Vietjet Air và bikini

Thứ Ba, 07/10/2014, 20:05

Vietjet Air luôn được biết đến như là hãng hàng không giá rẻ, thường kiểm soát chặt chẽ cước hành lý và có bán đồ ăn trên máy bay.
Bikini, là trang phục thường xuất hiện ở bãi biển hoặc trên sân khấu thời trang. Rất ít khi thấy ai đó mặc bikini ngoài đường phố hoặc trong sân bay.
Thế nhưng, Vietjet Air vừa tạo nên một pha “ngoạn mục” liên quan đến những thứ tưởng chừng như chẳng bao giờ ăn nhập với nhau, gồm: máy bay, người đẹp và bikini...

Ăn theo nội y

Vài hôm trước, người mẫu Ngọc Trinh có đăng lên facebook của cô một loạt ảnh trong trang phục bikini đang tạo dáng tại sân bay, trong khoang và cầu thang lên máy bay. Không chỉ có Ngọc Trinh, nhiều người mẫu khác trực thuộc Công ty Venus cũng tham gia làm mẫu cho loạt ảnh này.

Ngoài hình ảnh đó, Ngọc Trinh viết trên facebook: "Chụp quảng cáo cho Vietjet Air suốt 12 tiếng liên tục từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối. Nghề người mẫu cũng chẳng sung sướng như các bạn nghĩ đâu. Hôm nay phải tạo dáng trên cánh máy bay dưới trời nắng, đổ mồ hôi nhưng khuôn mặt vẫn phải tươi. Nhưng bù lại được cái nhiệt huyết đam mê với nghề ngày càng nhiều hơn".

Ngay lập tức, hình ảnh này gây bão trên mạng Internet. Từ các trang báo mạng cho đến diễn đàn đều tràn ngập loạt hình này.

Trong quan niệm chung của nước mình, thì việc mặc bikini tạo dáng ở một nơi nào đó ngoài bãi biển đều rất phản cảm. Và mặc bikini để ưỡn ẹo cùng máy bay là điều khó chấp nhận. Thế nên, cũng không có gì là ngạc nhiên khi phần đông dư luận ném đá Vietjet Air bởi trò quảng cáo nhố nhăng này.

Phía Vietjet Air lên tiếng: "Việc chụp hình theo đúng các quy định an toàn an ninh hàng không. Rất tiếc một số ảnh phát tán ra ngoài hoàn toàn ngoài mong muốn và kiểm soát của công ty. Nhiều hình ảnh chúng tôi hoàn toàn không biết, không phải do Vietjet thực hiện  và chúng tôi không chịu trách nhiệm về việc phát tán này. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về sự việc này và đang tiến hành những biện pháp cần thiết nhằm hạn chế tối đa sự lan truyền của những hình ảnh không đẹp và không chính thức".

Một vài anh bạn của tôi vẫn thường tự nhận mình là chuyên gia truyền thông hay chuyên gia quảng cáo cho rằng, Vietjet Air rất khôn ngoan khi sử dụng chiêu trò này. Vì đã không tốn tiền quảng cáo cho các báo nhưng lại tạo được hiệu ứng truyền thông cực tốt.

Thật ra thì, việc tạo một chiêu trò để được biết đến là một việc không mới (mà có vẻ cũng không quá khó khăn) đối với một thương hiệu hay một cá nhân trong thời điểm hiện tại. Có vài cô nàng vô danh đã được biết đến nhờ vào ăn nói tục tĩu hay viết lảm nhảm trên facebook kiểu: "Em là cave, em đã bị nhiệm HIV rồi. Các anh Tùng, Quân, Lâm… đi xét nghiệm đi nhé" (vừa thông tin vậy vừa đăng hình hở hang). Cũng có vài anh chàng được biết đến từ các trò lảm nhảm trên facebook kiểu như, hát dở cũng là một lợi thế để được tung hô chẳng hạn.

Biết và biết như thế nào là hai việc hoàn toàn khác nhau. Không phải tự nhiên mà tiền nhân đúc kết: "Tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn xa".

Sẽ rất khó nếu Vietjet Air muốn xuất hiện những bức ảnh (mà theo tôi là thô - N.N.H) trên trang quảng cáo của các phương tiện truyền thông. Thế nên, người của Vietjet Air mới vạch ra chiến lược ăn theo từ tên tuổi và sức ảnh hưởng của Ngọc Trinh. Đầu tiên, là trên facebook cá nhân của cô.

Tôi không thù hằn gì Ngọc Trinh cả, nhưng cái cách mà danh vọng của Ngọc Trinh đang có nó hơi kỳ lạ so với các chuẩn mực đạo đức chung của người Việt. Thế nên, một hãng hàng không lớn lại đi "ăn theo" kiểu này thì nó hơi kỳ...

Nghiện nhìn bikini

Tháng 8/2012, Vietjet Air bị Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) xử phạt 20 triệu đồng vì việc tổ chức trình diễn bikini trên máy bay. Theo đó, Vietjet Air bị phạt vì đã tổ chức một sự kiện nằm ngoài phạm vi hoạt động được cấp phép của hàng không dân dụng.

Trước đó vài ngày, trên chuyến bay khai trương đường bay TP HCM - Nha Trang, Vietjet Air đã tổ chức một show diễn bikini với sự tham gia của một vài thí sinh đang tham dự ở một cuộc thi nhan sắc dành cho độ tuổi teen. Theo phân công thì các thí sinh này cùng những nhân viên của Vietjet Air trong trang phục áo tắm sẽ nhảy nhót trên lối đi giữa hai hàng ghế trong khoang hành khách của máy bay. Sau đó, Vietjet Air phát tán trên Internet và tạo nên sự phản ứng rất dữ dội của dư luận.

Vietjet Air hy vọng điều gì từ những quảng cáo như thế này?

Nếu tôi nhớ không nhầm thì vào thời điểm ấy, Vietjet Air thanh minh, do một hành khách dùng điện thoại quay lại cảnh này rồi loan tải trên mạng, đó không phải là chủ ý của họ. Bị Cục Hàng không truy vấn, vì sao để khách sử dụng điện thoại khi máy bay đang bay, Vietjet Air trần tình: "Khách để điện thoại sang chế độ đi máy bay, chỉ quay phim nên không vi phạm".

Có thể thấy rằng, Vietjet Air nghiên cứu rất kỹ đến từng chi tiết trước khi bắt đầu chơi một trò scandal nào đó.

2 tháng sau, tháng 10/2012, Vietjet Air mời người mẫu Ngọc Quyên (Lúc này, đang rất nổi sau loạt ảnh khỏa thân cực xấu mà theo cô là để "bảo vệ môi trường) đóng giả ca sĩ nổi tiếng thế giới Lady Gaga với nội y đen và áo lưới để chào hành khách cùng vũ đoàn nhảy flashmob ngay trên máy bay. Không chỉ vậy, Vietjet còn đăng ký chương trình này với Trung tâm Kỷ lục Việt Nam và được chứng nhận kỷ lục "Nhảy Flashmob đầu tiên trên máy bay".

Trở lại loạt ảnh bikini đang gây bão dư luận của Vietjet Air, ông chủ của Công ty Venus Vũ Khắc Tiệp vừa cho biết: "Việc rò rỉ này ngoài sự kiểm soát và Venus cũng đã chính thức xin lỗi Vietje Airt, vì hầu hết hình ảnh đã bị sao chép từ facebook của các bạn người mẫu, chúng tôi cũng đã tháo gỡ những hình ảnh từ facebook, rất mong Vietjet thông cảm". Theo Vũ Khắc Tiệp, tại ê-kip chụp ảnh thấy ảnh đẹp quá nên trưng lên facebook trước, chứ không có ý gì khác.

Với những gì liên quan đến yếu tố sexy trên máy bay mà Vietjet Air từng thể hiện, thì quá khó để tin rằng họ vô can như lời của ông chủ Venus Vũ Khắc Tiệp.

Trên thực tế, loạt ảnh chụp các cô người mẫu của Công ty Venus của Vietjet Air cũng chỉ là hình thức ăn cắp ý tưởng, từ tạo hình cho đến sự biểu cảm của các người mẫu (chỉ có khác là trang phục của người mẫu do Vietjet Air chi tiền để mời thực hiện loạt ảnh này)  đã từng được một vài hãng hàng không khác trên thế giới công bố. Thế nhưng, đa phần họ sử dụng hình ảnh này nhằm quảng bá một chương trình du lịch hè, tour đến các vùng biển nổi tiếng thế giới… Chứ có ai tự dưng quẳng đống tiền rồi tự nhiên mời người mẫu đến phi trường, cởi đồ ngoài mặc bikini xong phải thanh minh thanh nga kiểu  như Vietjet Air đang làm.

Tất nhiên là luật không cấm những điều này, thế nhưng làm kinh doanh thì cần thiết phải hết sức lưu tâm đến quan điểm truyền thông. Đặc biệt là đối với một hãng hàng không như Vietjet Air. Nhìn sang nước Thái Lan, ít lâu trước giới quan chức của họ cũng phản ứng rất căng thẳng khi một hãng hàng không quảng bá hình ảnh bằng người mẫu mặc bikini. Họ cho rằng, đó là một sự miệt thị văn hóa truyền thống.

Làm kinh doanh bao giờ cũng khó, và ai làm kinh doanh cũng có tư duy hết sức thông minh, siêu việt. Có điều, sự thông minh và siêu việt khác hành vi khôn vặt, kiểu mà Vietjet Air đang thực hiện

Ngô Nguyệt Hữu
.
.