Veena Malik - Nữ diễn viên nổi loạn Pakistan

Thứ Tư, 19/10/2011, 16:05

Trong một quốc gia bảo thủ về xã hội như Pakistan, Veena Malik - nữ diễn viên điện ảnh, người mẫu thời trang và ngôi sao truyền hình thực tế - là hình ảnh bị phê phán dữ dội nhất.

Malik nằm trong một nhóm nhỏ phụ nữ "ương ngạnh" ở Pakistan - từ cựu nữ thủ tướng Pakistan bị ám sát Benazir Bhutto cho đến Shehrbano Taseer, con gái của cựu thị trưởng bị giết chết Salmeer Taseer. Mới đây, Taseer ra mặt ủng hộ công việc bảo vệ nhân quyền trong tôn giáo của cha mình và thề vẫn tiếp tục con đường của ông dù tính mạng có bị đe dọa.

Về phần mình, trước sự việc Islamabad bị đẩy vào cuộc chiến chính trị và đất nước phải đối đầu với tình trạng bạo lực ngày càng tăng, Malik kêu gọi phụ nữ đã đến lúc "nghĩ về bản thân mình". Nhiều tuần sau cuộc tranh luận công khai trên truyền hình với giáo sĩ Qavi về đạo đức, thu hút rất đông người xem, Veena Malik gặp tai nạn ôtô trong hoàn cảnh rất đáng ngờ.

Sau khi ra viện, Malik buộc phải tìm nơi lánh nạn ở Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arập thống  nhất (UAE), nơi đây cô tiếp tục lên tiếng bảo vệ quyền phụ nữ đồng thời thành lập Voice of Women (Tiếng nói phụ nữ) - tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ những phụ nữ nạn nhân của bạo lực gia đình cũng như mọi sự ngược đãi khác trên khắp châu Á.

Chào đời trong gia đình nghèo khó có đến 7 người con ở thành phố Rawalpindi miền Bắc Pakistan. Cô từng chứng kiến cảnh cha vô cớ đánh đập mẹ thường xuyên. Hai người chị của Malik bị cha ép buộc lấy chồng khi họ chỉ mới 14 và 11 tuổi. Malik sau đó cũng bị buộc lấy chồng nhưng cô đã chống lại ý muốn của người cha bạo ngược.

Malik trên đài truyền hình Pakistan.

Lên 17 tuổi, Malik quyết định ra xã hội lập thân kiếm tiền. 20 tuổi, Malik có mối tình đầu của mình nhưng rồi cô quyết định rời xa người bạn trai sau khi trở thành nạn nhân của bạo lực từ chính người đàn ông này. Qua nhiều trải nghiệm đau đớn, Malik có thông điệp cho phụ nữ  Pakistan, kêu gọi họ "không nấp dưới cái bóng của người đàn ông bởi vì chúng ta là phụ nữ".

Pakistan hiện thời không ít người ủng hộ mạnh mẽ Veena Malik. Như Umar Saif - giáo sư người Pakistan mới được đưa vào danh sách những chuyên gia sáng tạo trẻ tuổi của Viện công nghệ Massachusetts (Mỹ) gọi là "Top Young Innivators" - cho rằng thế hệ của Veena Malik sẽ làm thay đổi Pakistan trở thành một quốc gia hiện đại hóa, chuẩn bị bước vào kỷ nguyên khoan dung về chính trị và cuộc sống của phụ nữ sẽ phóng khoáng hơn. Cuộc chạm trán của Malik với giáo sĩ Hồi giáo Qavi có lẽ không là ví dụ sinh động về cuộc thảo luận công khai trong dân chúng, mà vấn đề lớn hơn - đối với Pakistan - đó là bước đi đúng hướng hay không.

Trước khi trở thành nữ diễn viên điện ảnh, Malik tham gia vào một vài chương trình truyền hình. Cô giữ vai đầu tiên bên cạnh hai ngôi sao Shaan và ZaraShrikh trong bộ phim có doanh thu cao "Tere Pyar Mein" (năm 2000) của đạo diễn Askari.

Năm 2003, Malik xuất hiện trong bộ phim phiêu lưu mạo hiểm hợp tác Ấn Độ - Pakistan đầu tiên với kinh phí xấp xỉ 70 triệu rupee, "Pind Di Kuri". Malik còn tham gia nhiều phim khác như "Sassi Punno" (2003) của đạo diễn Askari và "Jageer" của đạo diễn Rafique v.v… Đến năm 2007 Malik lần đầu tiên nhận giải Lux Style Awards dành cho người nổi tiếng ăn mặc hợp thời trang nhất khi bước trên thảm đỏ. 

Veena Malik cũng là người đại diện cho Tổ chức y tế thế giới (WHO) trong 2 năm và người tài trợ cho SOS Children's Village - tổ chức phi chính phủ giúp đỡ trẻ mồ côi ở Pakistan

Duy Ân (tổng hợp)
.
.