“Vẫn sống” – Xúc động và ấm áp tình người

Thứ Hai, 28/10/2019, 11:28
Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống CAND (19-8-1945 / 19-8-2020) và tham dự Liên hoan Sân khấu toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần thứ IV năm 2020, được sự đồng ý của Cục Công tác đảng và Công tác chính trị Bộ Công an, Nhà hát CAND dàn dựng vở kịch nói “Vẫn sống”.

Với nội dung ca ngợi cuộc đấu tranh không khoan nhượng, sự hy sinh vô bờ bến của lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy để đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Vở kịch sẽ sớm công diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước.

Tối 18-10, vở kịch nói “Vẫn sống” của Nhà hát Công an nhân dân (CAND) đã có buổi biểu diễn thành công đầu tiên tại Hà Nội. Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và chúc mừng các nghệ sĩ Nhà hát CAND đã có vở diễn đầy xúc động, thể hiện được tính nhân văn của người chiến sĩ CAND. Cùng dự buổi biểu diễn có Thiếu tướng Đào Gia Bảo, Cục trưởng Cục Công tác đảng và Công tác chính trị, các hội nghệ sĩ sân khấu và các cơ quan chức năng liên quan.

Vở kịch “Vẫn sống” của tác giả Đại tá Phạm Văn Quyền, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử CAND; biên kịch, tác giả Nguyễn Minh Anh; đạo diễn NSND Lê Hùng; chỉ đạo nghệ thuật NSND Nguyễn Thị Thúy Hiền; họa sĩ Minh Tuấn thiết kế sân khấu, cùng dàn diễn viên, nhân viên của Nhà hát CAND được huy động tối đa gồm gần 40 nghệ sĩ.

Vở diễn "Vẫn sống" kể lại câu chuyện về Trung tá Nguyễn Văn Quang (diễn viên Việt Tùng thủ vai), Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Ngọc (diễn viên Quỳnh Trang) - vợ anh - có người em trai mới du học trở về, làm việc cho một công ty lớn ở trong nước. Thực chất, công ty là vỏ bọc của tập đoàn buôn bán ma túy. Bọn tội phạm muốn lợi dụng người em vợ để lôi kéo Trung tá Nguyễn Văn Quang vào các hoạt động phi pháp.

Đúng thời điểm này, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy triển khai chuyên án lớn, nhằm “cất vó” tập đoàn ma túy. Trung tá Nguyễn Văn Quang là một trong những thành viên “chủ chốt” của ban chuyên án. Tuy nhiên, lần ra quân đầu tiên bị thất bại, nhiều cán bộ, chiến sĩ hy sinh, bị thương. Nghi ngờ có nội gián, ban chuyên án rà lại từng đầu mối, phát hiện cuộc điện thoại đáng ngờ từ gia đình Trung tá Nguyễn Văn Quang. Để tránh mất đoàn kết, anh chủ động xin ra khỏi ban chuyên án.

Nhiều mối nghi ngờ được làm rõ. Thì ra, nhất cử nhất động của anh đều bị người em vợ theo dõi, ăn cắp thông tin. Trong một lần anh trao đổi công việc qua điện thoại trong nhà, đã bị nghe trộm rồi báo cho băng đảng. Công việc bế tắc, cuộc sống gia đình ngột ngạt, Trung tá Nguyễn Văn Quang cô đơn trong chính ngôi nhà của mình. Ngọc, người vợ trẻ của anh bị em trai và các đối tượng buôn bán ma túy lôi kéo, tác động.

Một phần vì cả tin, một phần vì chồng bận công tác liên miên, con cái chưa có, Ngọc buồn chán, bỏ nhà đi chơi. Lập tức, các đối tượng ra tay bắt cóc, hòng gây sức ép lên anh và đồng đội. Nhưng, biết tin anh xin ra khỏi ban chuyên án, chúng lên kế hoạch sát hại người vợ.

Không còn sát cánh bên các đồng đội, bị chính các đối tượng phạm tội đe dọa, uy hiếp trở lại, Trung tá Quang quyết không lùi bước. Trước phút hy sinh, anh không quên dặn người thân và đồng đội cố gắng giữ lại đôi mắt để dành tặng cháu bé - con của một đồng chí trong đơn vị bị bệnh, đang cần thay giác mạc... Anh đã để lại trong lòng các đồng đội và nhân dân một nỗi xúc động khôn xiết. Bởi vậy, dù anh đã hy sinh nhưng tấm lòng của anh, trái tim đa cảm của anh và đặc biệt, đôi mắt anh, cửa sổ tâm hồn anh và lăng kính nhìn đời của anh, vẫn sống mãi trong lòng những thế hệ sau.

Nói về tác phẩm “Vẫn sống”, NSND Nguyễn Thị Thúy Hiền, Giám đốc Nhà hát CAND cho biết, tác giả của vở diễn - Đại tá Phạm Văn Quyền là người giàu kinh nghiệm, vốn sống về lực lượng công an qua nhiều thời kỳ. Đây là vở diễn được chuyển thể từ bút ký “Trở về” của Đại tá Phạm Văn Quyền, ca ngợi những cống hiến, hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ công an trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trước đây, Đoàn kịch CAND (nay thuộc Nhà hát CAND) đã từng dựng thành công vở “Gặp lại người đã chết”.

Dưới ngòi bút sắc bén của khán giả, cộng với sự dày dặn của ngòi bút biên kịch Nguyễn Minh Anh, được bàn tay "phù phép" của đạo diễn, NSND Lê Hùng và toàn thể anh em diễn viên trong Nhà hát, thực sự, vở diễn đã khiến khán giả rơi nước mắt. Đó là những giọt nước mắt đầy thiện cảm trước sự hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ CAND trong thời bình.

Cuộc chiến chưa bao giờ kết thúc trước những kẻ buôn bán ma túy, những kẻ đã tiếp tay cho tội phạm. Hình tượng người chiến sĩ trước lúc hy sinh vẫn kịp giữ lại một phần ấm áp là trao gửi giác mạc đôi mắt quý giá của mình cho con của đồng đội. Điều này đã khiến trái tim của chúng ta phải rung lên bởi những tình cảm tuyệt diệu của người chiến sĩ CAND.

Điều mà vở kịch này mang lại, theo NSND Thúy Hiền, không chỉ về mặt nội dung mà cả về mặt chuyên môn, đây được đánh giá là vở kịch ít lời nhưng phương pháp thể hiện của diễn viên, đi sâu vào cảm xúc và diễn biến tâm lý nhân vật, nên thực sự cuốn hút người xem từ đầu đến cuối chương trình.

Chị cho biết, dù là người đã từng vào nhiều vai diễn về hình tượng người chiến sĩ CAND nhưng ngồi dưới sân khấu với tư cách là một khán giả xem vở "Vẫn sống", chị cảm thấy mình lắng đọng những tâm tư không thể diễn tả được về sự hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ CAND và càng cảm thấy trân trọng những gì mà họ đã làm được cho xã hội.

Đạo diễn, NSND Lê Hùng, người có duyên với nhiều vở kịch của Nhà hát CAND chia sẻ, đã lâu ông mới lại dàn dựng một vở diễn với nhiều tâm huyết như "Vẫn sống". Đây cũng là một kịch bản hay mà sau nhiều sự lựa chọn mới tìm ra được một kịch bản để dàn dựng cho cuộc Liên hoan sắp tới về Hình tượng người chiến sĩ CAND.

Đây là một kịch bản nói về lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy. Trong năm 2018-2019, lực lượng này đã lập nhiều chiến công. Nhưng đằng sau các chiến công ấy là rất nhiều nỗ lực, cống hiến và cả những sự hy sinh thầm lặng của rất nhiều cán bộ chiến sĩ cũng như thân nhân của họ.

Diễn viên Việt Tùng, người vào vai Trung tá Nguyễn Văn Quang cho biết, suốt hơn 3 tháng ròng rã tập luyện cho vở kịch, anh thực sự như được sống trong những trạng huống của nhân vật, chứ không còn là một diễn viên thông thường nữa. Thực sự anh cũng phải tìm hiểu thêm về những điều mà các đồng chí cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy đã phải làm, phải chiến đấu, hy sinh gian khổ thế nào. Bởi vì vở kịch ca ngợi cuộc sống, chiến đấu, sự đấu tranh không khoan nhượng của các cán bộ, chiến sĩ công an trên mặt trận phòng, chống tội phạm ma túy, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Nhưng, bên cạnh tinh thần quả cảm, dám chấp nhận hy sinh của người chiến sĩ công an thì điều còn lại là thông điệp đặc biệt về sự nhân ái, tính nhân văn qua chính tình yêu thương, đức hy sinh của Trung tá Nguyễn Văn Quang. Đến tận phút cuối cùng của cuộc đời, anh vẫn chưa thôi nghĩ cho đồng đội, cho nhân dân. Thế nên, dù đã hy sinh, anh sẽ vẫn sống trong trái tim, ký ức của người thân, đồng đội, của nhân dân.

Đại tá, NSND Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác đảng và Công tác chính trị, chia sẻ: Vở kịch "Vẫn sống" thể hiện được đề tài nóng hổi trong xã hội hiện nay là lĩnh vực điều tra tội phạm ma túy. Nó không chỉ nóng ở đất nước ta mà còn của cả thế giới. Xuất phát từ nhiệm vụ chính trị của Bộ Công an, Cục Công tác đảng và Công tác chính trị chọn đề tài này.

Bởi vì, theo anh dù không phải ai cũng biết nhưng cuộc chiến chống ma túy là cuộc chiến máu đổ giữa thời bình. Rất nhiều vụ việc, rất nhiều sự hy sinh thầm lặng của lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy mà "Vẫn sống" chỉ là một chủ đề nhỏ có thể suy tôn và ca ngợi lực lượng cảnh sát đã vất vả như thế nào trong cuộc chiến này.

Nhà hát CAND đã có một đêm diễn thực sự gây ấn tượng và xúc động rất lớn, lột tả được người chiến sĩ đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Anh Quang hy sinh nhưng điều nhân văn nhất là anh không bao giờ mất đi, anh vẫn sống, trong đôi mắt của người con đồng đội bị mù được anh trao gửi, bé vẫn lớn lên theo thời gian tức là cái tốt được nhân rộng, sự hy sinh đã lan tỏa, chạm vào trái tim, là tấm gương để mỗi người chiến sĩ noi theo.

Vở kịch được các em lứa diễn viên trẻ của nhà hát thể hiện. NSND Công Bẩy cũng tin rằng, đây cũng chính là “điểm sáng” mà những người nghệ sĩ Nhà hát CAND mong muốn thắp lên tại Liên hoan Sân khấu về hình tượng người chiến sĩ CAND năm 2020, sau đó nhân rộng ra trong cộng đồng rộng lớn. Bởi vì, cuộc chiến chống tội phạm ma túy là không chỉ của riêng người chiến sĩ CAND mà còn của cả cộng đồng, mỗi gia đình, xã hội... Những người nghệ sĩ sẽ mang cảm xúc, tấm lòng và cả sự hóa thân của mình để góp tiếng nói của mình tới cộng đồng rộng lớn...

* Ảnh trong bài: Cảnh vở diễn "Vẫn sống" của Đoàn kịch CAND.

Thiên Kim - Ảnh: Nguyễn Đình Toán
.
.