 kỳ thi trong vòng 1 tháng và dồn vào 4 thành phố lớn, gây ra sự căng thẳng, tốn kém không cần thiết. Hiện nay, thí sinh chỉ phải thi 1 kỳ thi. Tuy nhiên, kỳ thi năm 2018 có phần kiến thức lớp 11 và kỳ thi năm 2019 sẽ có phần kiến thức lớp 10.

Giảm gần một nửa chỉ tiêu vào ngành Công an

Thượng tá, TS. Nguyễn Đăng Sáu, Phó Cục trưởng Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết: Việc tuyển sinh phụ thuộc vào chỉ tiêu. Năm nay, chỉ tiêu vào các trường CAND rất ít (giảm gần một nửa so với năm ngoái) nên sự cạnh tranh tuyển sinh năm 2017 sẽ rất quyết liệt, cũng rất căng thẳng. Xưa nay điểm chuẩn vào các trường CAND rất cao.

Năm nay, chỉ tiêu lại giảm so với các năm trước khá nhiều. Do vậy, dự đoán điểm trúng tuyển vào các trường ĐH CAND sẽ rất cao và rất quyết liệt. Trong khi đó, đối tượng được cộng điểm thưởng khi xét tuyển vào các trường CAND năm 2017 ở vào top đầu của các kỳ thi như: Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh khi đăng ký xét tuyển vào ngành mà ngành đó có môn xét tuyển trùng với môn đoạt giải.

Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba, khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Tin học khi xét tuyển vào ngành An toàn thông tin (Học viện ANND); ngành Công nghệ thông tin (Đại học Kỹ thuật Hậu cần CAND); ngành Kỹ thuật - Điện tử truyền thông (Đại học Kỹ thuật Hậu cần CAND).

Mức điểm thưởng được quy định: giải nhất được cộng 2.0 điểm, giải nhì được cộng 1.5 điểm, giải ba được cộng 1.0 điểm, giải khuyến khích được cộng 0.5 điểm. Thí sinh đoạt nhiều giải chỉ được cộng một điểm thưởng cho một giải cao nhất. Điểm thưởng được các trường CAND cộng cho thí sinh trước khi tổ chức xét tuyển. Vì năm nay, tỉ lệ chọi rất cao nên theo quy định tuyển sinh 2017, các trường CA chỉ tuyển NV1.

Các khách mời đang trả lời câu hỏi.

Trong trường hợp thí sinh đăng kí cả trường CA và trường quân đội, đã có phương án phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng, cụ thể là Cục Nhà trường của Bộ Quốc phòng để rà soát. Nếu phát hiện việc thí sinh đăng ký cả 2 khối trường CA và Quân đội thì sẽ có những biện pháp xử lý. Cụ thể như thí sinh sẽ bị tước quyền đăng ký dự thi vào cả hai trường CA và Quân đội...

Lẽ dĩ nhiên, khi xét tuyển vào các trường CAND, chỉ những thí sinh đảm bảo tiêu chuẩn về chính trị mới giải quyết cho nhập học vào các trường CAND. Bộ Công an đã có hướng dẫn rất cụ thể đối với công an địa phương. Để hạn chế và khắc phục những tồn tại đó, tốt nhất, thí sinh phải khai thật đầy đủ, chính xác về lý lịch của bản thân. Thí sinh và gia đình phải cam đoan về lý lịch tự khai của thí sinh. Bộ sẽ tiến hành thẩm tra, xác minh trước khi đăng ký xét tuyển, hạn chế tối đa thí sinh không đảm bảo tiêu chuẩn chính trị xét tuyển. Không giải quyết các thí sinh vi phạm cam đoan trong lý lịch tự khai.

Công an các địa phương, đơn vị khi nhận được yêu cầu đề nghị thẩm tra, xác minh về lý lịch phục vụ công tác tuyển sinh vào CAND cần nâng cao trách nhiệm phối hợp, nhanh chóng thẩm tra, xác minh và trả lời sớm nhất, không để chậm trễ kéo dài. Các học viện, trường đại học CAND sẽ tham gia vào Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, công bố danh sách trúng tuyển trên Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo bên cạnh thông báo về cho công an các đơn vị, địa phương như mọi năm.

Kỳ thi đại học, cao đẳng đang đến rất gần và đã có rất nhiều câu hỏi và thắc mắc được đưa ra trong vòng 2 tiếng đồng hồ trực tuyến của bản thân các em học sinh và các bậc làm cha, làm mẹ. Chương trình tuy đã kết thúc nhưng vẫn có hàng trăm câu hỏi được gửi đến những chuyên gia trong ngành giáo dục. Điều đó chứng tỏ, trước mỗi kỳ thi nỗi lo âu, niềm trăn trở để tìm cho bản thân một điểm dừng chân trên giảng đường đại học, nhất là tìm được một hướng đi đúng, một ngành nghề phù hợp luôn là nỗi lo muôn thuở của các em học sinh.

Đứng trước mỗi kỳ thi luôn là những thách thức không nhỏ, song luôn có cánh cửa mở dành cho những người chăm chỉ, biết nỗ lực, tin tưởng vào kiến thức đã học, tin tưởng vào năng lực của bản thân cũng như có niềm lạc quan vào sự lựa chọn của mình để bước đi trên con đường tương lai.

Trần Hoàng Thiên Kim
.
.