Về vụ một phụ nữ tử vong khi nâng ngực tại Thẩm mỹ viện Hà Nội

Thứ Hai, 23/05/2011, 18:45

Mặc dù trong giấy phép kinh doanh không được phép tiến hành phẫu thuật nâng ngực nhưng theo lời khai của bác sĩ Phạm Văn Ái, vì "nể nang" do người quen nhờ vả nên ông vẫn tiến hành ca phẫu thuật nâng ngực cho chị Bùi Bích Lộc tại Cơ sở Thẩm mỹ viện Hà Nội. Hơn 12 giờ sau khi được phẫu thuật, chị Lộc có hiện tượng khó thở và đã tử vong...

Tử vong vì... nâng ngực???

Chị Bùi Bích Lộc, năm nay 39 tuổi, ở 281 Lê Duẩn, Hà Nội. Thông tin từ người nhà cho biết, chị Lộc chưa có gia đình riêng,  hiện đang ở cùng mẹ và các em. Chị Lộc là con cả, có hai em gái và một em trai út. Chị hiện đang làm kế toán cho một công ty có trụ sở tại phố Hàng Chuối. Ngày 29/4, Chị Lộc đi đến Cơ sở Thẩm mỹ viện 257 Giải Phóng cùng một người bạn. Tuy nhiên, trước khi đi, chị không cho gia đình biết mà chỉ nói đi chơi khoảng 1 tuần.

Chiều 29/4, chị Lộc có nói chuyện điện thoại với ông Tú, giám đốc công ty nơi chị công tác để trao đổi công việc. Sau đó, ông Tú  điện thoại cho người thân của chị Lộc nói  không biết chị Lộc đang ở đâu, nhưng thấy chị kêu đau. Cho rằng ông Tú có thể say rượu, người nhà chị Lộc không kiểm tra lại. Đến khoảng 6h sáng 30/4, người thân của chị Lộc nhận được điện thoại của Thẩm mỹ viện Hà Nội thông báo chị Lộc đã tử vong.

Quá bất ngờ, mọi người vội vàng đến Thẩm mỹ viện Hà Nội. Nhân viên của thẩm mỹ viện  đưa họ vào căn phòng nơi để xác của chị Lộc tại tầng 3. Lúc này, thi thể chị Lộc được đặt trên giường, có phủ vải trắng. Một người đàn ông mặc blu trắng tự giới thiệu là bác sĩ trực ca đêm cho biết vào khoảng 2h sáng 30/4, chị Lộc có biểu hiện khó thở, co giật, mặc dù đã được cấp cứu tại chỗ nhưng đã tử vong.

Trước sự việc trên, người nhà chị Lộc đã báo Cơ quan Công an. Công an phường Phương Mai phối hợp Công an quận Đống Đa đã tới hiện trường, cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội, Thanh tra Sở Y tế, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP tiến hành kiểm tra, khám nghiệm hiện trường và làm việc với cơ sở thẩm mỹ để làm rõ vụ việc.

Trưa cùng ngày, thi thể nạn nhân đã được chuyển vào nhà xác Bệnh viện Bạch Mai để phục vụ công tác pháp y, làm rõ nguyên nhân tử vong theo đề nghị của người nhà nạn nhân. "Bình thường, Lộc là người hoàn toàn khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh tật. Hồi trẻ, Lộc từng là vận động viên cầu lông. Việc Lộc tử vong là hoàn toàn bất ngờ" - người nhà nạn nhân cho biết.

Trang web quảng cáo có cả phần phẫu thuật nâng ngực, hút mỡ bụng...

Theo khai nhận ban đầu của bác sĩ Phạm Văn Ái, ngày 15/4, chị Bùi Bích Lộc cùng một người bạn tên Thúy đến gặp và giới thiệu là người quen của hai bác sĩ ở Sài Gòn - học trò cũ của ông Ái. Sau đó, chị Thúy nối máy cho ông Ái nói chuyện với những người này. Qua điện thoại, hai học trò cũ là bác sĩ Hải và bác sĩ Hằng đặt vấn đề nhờ ông Ái mổ thẩm mỹ nâng ngực cho chị Lộc. Ông Ái đồng ý, bảo chị Lộc và chị Thúy gặp nhân viên phòng khám để làm bệnh án và thỏa thuận nộp tiền với giá là 2.600 USD. Chị Lộc được hẹn ngày 29/4 đến để làm phẫu thuật.

Ngày 29/4, khi đến Thẩm mỹ viện Hà Nội, chị Lộc đề nghị thêm được tạo hình mí mắt với mức phí là 5 triệu đồng. 13h cùng ngày, ca phẫu thuật được tiến hành, trong đó bác sĩ Ái là người mổ chính, bác sĩ Đặng Thị Thu Hoài phụ mổ; hai y tá Toàn và Nga chuẩn bị thuốc và dụng cụ mổ theo chỉ đạo của bác sĩ Ái. Thủ thuật tạo hình mí mắt được tiến hành bằng biện pháp gây tê tại chỗ vùng mí trên hai bên; mổ ngực được gây tê tại chỗ hai bên hố nách, thần kinh liên sườn.

Chị Lộc được phẫu thuật nâng ngực bằng chất liệu Mentor (xuất xứ Mỹ, trọng lượng 275 gram). Cũng theo tường trình của bác sĩ Ái và những người trong kíp mổ thì sau khi phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo. 30 phút sau, chị Lộc được chuyển ra phòng hậu phẫu và được gặp người nhà là chị Thúy.

18h cùng ngày, chị Lộc được uống sữa, ăn bánh, sau đó chuyển về phòng nghỉ tại tầng 3. 23h30' ngày 29/4, khi ông Ái kiểm tra, chị Lộc vẫn tỉnh táo, nói chuyện bình thường. Khoảng 2h30' ngày 30/4, chị Lộc điện thoại cho ông Ái kêu khó chịu, bị nôn nhiều. Ông Ái đã tới khám, đặt đường truyền tĩnh mạch cho chị Lộc. Tuy nhiên, chị Lộc vẫn kêu khó chịu và có biểu hiện khó thở nên ông Ái cho thở ôxy.

Đến 3h cùng ngày, không thấy bệnh nhân đỡ, ông Ái mời bác sĩ Hùng đến cấp cứu cùng. Do việc đặt đường truyền mới cho chị Lộc rất khó nên ông Ái tiếp tục mời thêm bác sĩ Quang đến đặt nội khí quản thở ôxy cho bệnh nhân, tiêm Adrenalin tĩnh mạch đùi và tiêm thẳng vào tim. Nhưng bệnh nhân có diễn biến xấu hơn, có dấu hiệu trụy tim mạch. Ông Ái đã tháo bỏ chất liệu đặt ngực để bệnh nhân dễ thở nhưng đến 4h sáng, bệnh nhân tử vong. Tới 6h sáng, ông Ái mới liên hệ được với chị Thúy thông báo sự việc.

Đã khởi tố vụ án hình sự

Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã vào  website: thammyvienhanoi.net để tìm hiểu thông tin. "Tốt nghiệp Trường đại học Y Hà Nội từ năm 1984, bác sĩ Ái đã hoạt động trong nhiều lĩnh vực như Ngoại - Sản, Răng - Hàm - Mặt, Vi phẫu, Phẫu thuật tạo hình và làm việc tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện 108, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Việt Nam - Cuba.

Hiện nay bác sĩ Ái đang đảm nhiệm vai trò Giám đốc Thẩm mỹ viện Hà Nội, đồng thời là Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ và luôn cập nhật các phương pháp làm đẹp mới, các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới, bác sĩ Ái đã giúp cho giấc mơ làm đẹp của hàng ngàn quý cô, quý bà trở thành hiện thực". 

Xuất xứ miếng đặt Mentor được sử dụng trong phẫu thuật nâng ngực cho chị Lộc.

Đây là những thông tin về bác sĩ Phạm Văn Ái được đăng trên trang web. Còn theo Cơ quan điều tra, bác sĩ Phạm Văn Ái mở thẩm mỹ viện từ năm 2003 tại phố Lê Duẩn, đến năm 2007 chuyển về địa chỉ 257 B3 Giải Phóng. Đây cũng là địa chỉ nhà riêng của ông Ái.

Theo tài liệu chúng tôi thu thập được thì theo quy định của Sở Y tế Hà Nội, Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ của bác sĩ Phạm Văn Ái chỉ được thực hiện những phẫu thuật nhỏ như: xăm môi, xăm mi, hút mụn, cấy tóc, cấy lông mày, nâng gò má thấp, nâng sống mũi, xử lý các nếp nhăn mi trên, mi dưới và tạo hình mắt một mí thành mắt hai mí. Không được thực hiện phẫu thuật tạo hình như: nâng ngực, thu nhỏ quầng vú, thu gọn thành bụng, thu gọn mông, đùi; căng da mông, đùi, lấy mỡ cơ thể, căng da mặt.

Mặc dù cuối năm 2010, Thẩm mỹ viện Hà Nội của bác sĩ Phạm Văn Ái đã bị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hành chính về hành vi quảng cáo sai với giấy phép kinh doanh, nhưng đến thời điểm trên, trang web đứng tên bác sĩ Ái vẫn còn nguyên thông tin quảng bá các loại dịch vụ thẩm mỹ như: phẫu thuật nâng ngực, phẫu thuật thu gọn ngực, hút mỡ bụng, là những loại phẫu thuật đã bị cấm trong giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, vài ngày sau, trang web này đã bị "đóng cửa". Những thông tin về Thẩm mỹ viện Hà Nội chỉ tồn tại trên mục quảng cáo của các trang web khác.

Thẩm mỹ viện Hà Nội, nơi xảy ra vụ việc.
Xác nạn nhân được đưa ra khỏi Thẩm mỹ viện.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng Công an quận Đống Đa cho biết, ngày 17/5, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Ái, Giám đốc Thẩm mỹ viện Hà Nội theo Điều 99 BLHS về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính.

Cảnh báo nguy cơ làm đẹp không đúng chỗ

Tìm hiểu thông tin trên các trang web quảng cáo về phẫu thuật thẩm mỹ, việc nâng ngực bằng đặt túi ngực Mentor có xuất xứ từ Mỹ được ca ngợi là phương pháp an toàn, hiện đại nhất hiện nay nhưng giá thành khá cao so với các phương pháp nâng ngực bằng bơm mỡ, bơm silicon trước đây.

Theo các bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ, đặt túi ngực là một phẫu thuật chỉ tác động đến phần mềm của ngực, không hề động chạm dao kéo vào phần nội tạng bên trong lồng ngực, do đó tỷ lệ tai biến không cao. Tuy vậy, cũng giống như mọi phẫu thuật khác, phẫu thuật nâng ngực cũng có một tỷ lệ tai biến nhất định, ngay cả một bác sĩ lành nghề nhiều chục năm kinh nghiệm vẫn có thể để xảy ra tai biến, nhất là đối với các bệnh nhân mà bản thân có các rối loạn liên quan đến chức năng gan, thận…

Phẫu thuật đặt túi ngực thuộc loại trung phẫu cần phải chụp khí gây mê trước khi tiến hành. Điều này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong nếu sốc phản vệ với thuốc mê. Vì vậy, các bác sĩ cảnh báo, các ca phẫu thuật đặt túi ngực chỉ được phép tiến hành tại các khoa phẫu thuật thẩm mỹ trong các bệnh viện, hoặc tại các bệnh viện chuyên khoa về phẫu thuật thẩm mỹ đã được cấp phép. Tuyệt đối không được làm phẫu thuật đặt túi ngực tại các nơi chưa đủ chức năng, chưa có giấy phép hành nghề. Khi tiến hành ở những nơi đủ điều kiện cho phép phẫu thuật, nếu xảy ra sự cố như sốc phản vệ thì bác sĩ kịp thời ứng phó vì thời gian trở bệnh rất nhanh.

Bên cạnh đó, phẫu thuật, hay bơm các chất nâng ngực ở những nơi không có giấy phép hành nghề sẽ gây ra nhiều tác hại khó lường do môi trường không đảm bảo vệ sinh làm nhiễm trùng vết thương. Nếu chất được bơm vào ngực (thường ở những nơi không được phép hành nghề hoặc không đủ chức năng) là silicon lỏng sẽ làm hoại tử phần mềm, phải cắt bỏ hoàn hoàn ngực. Nếu chất này chảy xuống khu vực khoang bụng sẽ phải khoét sâu đến tận cùng để loại bỏ đi

H.Vũ
.
.