Tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ kiện Samsung vì tranh chấp thương hiệu Galaxy S8

Thứ Sáu, 08/12/2017, 16:04
Hãng điện tử Samsung đang trở thành tâm điểm chú ý từ dư luận qua màn kiện tụng vì tranh chấp thương hiệu liên quan tới dòng điện thoại thông minh Galaxy S8. Càng bất ngờ và ồn ào hơn nữa khi người khởi kiện Samsung lại là tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ, Selcuk Inan chứ không phải một hãng điện tử nào khác...

Không thể phủ nhận loạt sản phẩm điện thoại Galaxy S8 được Samsung tung ra thị trường đã được khá nhiều người tiêu dùng đón nhận, nhất là những tín đồ công nghệ yêu thích sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone). Chỉ có điều, dòng sản phẩm điện thoại này lại đang khiến hãng Samsung rơi vào cảnh kiện tụng theo cách mà chẳng ai có thể ngờ đến.

Theo thông tin đăng tải trên nhật báo Hurriyet Daily News (Thổ Nhĩ Kỳ), thủ quân của CLB giàu truyền thống Galatasaray, Selcuk Inan đã ủy nhiệm cho luật sư hoàn tất những thủ tục pháp lý để khởi kiện Samsung vì vi phạm bản quyền khi gắn mác S8 lên loạt sản phẩm điện thoại Galaxy S8. Đội ngũ “thầy cãi” của Inan hiện có trong tay những bằng chứng xác đáng chứng minh tiền vệ 32 tuổi đăng ký bản quyền thương hiệu S8 lên cơ quan quản lý bản quyền tại Thổ Nhĩ cách đây đúng 4 năm.

Nói rõ thêm, thương hiệu S8 được ghép từ chữ cái S (viết tắt tên của Selcuk) và số 8 vốn dĩ là số áo đấu quen thuộc của Selcuk trong màu áo CLB Galatasaray từ trước đến nay. "Mục đích đăng ký thương hiệu S8 của Selcuk không gì khác nhằm đảm bảo về mặt pháp lý trong việc chuẩn bị tung ra thị trường sản phẩm thời trang gắn mác mình", luật sư của Selcuk nhấn mạnh trước giới truyền thông.

"Đây là ý tưởng được anh ấy ấp ủ từ khá lâu", vị luật sư giải thích. Hiềm một nỗi trong khi Selcuk tất bật chuẩn bị đưa ra thị trường sản phẩm gắn thương hiệu S8 thì hãng Samsung đã “trình làng” dòng điện thoại Galaxy S8.

Selcuk Inan quyết kiện Samsung tới cùng.

Trước hành động được coi là “vi phạm bản quyền thương hiệu được đăng ký một cách rõ ràng” (lời luật sư của Selcuk), tiền vệ thi đấu tổng cộng 56 trận cho Đội tuyển quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ đã có những hành động để bảo vệ quyền lợi của mình.

Cụ thể, thủ quân của Galatasaray từng gửi thư ngỏ tới hãng Samsung vào ngày 8-6-2017 nhằm đề cập về sự vi phạm thương hiệu S8. Đồng thời, Selcuk còn đưa ra lời cảnh báo Samsung phải tạm dừng bán sản phẩm điện thoại Galaxy S8. Tưởng rằng sẽ sớm nhận được câu trả lời từ hãng điện tử có trụ sở tại Hàn Quốc nào ngờ Selcuk đã mỏi cổ chờ đợi trong suốt một thời gian mà chẳng hề nhận được sự phản hồi nào cả. Chẳng còn cách nào khác, Selcuk đành phải khởi kiện lên tòa án.

Theo lời khẳng định của Selcuk, tất cả những gì anh làm chỉ nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình không bị xâm phạm. Vẫn theo Selcuk, ngoài việc yêu cầu Samsung tạm dừng việc bán ra sản phẩm điện thoại thông minh Galaxy S8, tiền vệ này còn quyết đòi phía Samsung bồi thường cho mình số tiền 100.000 lira (đơn vị tiền tệ của Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương khoảng 25.400 USD). Bất chấp việc Selcuk vác đơn đi kiện, Samsung hiện vẫn tỏ thái độ bình chân như vại.

Với những gì đang diễn ra, Selcuk nhiều khả năng sẽ còn phải chật vật trong thời gian kiện tụng tới đây. Còn theo nhận định chủ quan từ nhiều người, không khéo tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lại công cốc, thậm chí còn đứng trước nguy cơ bị Samsung kiện ngược. Bất luận thế nào, vụ kiện tụng của Selcuk hứa hẹn sẽ còn thu hút sự chú ý hơn nữa từ số đông người hâm mộ trong thời gian tới đây.

Thực tế, chuyện cánh cầu thủ trong làng túc cầu thế giới đăng ký bản quyền thương hiệu gắn liền với tên cũng như số áo đấu chẳng phải chuyện xưa nay hiếm. Chỉ mới đây thôi, tiền vệ người Pháp, Paul Pogba hiện đang thi đấu cho CLB lừng danh Man United đã đăng ký thương hiệu PP (2 chữ cái viết tắt họ tên Pogba) cho loạt sản phẩm thời trang và phụ kiện như quần áo, mũ, túi xách, giày chạy bộ...

Bằng chứng Selcuk đưa ra về việc đăng ký thương hiệu S8.

Xa hơn nữa, danh sách sao sân cỏ đăng ký thương hiệu cho riêng mình còn được điền những cái tên vốn dĩ rất quen thuộc với fan cuồng nhiệt như Cristiano Ronaldo lấy thương hiệu CR7, Ricardo Quaresma (Q7), Burak Yilmaz (BY17)...

Nhắc tới số sao sân cỏ đăng ký thương hiệu không thể bỏ qua trường hợp của cựu thủ quân Đội tuyển Anh, David Beckham. Cựu tiền vệ vang bóng một thời quả thực đã làm khối người phải choáng ngợp về việc đăng ký một loạt thương hiệu như DB07, DB23, BECKHAM, SMOKEY BECKHAM. Mặc dù vậy trường hợp của Selcuk có lẽ là trường hợp hiếm hoi của sao sân cỏ trong việc vác đơn kiện người khác vi phạm bản quyền thương hiệu đã đăng ký từ trước đó.

Ở góc độ rộng hơn, giới vận động viên thể thao trên thế giới trước đó đã từng chứng kiến vụ kiện tụng tranh chấp thương hiệu ầm ĩ một dạo của huyền thoại bóng rổ người Mỹ, Michael Jordan. Đối tượng mà Jordan lôi ra tòa là công ty sản xuất đồ thể thao Qiaodan có trụ sở ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Cần nói thêm, theo tiếng Quan Thoại, tên của Jordan được dịch sang là Qiaodan. Chính điều này dẫn tới sự ngộ nhận của nhiều người tiêu dùng tại Trung Quốc khi Qiaodan lấy luôn số 23 (số áo đấu vốn gắn liền với tên tuổi Jordan) và dán logo lên một loạt sản phẩm. Sau một thời gian theo kiện, Jordan rốt cuộc đã được tòa án tại Trung Quốc xử phần thắng nhờ những chứng cớ và lý lẽ thuyết phục.

Tuy vẫn để Qiaodan giữ tên công ty trong đăng ký hoạt động kinh doanh như cũ song phía tòa án đã ra phán quyết về việc Qiaodan không được phép sử dụng thương hiệu Qiaodan gắn trên trên những sản phẩm tung ra thị trường.

Bảo Quyên
.
.