Vẫn loay hoay xử lý xe biển nước ngoài sử dụng trái phép

Thứ Tư, 25/09/2013, 18:45

Đã 3 tháng kể từ hạn cuối cùng là ngày 10/6/2013, những người đang sử dụng ôtô, xe máy mang biển ngoại giao sử dụng không đúng mục đích phải đến Cơ quan Công an nộp lại đăng ký, biển số để làm thủ tục nộp thuế, sang tên theo quy định, nhưng tới lúc này vẫn còn cả trăm xe chưa nộp lại giấy tờ, biển số; số xe đến cơ quan Hải quan thực hiện thủ tục chuyển nhượng vẫn rất ít, còn các cơ quan chức năng hiện vẫn loay hoay tìm hướng xử lý…
>> Sẽ tịch thu xe mang biển nước ngoài sử dụng trái phép

Hàng trăm xe vẫn đang trốn vì thuế quá cao

Thông báo số 27 của Bộ Công an đã quy định từ ngày 10/4 đến ngày 10/6/2013, cá nhân, tổ chức đang quản lý, sử dụng xe mang biển số nước ngoài, biển số ngoại giao không đúng quy định phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe, sau thời hạn trên nếu không chấp hành sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ giữa tháng 6/2013, lực lượng Công an đã tiến hành tổng kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý các trường hợp sử dụng xe mang biển ngoại giao, biển số nước ngoài không đúng quy định, đồng thời tăng cường quản lý đảm bảo chặt chẽ xe mang biển ngoại giao, biển nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Tuy nhiên, tới thời điểm này mới có 327 xe trong tổng số khoảng hơn 500 xe thuộc diện phải nộp biển số và đăng ký được chủ xe mang nộp lại đăng ký, biển số; trong đó có 267 xe được các chủ xe mang đến nộp lại biển số, đăng ký trong thời gian từ ngày 10/4 đến 10/6.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện mới chỉ có 129 xe được chủ sử dụng đến cơ quan Hải quan thực hiện thủ tục chuyển nhượng, trong số đó có 21 xe ôtô, 5 xe môtô đã hoàn tất thủ tục chuyển nhượng. Như vậy, ngay cả những xe đã được chủ sử dụng nộp lại đăng ký và biển số thì vẫn còn phần lớn chưa làm thủ tục nộp thuế để đăng ký lại.

Trước đó, ngày 3/6/2013, Bộ Tài chính có Công văn số 7057 hướng dẫn bổ sung thủ tục chuyển nhượng xe ngoại giao, biển số nước ngoài được chuyển nhượng, sử dụng không đúng quy định. Theo hướng dẫn này, căn cứ tính thuế khi làm thủ tục chuyển nhượng xe là trị giá tính thuế, thuế suất tại thời điểm thay đổi mục đích sử dụng.

Thuế suất để tính thuế nhập khẩu không phân biệt xe tại thời điểm nhập khẩu ban đầu là xe mới hay xe đã qua sử dụng tính theo mức thuế suất của xe mới tại thời điểm thay đổi mục đích sử dụng.

Vì vậy, theo đánh giá của Bộ Tài chính, nguyên nhân khiến những người đang sử dụng những chiếc xe này không đến Cơ quan Công an làm thủ tục thu hồi đăng ký biển số và đến Hải quan làm thủ tục chuyển nhượng, hoặc đã kê khai nhưng không nộp thuế là do số tiền thuế quá cao, thậm chí tiền thuế cao hơn cả giá trị thực tế của xe tại thời điểm tính thuế.   

Thế mới có chuyện chiếc xe Mercedes S320, dung tích 2.597cc của Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP HCM tạm nhập năm 2000. Ông này kết thúc nhiệm kỳ công tác năm 2004, chiếc xe đã chuyển nhượng cho một người ở TP HCM.

Nếu căn cứ vào quy định hiện hành thì thời điểm thay đổi mục đích sử dụng là năm 2004; căn cứ chính sách thuế thực hiện tại thời điểm năm 2004 thì số thuế phải nộp tại thời điểm chuyển nhượng, gồm 3 loại thuế (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT) người đang sử dụng chiếc xe này sẽ phải nộp tổng cộng gần 1,44 tỉ đồng. Trong khi đó, giá chiếc xe này trên thị trường hiện chỉ khoảng 450 triệu đồng, nghĩa là số tiền thuế gấp 3 lần giá trị chiếc xe.  

Nhưng, cũng chiếc xe này, nếu căn cứ chính sách thuế tại thời điểm hiện tại thì dù có tính cả 3 loại thuế trên nhưng chủ nhân của nó sẽ không mất đồng nào vì theo quy định, xe nhập khẩu và sử dụng tại Việt Nam trên 10 năm thì trị giá tính thuế bằng 0.

Vì vậy, thời gian qua nhiều người thay vì nộp lại giấy tờ, biển số cho Cơ quan Công an để làm thủ tục nộp thuế, đăng ký theo đúng quy định thì lại chọn phương án tìm cách bán tống bán tháo, hoặc để xe "đắp chiếu", thậm chí dùng biển số giả khi lưu thông trên đường (mới đây Công an TP HCM đã phát hiện, bắt giữ 3 xe dùng giấy tờ và biển số giả, trong số đó có xe được xác định mua lại từ những người làm việc trong các cơ quan ngoại giao).

Thuế cao khiến chủ nhân những chiếc xe này quyết định bán xe thay vì làm thủ tục đăng ký lại.

Cần một mức thuế phù hợp

Từ thực tế này đã đặt ra vấn đề là tính thuế như thế nào để Nhà nước vừa thu được thuế, còn những người đang sử dụng những chiếc xe này cũng thấy mức thu là phù hợp.

Mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các bộ: Công an, Công thương, Ngoại giao, Giao thông - Vận tải và một số địa phương đề nghị tham gia ý kiến vào dự thảo công văn báo cáo Thủ tướng về việc xử lý xe ôtô, xe gắn máy mang biển số ngoại giao, nước ngoài chuyển nhượng không đúng quy định. Theo đó Bộ Tài chính đã đưa ra 2 phương án xử lý.

Thứ nhất, với những xe sau ngày 10/6/2013 mà chưa thực hiện thủ tục thu hồi đăng ký, biển số xe; hoặc xe đã thu hồi biển số, đăng ký trong thời hạn 60 ngày (từ 10/4 đến 10/6/2013) nhưng đến ngày 30/6/2013 chưa đến cơ quan Hải quan làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định thì đề nghị Thủ tướng giao Bộ Công an tịch thu theo quy định.

Thứ hai, cơ quan Hải quan tính thuế phải nộp bằng số thuế bình quân chia đôi của số thuế phải nộp ở thời điểm thay đổi mục đích sử dụng trước đây và thời điểm thực hiện chuyển nhượng hiện tại. Với những xe đã thực hiện nộp thuế thì sẽ tính lại thuế theo phương án trên và hoàn lại số tiền chênh lệch (nếu có).

Mới đây, Bộ Công an đã có ý kiến chính thức. Theo đó, để xử lý dứt điểm tình trạng này, với những xe mang biển ngoại giao, biển nước ngoài sử dụng không đúng mục đích do Cơ quan Công an tổng kiểm tra phát hiện, bắt giữ thì đề nghị tịch thu để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật.

Đối với các trường hợp đã làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số trước ngày 11-6-2013 nhưng chưa nộp thuế hoặc trường hợp người sử dụng xe đi công tác nước ngoài, bị ốm, đến nay mới đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số thì đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh lại cách tính thuế phù hợp với giá trị hiện tại của xe, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và cho người đang sử dụng nộp thuế và đăng ký sử dụng xe.

Để tránh tình trạng mua bán, sử dụng trái phép xe biển ngoại giao, biển nước ngoài như thời gian qua, hiện các cơ quan chức năng cũng đang đề xuất một số biện pháp để tăng cường quản lý như sẽ thay đổi biển số xe ngoại giao, xe biển nước ngoài; ghi thời hạn trong giấy đăng ký xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế với thời hạn ban đầu là 5 năm và gia hạn 5 năm/ lần

Nguyễn Thiêm
.
.