Văn hóa tặng quà… “vua”!

Thứ Ba, 30/05/2017, 17:34
Vua ở đây là “vua sân cỏ”, “vua áo đen” và là những ông vua ở... Tây Ban Nha. Mặc dù giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha 2016-2017 đã hạ màn với danh hiệu vô địch thuộc về Real Madrid song cái gọi là văn hóa tặng quà cho... trọng tài từ giải đấu này vẫn còn nguyên sức nóng. Xung quanh màn tặng quà cho trọng tài có khá nhiều điều thú vị với những cung bậc cảm xúc trái chiều...

Khác hẳn với những giải vô địch quốc gia hàng đầu khác tại châu Âu, có một điều luật bất thành văn, thậm chí còn được ví von là một nét văn hóa từ La Liga (tên gọi Giải Vô địch quốc gia Tây Ban Nha) là việc các câu lạc bộ đua nhau tặng quà cho trọng tài trước hoặc sau mỗi trận đấu.

Nói đâu xa ngay, ngay trước thềm trận cầu siêu kinh điển được đông đảo fan trên thế giới đợi chờ giữa Real Madrid và Barcelona hôm 24-4 vừa qua, trung vệ đội trưởng của Real Madrid, Sergio Ramos đã mò đến tận khách sạn nơi trú chân của trọng tài Alejandro Hernandez để tặng quà  là chiếc áo đấu Real Madrid có chữ ký của Ramos và đồng đội trên đó.

Quà tặng của Sergio Ramos cho trọng tài Alejandro Hernandez.

Oái oăm ở chỗ, cũng Ramos sau đó đã bị chính vua áo đen Hernandez rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu sau pha phạm lỗi thô bạo với ngôi sao Lionel Messi bên phía Barcelona. Cũng chính câu lạc bộ Real Madrid từng được phen muối mặt khi cựu trọng tài Eduardo Iturralde Gonzalez hé lộ về việc thường xuyên nhận quà tặng là… hàng tồn kho từ câu lạc bộ hoàng gia Tây Ban Nha. Chi tiết hơn, Gonzalez quả quyết quà tặng của ông toàn là những chiếc áo đấu của Real Madrid thuộc loại ngoại cỡ: XXXL.

Trái với Real Madrid, đối thủ kình địch là câu lạc bộ Barcelona luôn chơi sang qua những lần tặng quà trọng tài. Ngoài cờ lưu niệm của đội bóng, phía Barcelona còn tặng những chiếc đồng hồ đeo tay đắt tiền do hãng đồ thể thao Nike sản xuất thuộc dạng của độc với số lượng hạn chế. Một điểm nhấn đáng chú ý từ số đồng hồ quà tặng này là nó còn được khắc logo của Barcelona ở mặt sau khá tinh xảo.

Ngoài Real Madrid và Barcelona, những đội bóng còn lại tại La Liga cũng chẳng hề chịu kém cạnh trong khoản lấy lòng trọng tài với hy vọng những ông vua áo đen được giao nhiệm vụ cầm cân nảy mực rồi sẽ giơ cao đánh khẽ. Đơn cử như câu lạc bộ Villarreal đã đặt những nghệ nhân có tay nghề lâu năm chế tác những mô hình tầu ngầm bằng gốm để tặng trọng tài. Nguyên cớ khiến Villarreal chăm chăm vào việc đặt làm mô hình tàu ngầm xuất phát từ việc đội bóng này có biệt danh là “Tầu ngầm vàng”.

Gây thú vị hơn cả có thể kể đến câu lạc bộ Deportivo khi còn tìm mọi cách tặng quà cho các bà vợ của trọng tài. Thường thì quà tặng của Deportivo với phu nhân của những ông vua áo đen là những món đồ gốm sứ thuộc loại cao cấp đương nhiên là có giá tiền cao ngất ngưởng. Kể ra Deportivo quả là tinh quái và tâm lý khi tặng quà cho vợ trọng tài. Chẳng gì thì lệnh ông vẫn không bằng cồng bà mà.

Theo lời thừa nhận chua chát từ một quan chức của Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha, càng ngày màn tặng quà cho trọng tài càng biến tướng một cách tinh vi. Đồng thời, nó còn tiềm ẩn những hệ lụy khôn lường như hối lộ, móc ngoặc với trọng tài để bóp méo tiếng còi trên sân cỏ.

Cùng với màn tặng quà cho trọng tài, một vấn đề nữa cũng hết sức nóng sau những vòng đấu cuối cùng ở La Liga 2016/17 là “Los Maletines” (những vali tiền). Ở đây có thể hiểu nôm na, “Los Maletines” được coi là việc một đội bóng đang tranh đua danh hiệu vô địch hay quyết giành suất trụ hạng bỏ tiền ra để tiếp sức, khích lệ cho một đội bóng khác đánh bại đối thủ trực tiếp của mình.

“Los Maletines” (những vali tiền) chứa đựng hệ lụy khôn lường cho La Liga.

Thế mới có chuyện, ngôi sao của câu lạc bộ Real Madrid, Cristiano Ronaldo gây ồn ào khi lớn tiếng cáo buộc số cầu thủ Celta Vigo dường như đã được kình địch Barcelona “bơm tiền” để đá rát một cách khác thường nhằm vào anh và đồng đội tại Real Madrid trong trận thắng 4-1 vừa qua của Real Madrid trước Celta Vigo. Chưa bắt tận tay, day tận trán nên CR7 (biệt danh của Ronaldo) xem chừng rất có thể bị Celta Vigo kiện ngược với tội danh vu khống.

Không chỉ có những đội bóng lớn như Barcelona, Real Madrid hay Atletico Madrid, “Los Maletines” còn gây những điều tiếng ì xèo từ những đội bóng cố sống cố chết làm đủ mọi cách với hy vọng trụ hạng thành công ở giải đấu hàng đầu tại Tây Ban Nha. Bởi vậy, cứ mỗi khi La Liga chuẩn bị hạ màn là y như rằng Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha lại tập trung cao độ để phát giác ngăn chặn chuyện các đội bóng tặng nhau những vali tiền.

Còn nhớ ở mùa giải năm ngoái, Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha đã kết hợp với cơ quan thuế vụ nước này để cử 22 nhân viên có kinh nghiệm làm việc lâu năm rà soát tài khoản của một loạt cầu thủ để xem có dấu hiệu bất thường từ việc chuyển khoản tiền qua ngân hàng hay không.

Bảo Quyên
.
.