“Gặp gỡ những hiệp sĩ đường phố”:

Vinh danh lòng dũng cảm

Thứ Năm, 06/10/2011, 17:40

Tối ngày 2/10/2011, khán phòng mênh mông hơn 2000 chỗ của nhà hát Hoà Bình, TP HCM dường như trở nên nhỏ bé trước sức hút từ Chương trình gặp gỡ- giao lưu với những gương mặt được cộng đồng vinh danh một cách trân trọng thân thiết “Những hiệp sĩ đường phố”.

Đây là lần đầu tiên Truyền hình Công an nhân dân thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp dưới thương hiệu ANTV - kênh truyền hình sẽ chính thức phát sóng trên toàn quốc vào đầu tháng 12/2011.

Tình hình tội phạm gia tăng trong những năm qua khiến công tác phòng - chống tội phạm không những phải được nâng cao trong Lực lượng Công an mà còn cần đến sức mạnh và tinh thần cảnh giác của quần chúng.

Từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 09-CP và Chương trình quốc gia phòng-chống tội phạm, nhiều tấm gương quần chúng tích cực tham gia phòng chống tội phạm, các cá nhân tiêu biểu dũng cảm, sẵn sàng xả thân vì bình yên cuộc sống xuất hiện ngày một nhiều.

Hiệp sĩ Nguyễn Văn Hùng và Trần Văn Hải (thứ hai và thứ ba từ trái sang) đại diện từ Hà Nội đến dự buổi giao lưu.

Hành động nghĩa hiệp vô vụ lợi của họ đã khơi dậy trong các tầng lớp xã hội ngọn lửa nhiệt huyết đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu, cái ác; truyền bá trong thế hệ thanh niên biết sống - cống hiến cho hạnh phúc của cộng đồng.

Xuất phát từ ý tưởng của nhà báo Đinh Phong, nguyên Phó giám đốc Đài Truyền hình TP HCM, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo TP HCM, nguyên Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và được sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tướng - nhà văn Hữu Ước, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND, Tổng biên tập kênh truyền hình  An ninh - Bộ Công an (ANTV), Tổng biên tập Báo CAND đêm giao lưu với những hiệp sĩ đường phố được tổ chức như một hoạt động tôn vinh sự đóng góp, hy sinh của những con người lấy hạnh phúc của cộng đồng làm lẽ sống của chính mình.

Hai đại diện đến từ thủ đô Hà Nội - anh Nguyễn Văn Hùng và anh Trần Văn Hải từ những câu giao lưu đầu tiên đã tạo ấn tượng thú vị cho hàng ngàn khán giả bởi ngoài thành tích góp phần khám phá các vụ lừa đảo, buôn bán, tàng trữ ma túy, tổ chức đánh bạc…, các anh cũng không kém dí dỏm và lãng mạn khi mô tả: "Hà Nội đang vào mùa chim làm tổ, mùa của các đôi lứa yêu nhau".

Yêu Hà Nội, yêu phố phường mình đang sống bằng cảm nhận thuần hậu như thế nên các anh dù không hề được đào tạo qua trường lớp, không được huấn luyện về nghiệp vụ, kỹ năng săn trộm, bắt cướp nhưng vẫn là những nhân tố góp phần không nhỏ trong các chiến công của lực lượng chức năng.

Anh Hùng bộc trực kể: "Tôi không biết người dân tin yêu tôi như thế nào, chứ có trộm cướp là họ báo tôi trước khi báo Công an!". Còn Anh Nguyễn Văn Hải thì "hồn nhiên ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" đưa những đối tượng nghiện đi cai nghiện cũng như cảm hóa, giáo dục các đối tượng vừa cải tạo về làm lại cuộc đời.

Đoạn phim phóng sự lướt nhanh như những lát cắt gãy gọn về Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương vẫn lắng lại trong lòng đông đảo khán giả hình ảnh của một câu lạc bộ tự phát quy tụ từ người chạy xe ôm, sửa xe bên vệ đường, phục vụ trong quán ăn, làm công nhân, buôn bán v.v... đã lập chiến công hơn 500 lần truy bắt tội phạm cướp giật.

Đại diện các hiệp sĩ tiêu biểu tỉnh Bình Dương tại buổi giao lưu.

Đội trưởng Câu lạc bộ "hiệp sĩ" này là anh Nguyễn Thanh Hải, bằng tay không đã bắt gần 1.500 vụ trộm, cướp. Anh đã không giấu được nỗi áy náy khi tâm sự: Anh đã chọn niềm đam mê bắt cướp chứ không chọn… người yêu, bởi trong một lần chở người yêu đi chơi anh lại đuổi theo... bắt cướp. Nếu có theo dõi chương trình trên sóng truyền hình, có lẽ người yêu của anh giờ lại đang tự vấn tại sao mình lại bắt người yêu phải chọn lựa vì bảo vệ hạnh phúc của người khác cũng là bảo vệ hạnh phúc của chính mình.

Vẻ bồn chồn, hồi hộp của chị Huỳnh Bích Ngọc đã phần nào được giải tỏa khi chị được "giáp mặt" ân nhân mình - đồng thời là "khắc tinh của bọn tội phạm" - anh Trần Huệ Hùng (quận 5, TP HCM) trên sân khấu của Nhà hát Hòa Bình. Trao tặng anh bó hoa và kèm theo lời cảm ơn mộc mạc, chị chúc cho anh và những hiệp sĩ đường phố khác luôn giữ vững niềm tin vì hành động nghĩa hiệp các anh đang làm sẽ nhận được sự tưởng thưởng tinh thần xứng đáng.

Không khí của buổi giao lưu càng trở nên hào hứng hơn khi một cái tên quen  thuộc được xướng lên: "Hiệp sĩ" Nguyễn Văn Minh Tiến. Không ai ngạc nhiên với một người mang dáng dấp mạnh mẽ và giọng nói hào sảng đó là "Lục Vân Tiên" đã phá trên 300 vụ trộm, cướp tài sản. Anh chia sẻ: Không ít lần bị thương tích, sây sát nặng vì truy bắt cướp; thậm  chí còn bị chúng đe dọa trả thù… 15 năm qua, anh chưa bao giờ nhụt chí, chùn tay.

Gắn bó cùng anh suốt trong cái nghiệp hành hiệp "đã trót mang" ấy là vợ anh - chị Hồ Ngọc Thu. Chị còn hồ hởi bật mí với khán giả rằng, con trai của anh chị cũng… mang đầy mình máu "hiệp sĩ" như cha. Với câu hỏi: "Chị có thấy lo lắng khi con mình cũng muốn làm hiệp sĩ không?", chị cười thật tươi và trả lời nhẹ tênh: "Đã sống mười mấy năm với hiệp sĩ cha, giờ sống bên hiệp sĩ con, có gì phải lo!".

Để bày tỏ sự cảm phục tinh thần quả cảm của các "hiệp sĩ đường phố", đại diện Tổng Công ty Phân bón hóa chất dầu khí đã trao tặng 100 triệu đồng như một món quà tri ân và khích lệ. Sau khi tiếp nhận món quà này, đại diện cho các "hiệp sĩ đường phố" Nguyễn Văn Minh Tiến bất ngờ tuyên bố trước sóng truyền hình: "Về phần thưởng tinh thần, chúng tôi xin nhận và trân trọng giữ gìn. Nhưng với phần thưởng về vật chất, anh em chúng tôi xin tặng lại cho chương trình "Góp đá xây Trường Sa", coi như góp chút sức nhỏ để xây dựng và bảo vệ đất nước". Một lần nữa, nghĩa cử của các anh lại khiến cả khán phòng Nhà hát Hòa Bình vỡ òa trong tràng pháo tay vang dội.

Trên nền ca khúc "Ngày hội toàn dân" khép lại chương trình, các "hiệp sĩ đường phố" và rất đông khán giả - những người mang ơn và ngưỡng mộ các anh - lại đứng bên nhau hòa nhịp ca. Họ cùng siết chặt tay nhau như ngầm ước hẹn sẽ mãi sát cánh cùng nhau trên con đường hành hiệp đầy hiểm nguy và bất trắc. Các anh sẽ không đơn độc vì lý tưởng sống - cống hiến của các anh sẽ nhận được sự cộng hưởng và lan tỏa mạnh mẽ. Cuộc đời này chưa bao giờ tàn lụi "những bông hoa lửa" sáng bừng, lấp lánh…

PV
.
.