Vì sao quán bar vừa khai trương đã thành tro bụi?

Thứ Ba, 06/11/2018, 14:41
Vụ cháy lớn lúc rạng sáng xảy ra ở quán bar M Lounge & Club trên đường Lý Thái Tổ, quận 3, TP Hồ Chí Minh, đã gây thiệt hại lớn về vật chất. Rất may vụ cháy xảy ra khi quán đã hết giờ hoạt động, được phát hiện kịp thời nên đã không có thương vong về người.

Quán bar này được biết là của bác sĩ Chiêm Quốc Thái, giám đốc một bệnh viện thẩm mỹ - người nổi tiếng qua vụ ly hôn với người vợ Việt kiều gây ầm ĩ một dạo. Một số nguồn tin báo chí cho biết ông Thái đã bỏ ra hơn 70 tỷ đồng đầu tư xây dựng quán bar. Chỉ sau 5 ngày mở cửa nó đã gần như bị thiêu rụi hoàn toàn…

Vụ cháy lớn xảy ra vào khoảng gần 3h sáng ngày 31-10. Thời điểm này người dân bất ngờ phát hiện khói lửa bùng phát dữ dội từ quán bar M Lounge & Club ở số 212 đường Lý Thái Tổ, quận 3, TP. Hồ Chí Minh. Người dân xung quanh và hàng chục người có mặt tại quán bar đã hô hoán, nỗ lực sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ tiếp cận để dập lửa nhưng bất thành.

Quán bar đầy hào nhoáng, sang trọng, lộng lẫy trước khi bị cháy.

Khói lửa đã nhanh chóng lan rộng, bao trùm gần như toàn bộ diện tích quán và đe dọa các căn nhà kế cận. Nhiều hộ dân xung quanh phải hoảng hốt tháo chạy và di dời tài sản ra ngoài vì sợ cháy lan.

Nhận tin báo, Lực lượng cảnh sát PCCC Công an TP. HCM đã huy động hơn 10 xe chữa cháy và gần 100 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường ứng cứu để dập lửa. Việc tiếp cận đám cháy gặp nhiều khó khăn do ngọn lửa bùng cháy nằm phía sau quán. Lực lượng chữa cháy phải chia thành nhiều tốp, tìm cách tiếp cận đơn lẻ, khống chế ngọn lửa từ nhiều hướng. Xe chữa cháy tiếp cận sát mặt tiền quán bar, phía đường Lý Thái Tổ, dùng vòi rồng phun nước thẳng vào đám cháy, đồng thời phun rộng trùm lên các nhà bên cạnh để chống cháy lan. Xe thang chữa cháy cũng được triển khai để phun nước từ trên cao xuống…

Do đám cháy có quy mô lớn nhưng xảy ra lúc rạng sáng nên đường phố còn chưa đông đúc, việc điều người và phương tiện chữa cháy tiếp cận hiện trường diễn ra khá thuận lợi và nhanh chóng. Ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh và nhiều lãnh đạo của UBND Quận 3 đã có mặt tại hiện trường chỉ huy công tác chữa cháy.

Lãnh đạo đơn vị PCCC cho biết, do bên trong quán bar chứa nhiều vật dụng dễ cháy, ngọn lửa sau khi được dập tắt lại liên tục bùng phát trở lại nên công tác chữa cháy phải kéo dài. Sau hơn 3 giờ đồng hồ tích cực, khẩn trương, Cảnh sát PCCC mới khống chế được ngọn lửa. Đến 7h sáng cùng ngày, đám cháy được  dập tắt hoàn toàn. Tuy nhiên, một đoạn đường Lý Thái Tổ vẫn được phong tỏa. Tại hiện trường, lửa đã tắt nhưng khói vẫn bốc lên nghi ngút.

Vụ cháy may mắn không gây thương vong về người nhưng tài sản cùng nhiều vật dụng ở tầng dưới của quán bar  đã bị lửa thiêu rụi, hư hại nghiêm trọng. Một số hộ dân kế bên cũng bị lửa bén qua, cháy sém các bức tường nhưng được khống chế kịp nên lửa chưa lan qua thiêu hủy tài sản.

Hiện lực lượng chức năng đang thống kê thiệt hại, điều tra nguyên nhân vụ cháy. Điều đáng nói, quán bar M Lounge & Club chỉ mới được khai trương vào tối 25-10, tức chỉ 5 ngày trước khi bị cháy. Theo một số người dân ở xung quanh khu vực này thì đêm trước xảy ra vụ hỏa hoạn, quán vẫn hoạt động bình thường, khá nhộn nhịp. Lượng khách đến quán đang tăng nhanh sau mỗi đêm hoạt động.

Phóng viên chúng tôi đã trực tiếp điện thoại để xác nhận về thông tin lan truyền trên mạng xã hội và thậm chí cả trên một số bài báo cho rằng đây là quán bar do bác sĩ Chiêm Quốc Thái (SN 1974, hiện là giám đốc một bệnh viện thẩm mỹ trên đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1; người "nổi tiếng" qua vụ ly hôn với người vợ Việt kiều và bị bà này thuê giang hồ truy sát) đầu tư xây dựng. Nhiều người đồn đoán, việc quán bị cháy chỉ sau 5 ngày mở cửa, gần như bị thiêu rụi hoàn toàn khiến nhiều người hoài nghi rằng đây không đơn thuần là vụ hỏa hoạn do tai nạn? Rất có thể, tai nạn xảy ra có liên quan đến việc cạnh tranh trong ngành kinh doanh nhạy cảm, hoặc cũng có thể liên quan đến yếu tố trả thù, trả đũa, nhất là khi tên tuổi người bỏ vốn đầu tư đã khá ồn ào quanh những vụ tranh chấp ly kỳ kéo dài nhiều năm trong thời gian qua…

Khi vừa khai trương, mở cửa, quán bar M Lounge & Club đã được dư luận đánh giá là thuộc hàng đẳng cấp nhất nhì trong địa bàn. Với mức đầu tư cực lớn, toàn bộ không gian bài trí bên trong quán bar vô cùng đẳng cấp, hào nhoáng, sang trọng. Chỉ mới khai trương chưa đầy 1 tuần, nó đã gây ấn tượng mạnh với các khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh. Dân chơi đánh giá M Lounge & Club là một trong những quán bar mới đẹp và hoành tráng nhất; một trong những địa điểm có "tầm cao đẳng cấp" mới cho "dân chơi" Sài Gòn…

Chúng tôi đã đặt câu hỏi tìm hiểu về cả quyền sở hữu lẫn thông tin xung quanh về nguyên nhân vụ cháy. Tuy nhiên, cá nhân ông Chiêm Quốc Thái vẫn chưa có câu trả lời cụ thể. Từ nguồn tin riêng chúng tôi được biết, quán bar này được một doanh nghiệp xây dựng trên khu đất từ số 210 đến số 214A Lý Thái Tổ, quận 3 (diện tích đất khoảng 1.500m2), thuê của gia đình ông Chiêm Quốc Thái. Người đứng tên chủ sở hữu trên giấy tờ khu đất này là ông Chiêm Quốc Cường, anh trai của ông Chiêm Quốc Thái. Phần đất mới được cho thuê cũng chỉ chưa đầy 1 năm.

Nguồn tin thân cận với ông Thái cho rằng, thông tin quán bar hoành tráng này do ông Chiêm Quốc Thái đầu tư xây dựng là chưa chính xác. Đồng nghĩa, các nguyên nhân bị cháy do cạnh tranh hay bị trả đũa cũng hoàn toàn thiếu căn cứ. Về nguyên nhân đích thực gây hỏa hoạn phải chờ kết luận của cơ quan điều tra. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật đến bạn đọc khi có thông tin mới.

Phú Lữ
.
.