Vai chính, vai phụ…

Thứ Năm, 15/11/2007, 16:30
Yêu nghề, trọng nghề đến mức tự hào với cái nghề chỉ sắm những vai phụ. Tự hào đến mức trở thành vai chính lúc nào Mạc Can không biết nữa. Chỉ đến khi người đạo diễn sân khấu, điện ảnh bảo ông đã sắm vai chính rồi mà ông vẫn không tin.

Chuyên mục “Sài Gòn ký sự” phần 4 trên kênh VTV1 kể về Mạc Can, chấm phá đôi nét về cuộc đời ông mà dấu ấn là tiểu thuyết “Tấm ván phóng lao” được giải của Hội Nhà văn Việt Nam.

Những chấm phá cuộc đời Mạc Can, người ta biết một chút về nghề diễn viên hài, một chút về các vai diễn trên phim, một chút về truyện ngắn đầu tay... Rồi đỉnh cao là tiểu thuyết “Tấm ván phóng lao”.

Vậy mà, vượt trên tất cả, đọng lại ở chỗ sâu lắng nhất trong lòng người, qua lời ông nói, là trong nghề diễn, ông thường chỉ được mời thể hiện các vai phụ. Vai phụ theo như ông định nghĩa chỉ là “đi đi, lại lại” chút đỉnh thôi!

Trời ạ! Hóa ra “đi đi, lại lại” là một nghề! Ngộ nghĩnh thật. Thế mà lâu nay người đời không hề nhận ra. Hóa ra, dù chỉ sắm rặt những vai phụ thôi mà người nghệ sĩ tinh tường và hài hước làm vậy.

Yêu nghề, trọng nghề đến mức tự hào với cái nghề chỉ sắm những vai phụ. Tự hào đến mức  trở thành vai chính lúc nào ông không biết nữa. Chỉ đến khi người đạo diễn sân khấu, điện ảnh bảo ông đã sắm vai chính rồi mà ông vẫn không tin. Ông đạo diễn lại bảo ông “đi đi, lại lại” vượt quá số lần của vai phụ thì chính ông đã trở thành vai chính rồi! Ông cười, cũng tự hào như chính cuộc đời ông.

Thế là “Sài Gòn ký sự” phần 4 thì chính ông chứ không phải là các nhà làm phim là vai chính. Cho dù cả cuộc đời Mạc Can phần lớn sắm vai phụ.

Vai chính, vai phụ trên sàn diễn hay trong cuộc đời thật chẳng biết đường nào mà lần!

Minh Quang
.
.