Vén bức màn “cơn lốc áo” ketamine

Thứ Hai, 16/06/2014, 16:20

Phiêu hơn nhiều, chơi "ke" mới là đẳng cấp, là sành điệu… đó là những đặc tả của một bộ phận dân chơi "không khói" hiện nay về loại ma túy tổng hợp có tên gọi ketamine. Với mức độ gây hại gấp nhiều lần so với các loại ma túy truyền thống trước đây như: hêrôin, tài mà, thuốc phiện…, "ke" đã và đang trở thành "cơn lốc ảo" cuốn phăng tương lai của một bộ phận dân chơi. Xin hãy dừng lại khi chưa muộn.

1. Gần đây, trên mạng Internet, giới trẻ truyền nhau đoạn clip mô tả về một cô gái đang "hì hục" hít những đường "ke" - loại ma túy tổng hợp mới có tên ketamine. Đám đông xung quanh thỏa sức hò reo, cổ vũ cho hành động đáng lên án này.

Một số dân chơi là giới trẻ khi xem đoạn clip trên tỏ ra "thán phục" trước độ chơi ngông của cô gái. Song điều này cũng đặt ra nhiều vấn đề lo ngại, bởi những nguy cơ mà  "ke" gây ra cho một bộ phận dân chơi là giới trẻ đang hiện hữu. Theo M. "móm", nhà ở quận Ba Đình (Hà Nội), gần đây, ma túy "ke" đang dần chiếm lĩnh thị trường "đen", nó được một số dân chơi coi là chất "xúc tác" không thể thiếu được trong các cuộc ăn chơi, thác loạn của mình thay vì hêrôin, tài mà, thuốc lắc….

Đúng như lời của M. "móm", qua thâm nhập thực tế, chúng tôi thấy rằng, đối với một bộ phận dân chơi "không khói" - sử dụng ma túy tổng hợp hiện nay, rằng đã xưa rồi "trắng" - hêrôin, "đen" - thuốc phiện, "kẹo" - thuốc lắc…, để thể hiện đẳng cấp của mình, dân chơi dạng này thường tìm đến "ke" trong mỗi cuộc ăn chơi, thác loạn. Nhà nghỉ - khách sạn thường là địa điểm mà dân chơi "ke" tập kết. Nói vậy cũng bởi, đây là những nơi có không gian lý tưởng. Một mặt nhằm "né" lực lượng chức năng, mặt khác là nơi mà cảm giác "phê" sẽ được thăng hoa nhất sau khi "phá ke" - sử dụng ketamine.

Tiếp xúc với nhóm của Phạm Anh, 30 tuổi - một trong những dân chơi ma túy tổng hợp có thâm niên, chúng tôi được biết, để "phá ke", dân chơi luôn chuẩn bị cho mình những dụng cụ phương tiện như: bật lửa, đĩa, thẻ nhựa (thường là thẻ rút tiền ngân hàng). Sau khi đã có một "áo ke" (ngôn từ của dân chơi ám chỉ một gói ketamine nhỏ) rồi, cả nhóm (thường từ 4-5 người) sẽ phân công một "đầu bếp" - có nhiệm vụ làm công việc "xào" ke, chia "áo ke" ra thành các luống, đường chỉ nhỏ khác nhau.

"Để "ke" đảm bảo chất lượng, trước khi đưa lên đĩa để "xào", "đầu bếp" phải dùng bật lửa để hơ cho chiếc đĩa nóng, đồng thời nghiền ke thành các hạt mịn. Kế đến, dân chơi sẽ thay phiên nhau hít "ke" trực tiếp bằng mũi", Phạm Anh tiếp lời.

Ma túy ketamine bị lực lượng chức năng thu giữ.

Thông thường, các "đầu bếp" sẽ căn cứ vào thể trạng, thâm niên của dân chơi để "xào ke". Bởi đối với người mới sử dụng "ke", "đầu bếp" chỉ phân ra thành các đường chỉ nhỏ, với độ dài khoảng 5-7cm. Còn đối với dân chơi có thâm niên, thể trạng tốt, đường "ke" được tạo nên sẽ to bằng que diêm. Độ dài khoảng từ 10-15cm, thậm chí còn hơn.

Theo dân chơi "ke" thì thời gian "phê", gây ảo giác, hưng phấn, kích thích thường từ 3-4 tiếng đồng hồ. Và một "áo ke" có thể làm 4-5 dân chơi "phê" trong một đêm. Có cầu ắt có cung, do dân chơi ngày một chuộng "ke" trong các cuộc ăn chơi, thác loạn, thế nên, giá của nó cũng dao động từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng (tùy theo chất lượng của từng loại "ke").

Để thu hút dân chơi, các "đầu nậu" kinh doanh mặt hàng chết người này còn cung cấp cả dịch vụ "giao hàng miễn phí". Điều này đồng nghĩa với việc, chỉ cần một cú điện thoại, trong khoảng thời gian 10-15 phút, dân chơi sẽ được các "đầu nậu" giao "ke" đến tận nơi. Tuy nhiên, trong "giới ngầm" cũng tự mặc định với nhau rằng, chỉ khi nào dân chơi mua với số lượng "nửa chỉ" tương đương với 5 "áo" trở lên, các "đầu nậu" mới giao hàng theo yêu cầu của dân chơi. Song, dân chơi này phải là… khách quen của các "đầu nậu" thì mọi giao dịch mới được tiến hành.

2. Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi được biết, sức lôi cuốn của "ke" là rất ghê gớm. Nó khiến con người ta nhanh chóng bị lệ thuộc và không tránh được những hệ lụy đi kèm.

Trở lại câu chuyện về M. "móm", M vốn là con một, sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu có. Bố mẹ đều là dân kinh doanh có tiếng trong lĩnh vực xây dựng. Ngay từ nhỏ, mọi sự chiều chuộng, cưng nịnh đều được gia đình dành cho M. M. thích gì, gia đình đều đáp ứng đầy đủ. Những tưởng cậu quý tử khi trưởng thành sẽ không quên công ơn dạy dỗ, cưng chiều của gia đình, song có ngờ đâu, càng lớn, M. càng sinh thói ăn chơi sa đọa. Số buổi đi học đã thay dần bằng các cuộc ăn chơi thác loạn.

Đặc biệt, thời gian gần đây, M. bị "ke" lôi cuốn. Mọi tài sản có giá trị như xe máy, đồng hồ, điện thoại… đắt tiền đã lần lượt "đội nón" ra đi. Từ một thanh niên khỏe mạnh, cơ thể M. giờ trở nên tiều tụy sau những lần "phá ke" suốt đêm.

Khi được hỏi: Không biết ma túy tổng hợp "ke" có tác hại khôn lường thế nào sao, mà cứ dấn thân vào vậy?, M. "móm" ngước đôi mắt đờ đẫn đáp: "Đã là dân chơi sao phải ngại mưa rơi hả anh?"… Nghe đến đây, chúng tôi hiểu thêm phần nào về những tác hại do ma túy nói chung và ma túy tổng hợp "ke" gây ra cho người sử dụng.

Nhận thức rõ hệ lụy khôn lường do ma túy ketamine gây ra.

Không chỉ gây tiều tụy cơ thể, khiến tài sản của dân chơi, gia đình dân chơi lần lượt vơi dần trong những cuộc ăn chơi thác loạn kiểu này, nếu không cẩn trọng, dân "phá ke" rất dễ bị ngưng thở, tử vong khi bị "đóng băng" (ngôn ngữ dân chơi ám chỉ việc sử dụng "ke" quá liều, bị sốc thuốc) nếu không được cấp cứu kịp thời.

Chẳng thế mà Phạm Anh kể với chúng tôi rằng, lần ấy, khi cả nhóm của mình chui vào một nhà nghỉ nằm ở quận Cầu Giấy để "phá ke", thiếu chút nữa một cu cậu mới "vào nghề" do chủ quan, coi thường sự tác động của thuốc nên đã hít lấy, hít để 4-5 đường "ke" cùng một lúc, để rồi sau đó nằm bất động trên sàn. "May là hôm đó, bọn em hô hấp kịp thời, giúp nó không bị "đóng băng" nữa, nếu không chắc nó khó qua khỏi!", Phạm Anh nhớ lại.

Liên quan đến vấn đề này, thời gian qua, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tổng hợp trong đó có ketamine. Điều này cho thấy, đối với "ke" nói riêng và ma túy nói chung luôn là cái "gai" cần phải loại trừ.

Mới đây, Đội Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy - Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh qua mật phục đã bắt quả tang Nguyễn Quý Nam, ở thị xã Chí Linh (Hải Dương) đang vận chuyển trái phép hơn 2.800 gr ma túy tổng hợp (trong đó có gần 1.000 gr là ketamine).

Tại Cơ quan điều tra, bước đầu Nam khai nhận, trước đó Nam có vận chuyển thuê cho một đối tượng số ma túy trên từ bên kia biên giới vào nội địa Việt Nam… Tuy nhiên trên đường đưa đi tiêu thụ đã bị lực lượng chức năng ngăn chặn, bắt giữ.

3. Thực tế cho thấy, "cơn lốc ảo" mang tên ketamine đang dần thay thế ma túy truyền thống, và nó đang kéo theo nhiều vấn đề đáng lo ngại. Nhất là khi hiện nay, một bộ phận dân chơi là giới trẻ thiếu suy nghĩ khi cho rằng: "Đã là dân chơi phải biết đến "ke", "Phá ke” không hủy hoại sức khỏe, không làm rối loạn hành vi bản thân" (!?). Cách suy nghĩ này thật sai lầm.

Đại tá Phạm Đình Cửu - Trưởng phòng Theo dõi hoạt động thi hành pháp luật về phòng chống ma túy, Văn phòng thường trực Phòng chống tội phạm và ma túy (Bộ Công an) cho biết, Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009 đã quy định rõ, người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm; nếu hành vi có tổ chức hoặc phạm tội nhiều lần, tái phạm nguy hiểm… còn bị phạt tù từ bảy năm đến 15 năm… Và, người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm; nếu phạm tội nhiều lần hoặc đối với nhiều người hay tái phạm nguy hiểm… còn bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm v.v... Chế tài xử lý đã quy định rất rõ, do đó mọi hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến ma túy đều bị xử lý nghiêm.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc có liên quan đến hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. "Giới trẻ cần nhận thức rõ hậu quả khôn lường do ma túy nói chung và ma túy tổng hợp ketamine nói riêng gây ra, tránh để tương lai của mình bị chôn vùi bởi những cuộc ăn chơi thác loạn, bởi những làn khói ảo chết người…", Đại tá Phạm Đình Cửu khuyến cáo.

Đồng quan điểm trên, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn - Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cũng bày tỏ sự lo ngại trước những hệ lụy do ma túy tổng hợp, ma túy ketamine gây ra cho một bộ phận giới trẻ hiện nay. Lẽ bởi, ketamine là một loại ma túy tổng hợp tồn tại dưới dạng tinh thể, kết tinh từ dẫn chất của Amphetanmin, Niketamid, Methamphetamin…

Khi cơ thể ta sử dụng nó rất dễ gặp phải những hệ lụy như: nhịp tim đập nhanh, ảo giác xuất hiện, rối loạn hành vi nhân cách... Do không làm chủ được hành vi, luôn ở trạng thái ảo giác, nên người sử dụng ketamine thường có hành động bộc phát, không kiểm soát, thậm chí còn gây hại bản thân, người xung quanh là điều khó tránh khỏi.

Đáng bàn hơn, nếu sử dụng ketmamine nói riêng ma túy nói chung trong thời gian dài, con người ta chắc chắn bị lệ thuộc, suy nhược cơ thể, gặp chứng loạn thần, hoang tưởng… Thế nên, các bạn trẻ - những người đang bị "cơn lốc ảo" ketamine lôi cuốn hãy dừng lại khi chưa muộn!

Trần Huy
.
.