Ứng dụng thực tế từ nhau thai

Thứ Năm, 18/07/2013, 20:50

Có một quan niệm cho rằng, nhau thai placentophagy trong tự nhiên sinh ra để che giấu bất kỳ dấu vết nào của động vật mới sinh trước sự đe dọa của thú săn mồi trong hoang dã. Còn ở một số nước như Trung Quốc, Hồng Kông, nhau được coi là món ăn nhằm ngăn ngừa chứng suy nhược sau khi sinh cũng như một số biến chứng nguy hiểm khác nơi sản phụ.

Có nhiều loại thực phẩm sử dụng nhau thai làm thành phần chính vì được cho là có lợi cho sức khỏe. Plantec Co Ltd của Nhật Bản đã nghiên cứu sản xuất một loại thức uống độc đáo gọi là "Thức uống chứa nhau thai". Công ty này tuyên bố đây là "thức uống sử dụng nhau làm thành phần thô". Công ty cũng quảng cáo sản phẩm có hương vị táo và giúp cho cơ chế chuyển hóa trong cơ thể con người hoạt động hiệu quả hơn.

Ngoài ra, nhiều công ty hiện nay sử dụng nhau động vật trong sản xuất sản phẩm cho da. Thường được dùng là nhau cừu. Nhau được cho là nguồn protein và hormone, chủ yếu là estrogen và progesterone. Do đó nhau cừu là một trong những nguồn cung cấp phong phú các dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe cho da.

Người ta cũng biết rằng, nhau cừu rất hiệu quả trong việc chống lại tiến trình lão hóa. Ngoài ra, nhau cừu còn có nhiều lợi ích khác như là giúp giảm thiểu sự xuất hiện của các nốt tàn nhang, vết thâm trên da, làm mềm da và giúp tăng độ đàn hồi cho da cũng như làm mờ sẹo hay nếp nhăn.

Trong ứng dụng khác, nhau thai cũng được dùng trong sản xuất các sản phẩm như xà phòng, dầu dưỡng tóc. Nhau cũng được cho là có tính năng giúp mọc tóc và ngăn rụng tóc. Ngoài ra, nhau thai cũng có lợi trong ngăn  ngừa hiện tượng tóc chẻ ngọn, tạo độ bóng và độ dai cho tóc.

Nhau thai ngựa không được dùng trong kỹ nghệ chăm sóc sắc đẹp mà có công dụng dùng để chữa thương trong thể thao - cụ thể là chữa lành những tổn thương cơ và dây chằng. Công dụng thần kỳ của nhau ngựa được biết đến rộng rãi sau khi ngôi sao bóng đá Robin Van Persie bị chấn thương trong một trận đấu giao hữu quốc tế và được chẩn đoán là bị tổn hại dây chằng mắt cá chân - điều đó có nghĩa là ít nhất trong 4 tuần lễ, anh không được ra sân bóng!

Sau đó Van Persie tìm đến bác sĩ người Serbia tên là Marijana Kovacevic để được chữa trị bằng nhau ngựa. Tại đây, nhau ngựa được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để chữa thương: được bào chế thành thuốc nước thoa vết thương hay dạng thuốc nhỏ, thuốc mỡ, kem thoa v.v…

Nhau thai hươu được đánh giá là phương thuốc kỳ diệu giúp trẻ hóa và rất được giới nhà giàu ưa chuộng. Hươu được coi là động vật cao cấp và nhau của nó gần giống với nhau người về mặt hóa học. Phụ nữ mãn kinh hay nam giới bất lực có thể được hưởng lợi từ tế bào nhau hươu còn tươi. Chiết xuất từ nhau hươu cũng có công dụng duy trì và phục hồi chức năng tinh hoàn cho vận động viên thể hình trong hay sau chu kỳ của hormone phát triển cơ tự nhiên AAS (anabolic steroids).

Mới đây nhất, một dạng khối u giống ung thư xuất hiện ở bệnh nhân AIDS, gọi là bướu thịt (sarcoma) Kaposi sinh ra do loại herpesvirus có thể được chữa trị bằng chất chiết xuất từ nhau thai. Bướu thịt Kaposi là bệnh thể hiện qua những thương tổn nơi da có hay không có tác động đến nội tạng. Ngoài ra, cách điều trị đặt nhau dưới lưỡi cũng có lợi cho việc tăng sản tuyến tiền liệt lành tính

D.A. (tổng hợp)
.
.