Vitamin B làm chậm bệnh Alzheimer

Thứ Sáu, 24/09/2010, 15:45
Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy vitamin B với liều lượng cao có thể làm chậm đến phân nửa tốc độ teo co của não bộ nơi mà người lớn tuổi vừa có triệu chứng sớm của bệnh Alzheimer, khỏi đầu là tình trạng mất trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu nói rằng đây có thể là bước đầu tiên để tìm ra một phương cách làm chậm lại sự phát tác của bệnh Alzheimer. Theo họ, sự phát hiện này rất quan trọng tuy nhiên cần phải nghiên cứu thêm nữa.

Cuộc nghiên cứu này (kết quả được đăng trên tạp chí Public Library of Science One) được tiến hành trên 168 người lớn tuổi vừa có triệu chứng sớm của tình trạng mất trí nhớ, như là nói lắp. Phân nửa của những người tình nguyện được cho uống vitamin B, nhất là B6 và B12, với liều lượng cao hơn rất nhiều liều lượng được bác sĩ khuyến cáo. Sau hai năm, tốc độ teo co của não bộ của họ được đo lại.

Trung bình, não bộ của con người teo lại với tốc độ 0,5% một năm sau tuổi 60, trong lúc não bộ của những người bị bệnh Alzheimer teo lại với tốc độ 2,5% một năm. Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng tính trung bình não bộ của những người có dùng vitamin B6 teo lại chậm hơn 30%. Trong một số trường hợp, tốc độ teo co giảm hơn 50% do đó, nghĩa là não bộ của người bị bệnh Alzheimer teo lại với tốc độ của những người không bị bệnh.

Tác giả bản nghiên cứu, Giáo sư David Smith, nói rằng cần phải nghiên cứu thêm nữa để xem coi vitamin B với liều lượng cao thực sự ngăn được sự phát tác của bệnh Alzheimer đến mức nào

Thanh Hoàng (tổng hợp)
.
.