Vào tận làng, đến từng bản cấp căn cước công dân

Thứ Hai, 22/03/2021, 18:48
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về triển khai dự án sản xuất, cấp và quản lý thẻ căn cước công dân, Công an tỉnh Bình Phước tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, phục vụ hiệu quả công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.


Ngày đêm làm thủ tục cấp căn cước công dân

Để bảo đảm yêu cầu về tiến độ cấp căn cước công dân gắn chip điện tử, Công an các huyện, thị xã, thành phố ở tỉnh Bình Phước đã triển khai ra quân thực hiện đồng loạt trên địa bàn. Song song với việc tổ chức thu thập thông tin, cấp thẻ căn cước công dân tại trụ sở cơ quan, công an các huyện, thị xã, thành phố còn thành lập các tổ lưu động trực tiếp đến công an các xã, phường, thị trấn, trường trung học phổ thông trên địa bàn để làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân cho người dân. Các điểm cấp căn cước được chia làm 3 ca, làm việc liên tục từ 6 giờ sáng đến nửa đêm.

Đặc biệt, công an các huyện biên giới như: Lộc Ninh, Bù Đốp, mặc dù đã huy động lực lượng tham gia cùng các đơn vị chức năng phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới nhưng vẫn tổ chức cấp căn cước công dân theo đúng tiến độ. Điển hình như Công an Bù Đốp đã cấp số thứ tự theo giờ để người dân vừa thuận tiện đến làm căn cước, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, không phải chờ đợi lâu.

Đoàn công tác của Bộ Công an đến kiểm tra việc thực hiện cấp CCCD tại tỉnh Bình Phước.

Tại thành phố Đồng Xoài, ông Vũ Quang Vượng, 65 tuổi, ngụ khu phố 1 đến Công an phường Tân Đồng để làm căn cước công dân gắn chip điện tử, ông vui mừng cho biết: “Về tinh thần, thái độ của cán bộ, chiến sĩ công an làm nhiệm vụ ở đây rất nhiệt tình, vui vẻ, trách nhiệm cao. Quá trình làm các thủ tục như đối chiếu thông tin, chụp ảnh và lấy dấu vân tay diễn ra nhanh chóng, không mất quá nhiều thời gian”.

Còn tại huyện Phú Riềng, Chơn Thành và Hớn Quản, để thực hiện đúng theo tiến độ, Công an các huyện đã huy động tối đa lực lượng trong đơn vị tham gia các tổ cấp căn cước công dân. Theo đó, mỗi huyện có 2 tổ thực hiện cấp căn cước công dân tại trụ sở công an huyện và 1 tổ lưu động cấp tại các xã, thị trấn. Các tổ chia làm 3 ca, làm việc liên tục từ 6 giờ sáng đến 24 giờ đêm.

Bên cạnh đó, cán bộ chiến sĩ công an đã đến tận nhà để làm các thủ tục cấp căn cước công dân có gắn chip điện tử cho gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng trên địa bàn. Cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác đã tận tình hướng dẫn thành viên trong gia đình các bước làm các thủ tục cấp căn cước công dân một cách nhanh gọn, chính xác, tỉ mỉ; từ khâu thu nhận thông tin cá nhân nhập vào máy, chụp ảnh, lấy vân tay, phát phiếu cho công dân đối chiếu tại chỗ... Hiện, công an huyện đang tiếp tục đến từng xã, thị trấn trong huyện để thực hiện, nhằm đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân làm thủ tục.

Làm thủ tục cấp căn cước công dân cho gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngừng ở huyện Chơn Thành.

Lãnh đạo công an các địa phương cho biết, trước khi tổ chức cấp thẻ căn cước công dân, Cơ quan công an thông báo cho địa phương, đơn vị tuyên truyền về thời gian, địa điểm và các giấy tờ cần thiết phải mang theo để người dân biết. Đồng thời, yêu cầu công dân thực hiện nghiêm công tác khử khuẩn, mang khẩu trang, đo thân nhiệt... đảm bảo phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cấp căn cước công dân bước đầu còn gặp nhiều khó khăn như: Thiết bị máy móc chưa ổn định, vân tay của nhiều người dân khó quét...

Tại huyện Bù Gia Mập, kế hoạch cấp căn cước công dân của công an huyện được thông báo công khai trên hệ thống truyền thanh của huyện và các xã, thông báo đến toàn thể người dân tại các thôn, ấp trong toàn huyện. Đến ngày 9-3, Công an huyện Bù Gia Mập đã tổ chức làm căn cước công dân được gần 1.000 trường hợp. Ngay từ đầu tháng 3, công an huyện đã trả căn cước công dân cho những người dân được làm trong đợt đầu tiên, đến nay đã có hơn 100 người dân được nhận căn cước công dân gắn chip điện tử.

Thượng tá Nguyễn Đức Thành, Trưởng Công an huyện Bù Gia Mập cho biết: “Để đảm bảo tiến độ cấp căn cước công dân cho người dân, công an huyện tổ chức làm cả ban đêm với phương châm người ở xa thì làm ban ngày, người ở gần thì làm ban đêm; nơi tập trung đông dân cư làm trước, nơi thưa dân cư sẽ làm sau, để người dân chủ động và tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi và chủ động trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19”.

Hoàng Long
.
.