Vietkings và hành trình kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Thứ Tư, 12/08/2009, 22:55
Ngày 29/7/2009, tại TP HCM, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam (Vietkings) đã tổ chức sơ kết hành trình tìm kiếm, xác lập kỷ lục văn hóa Phật giáo Việt Nam. Nhân dịp này, Vietkings cũng công bố việc biên soạn sách Kỷ lục Thăng Long - Hà Nội 2010.

Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam ra đời năm 2004, với Hội đồng tư vấn 22 vị có uy tín thuộc nhiều lĩnh vực như giáo sư Hoàng Như Mai, nhà sử học Dương Trung Quốc, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, luật sư Nguyễn Văn Viễn, bác sĩ Trần Ngọc Sinh, tiến sĩ Nguyễn Tuấn Quỳnh, luật gia Nguyễn Mạnh Quý.

Sau 5 năm hoạt động, đến nay (7/2009) Vietkings đã xác lập gần 800 kỷ lục Việt Nam, trong đó phần lớn các kỷ lục có nội dung văn hóa nghệ thuật, khoa học, kinh tế, giáo dục, y tế - thể dục thể thao....

Riêng trên lĩnh vực kỷ lục của Phật giáo Việt Nam, Vietkings đã trân trọng xác lập và giới thiệu ngay từ chặng đầu của hành trình tìm kiếm kỷ lục vào những năm 2004 - 2005.

Nhân đại lễ Phật đản Vesak Liên Hiệp Quốc năm 2008, Vietkings đã phấn đấu vượt qua rất nhiều khó khăn, mở rộng hoạt động tìm kiếm trên toàn quốc để thẩm định, xác lập và ghi vào cuốn niên giám gần 100 kỷ lục văn hóa Phật giáo Việt Nam, đồng thời trực tiếp tham gia nhiều hoạt động của đại lễ; triển lãm hình ảnh kỷ lục Phật giáo tại các buổi hội thảo, hội nghị, vận động và thu hút đông đảo kỷ lục gia cũng như đồng bào phật tử tham dự, qua đó đã giới thiệu được các kỷ lục Phật giáo Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Vietkings đã góp phần tôn vinh những giá trị của văn hóa Phật giáo Việt Nam.

Tiếp đó, Vietkings với sự ủng hộ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và chư tôn đức, tăng ni, đồng bào phật tử, cũng như các nhà nghiên cứu Phật học trong nước, đã tìm kiếm thêm nhiều kỷ lục mới, tính đến giữa năm 2009 đã có 152 kỷ lục Phật giáo Việt Nam được xác lập. Trong đó, nhiều kỷ lục về phiên dịch kinh điển, nghiên cứu Phật học, nhiều tác phẩm kiến trúc mỹ thuật và văn hóa nghệ thuật Phật giáo Việt Nam được trân trọng ghi nhận, công bố và giới thiệu rộng rãi.

Nhân dịp này, Vietkings cũng giải trình về nội dung kỷ lục “Người viết ca khúc Phật giáo Việt Nam nhiều nhất” trao cho nhạc sĩ Vũ Ngọc Toản đã gặp phải một số ý kiến khiếu nại về việc nhạc sĩ Vũ Ngọc Toản đã “nhái nhạc” và “đạo nhạc”, trong 639 bản nhạc mà nhạc sĩ Vũ Ngọc Toản nộp để xin xác lập kỷ lục có một số bài không mang nội dung Phật pháp.

Sau khi xem xét, Vietkings  khẳng định phần lớn trong số 639 bản nhạc mang nội dung Phật pháp và được phổ nhạc từ các bài thơ của nhiều tác giả. Số còn lại tuy nhạc sĩ Vũ Ngọc Toản cố gắng sáng tác theo tinh thần Phật pháp nhưng khi thể hiện qua ca từ thì bị mờ nhạt hơn nên đã dẫn đến phản cảm và khiếu nại.

Những khiếu nại đều được Vietkings trân trọng ghi nhận để giải quyết và đã mời nhạc sĩ Vũ Ngọc Toản cùng đại đức Thích Nhật Từ, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam, nguyên Chủ nhiệm CLB Văn nghệ Phật giáo, là vị có trách nhiệm trong việc đề xuất giới thiệu nhạc sĩ Vũ Ngọc Toản với Vietkings, đến trao đổi, xem xét lại quá trình xác lập kỷ lục này, đồng thời xem xét số ca khúc (có bổ sung) gồm 1.050 bài của ông Vũ Ngọc Toản gửi đến Vietkings (tính đến cuối 7/2009), Vietkings quyết định chỉnh sửa tên gọi kỷ lục là: “Người phổ nhạc Phật giáo nhiều nhất Việt Nam” đối với nhạc sĩ Toản và đưa ra trưng cầu rộng rãi ý kiến của công luận về việc chỉnh sửa trên trong vòng 3 tháng (dự kiến kể từ nay đến giữa 11/2009) trước khi xác lập.

Đây là trường hợp đầu tiên Vietkings phải thực hiện chỉnh sửa tên gọi nội dung một kỷ lục theo đúng các điều đã quy định

Thanh Yên
.
.