Vàng rớt giá thảm hại, đầu cơ lãnh đủ!

Thứ Tư, 22/07/2015, 16:15
Sau cú bốc hơi liên tiếp 370 ngàn đồng/lượng chỉ trong vòng 4 ngày, vào ngày 26/6 vừa qua, giá vàng SJC tại TP HCM chỉ còn được mua vào, bán ra với giá cao nhất là 34,4 triệu đồng/lượng. Thời điểm mức giá ấy được coi là ở ngưỡng thấp nhất kể từ tháng 11/2010 đối với vàng miếng SJC trong nước. Tưởng chừng với mức giá được coi là thấp kỷ lục này, giới đầu tư vàng trong nước khi đó đã đặt nhiều kỳ vọng rằng giá vàng SJC thấp sẽ tạo sức hút với người mua vàng để sớm có đà bật tăng trở lại!

Nhưng không! Từ cuối tháng 6 đến nay, giá vàng tiếp tục giảm nhẹ từng ngày. Thậm chí, chỉ trong 2 ngày 15 và 16/7, giá vàng miếng SJC đã có hơn chục lần phải điều chỉnh giảm. Kỷ lục về rớt giá liên tiếp này khiến giá giao dịch vàng SJC chỉ còn xoay quanh mức 32,9 triệu đồng/lượng. Với mức giá đã được cho là giảm quá mạnh này, từ đầu năm đến nay người giữ vàng SJC trong nước đã mất đi gần 3 triệu đồng/lượng. Nghĩa là chỉ trong vòng một tuần qua, cứ cất trữ mỗi miếng vàng SJC loại 1 lượng, người có vàng đã bị bốc hơi hơn 1 triệu đồng.

Giảm mạnh, nhưng so với giá vàng thế giới chưa bao gồm thuế, phí gia công là 30,2 triệu đồng/lượng thì vàng miếng trong nước vẫn còn cao hơn vàng thế giới 2,7 triệu đồng 1 lượng. Như vậy có phải giá vàng trong nước hiện vẫn còn tồn tại sự bất hợp lý với giá vàng thế giới?

Giá vàng miếng SJC càng rẻ, giao dịch càng nhỏ lẻ.

Trái với thông lệ về giá vàng của thế giới như tiến sĩ Phạm Đỗ Chí, nguyên chuyên gia kinh tế - tài chính của IMF đã từng phân tích: Khi giá dầu giảm, đồng USD sẽ mất giá và giá vàng sẽ vọt tăng trở lại do các quỹ đầu tư và giới đầu cơ chọn giải pháp cắt lỗ, khu trú vào vàng. Nhưng suốt thời gian dài vừa qua, khi giá dầu luôn ở mức khá thấp, thì giá vàng thế giới cũng luôn ổn định, tăng không đáng kể.

Còn ở trong nước, một điều nghịch lý là khi giá vàng miếng SJC vượt ngưỡng 35 hoặc hơn 40 triệu đồng/lượng trước đây, người dân lại đổ xô đi mua vàng để cất trữ? Còn khi vàng SJC đã giảm  thấp, người dân lại vẫn thờ ơ với vàng; giới đầu cơ lướt sóng càng tỏ ra thận trọng với việc mua vào khi giá luôn quay đầu giảm.

Thời điểm này, là người trữ vàng và sẵn sàng đầu cơ lướt sóng nếu thấy có lãi, nhưng chị Hà Liên ở quận Phú Nhuận cho rằng, đã đến lúc giữ vàng không còn hiệu quả mà chỉ tốn thêm chi phí. Ngân hàng không còn huy động vàng. Mua vàng để ở nhà thì sợ rủi ro, muốn gửi lại ngân hàng phải thuê két sắt, trả phí, rồi làm thủ tục gửi khá phức tạp.

Vàng giảm giá, thông tin được ông Nguyễn Công Tường, Phó trưởng Phòng kinh doanh sỉ Công ty SJC đưa ra, thì nguyên nhân khiến giá vàng trong nước bất ngờ quay đầu giảm mạnh trong 2 ngày gần đây là do người giữ vàng bán ra vì lo ngại giá giảm thêm. Trong khi đó, với xu hướng giá vàng miếng SJC trong nước quay đầu trong thời gian dài, những người muốn mua vàng vẫn đang nghe ngóng, chờ đợi giá vàng giảm hơn nữa.

Thực trạng người dân, nhà đầu tư ngó lơ với vàng miếng đã khiến một địa bàn có sức tiêu thụ vàng lớn như TP HCM, các điểm mua bán vàng miếng của ngân hàng cũng chỉ bán ra được một vài trăm lượng mỗi ngày, trong khi người có nhu cầu bán vàng thì gấp nhiều lần. Tình trạng người bán nhiều hơn người mua khiến các đơn vị kinh doanh vàng lớn được thoải mái làm giá và tự ý nới rộng khoảng cách giữa giá mua vào - bán ra. Chỉ trong ngày 16/7, có doanh nghiệp đầu mối đã tự giảm giá mua vào tới vài chục lần. Giá mua vào giảm liên tục khiến các điểm thu mua nhỏ lẻ không điều chỉnh theo kịp, có nơi phải chọn cách câu giờ, chờ giá giảm đợt sau mới báo với khách để thực hiện giao dịch...

Liệu cơn sốt giảm giá này đã chạm đáy thị trường vàng Việt Nam chưa?

Ngoài lý do trên, về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng giá vàng trong nước sụt giảm liên tục trong thời gian dài, một cán bộ tài chính - ngân hàng cho rằng dòng tiền của nhà đầu tư đã không còn đổ vào thị trường vàng như trước đây nữa. Tiền gửi tiết kiệm, tiền để trong tài khoản, thậm chí là cả tiền vay nay đã có xu hướng dịch chuyển sang thị trường bất động sản, chứng khoán và mua sắm xe hơi.

Cụ thể, theo con số được Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam đưa ra, chỉ trong vòng nửa đầu năm nay đã có 76.738 ôtô các loại được bán ra thị trường. Trong đó lượng xe hơi tăng đến 45% và các loại ôtô khác tăng lần lượt ở mức 75% và 136% so với nửa đầu năm ngoái.

Về nhà đất, kết quả khảo sát của Công ty Savills Việt Nam cũng cho thấy, chưa kể giao dịch tự phát trong dân, chỉ riêng tại TP HCM từ đầu năm đến nay đã có 9.200 căn hộ được tiêu thụ. Điều này cho thấy đã có một lượng tiền rất lớn, gồm cả vàng cất trữ được người dân chuyển hướng sang đầu tư vào lĩnh vực nhà đất, mua sắm ôtô để sử dụng, kinh doanh...

Việc người dân và cả giới đầu cơ quay lưng với vàng, chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực khác đã chứng tỏ nền kinh tế có dấu hiệu tốt lên. Đây cũng là thời điểm xu thế tích trữ vàng sẽ chỉ còn tồn tại ở những người không có nhu cầu kinh doanh, người lớn tuổi.

Thời điểm này giới đầu tư và cả người trữ vàng ồ ạt đem bán, cầm cố để cắt lỗ, nên theo một đại diện Hiệp hội Vàng bạc đá quý TP HCM thì trong thời gian ngắn sắp tới giá vàng khó có thể bật tăng mạnh trở lại? Nhất là khi giá vàng thế giới trong tháng 8 đã được xác định tiếp tục giảm nhẹ, ở mức 0,5%. Do đó, người mua vàng vẫn cần cân nhắc với việc đầu tư vàng miếng thời điểm này. Đặc biệt việc đầu cơ theo kiểu lướt sóng sẽ khó có cơ hội mang lại lợi nhuận.

Thái Bảo
.
.