Chế clip bỏ xe tránh Tai nạn giao thông

Vô cảm trước nỗi đau của người khác!

Thứ Tư, 09/01/2019, 14:32
Vụ tai nạn thương tâm ở Bến Lức, Long An khiến 4 người tử vong, 18 người bị thương gây bàng hoàng trong cả nước. Tết Nguyên Đán cận kề ai cũng mong gia đình sum họp, vui vầy nhưng tai nạn đã cuốn phăng đi cái Tết đầm ấm của 4 gia đình.

Những ngày này,  câu chuyện cha mẹ khóc con, vợ khóc chồng vẫn làm đau xé lòng người đọc nhưng trên mạng xã hội, một số bạn trẻ đã sử dụng câu chuyện chiếc xe đầu kéo tông vào dòng phương tiện đang dừng đèn đỏ để quay những clip tạo ra trào lưu: đèn đỏ bỏ xe chạy vào vỉa hè để tránh… tai nạn. Đây là hành vi hết sức phản cảm, đáng phê phán khi đùa cợt trên nỗi đau của người khác và vi phạm an toàn giao thông.

Cha mẹ nạn nhân Mai Huỳnh Đức (20 tuổi) vẫn còn bần thần đau đớn trước sự ra đi đột ngột của đứa con trai ngoan ngoãn. Bà nội Đức tóc bạc phơ ôm tấm hình kỷ niệm gia đình, trong đó có Đức đau đớn kêu tên cháu. Riêng Đức, giấc mơ trở thành một kỹ sư ngành ô tô đã vĩnh viễn khép lại.

Một nạn nhân khác, chàng trai 22 tuổi Trần Quốc Cường, từ nhỏ thương cha mẹ phải cực khổ làm lụng nuôi mấy anh em ăn học nên Cường xin ba mẹ nghỉ học đi làm đỡ đần gia đình. Ngày làm công nhân, lúc rảnh Cường chạy thêm xe ôm công nghệ kiếm thêm thu nhập. Ngày Cường bị nạn cũng là ngày mọi người được nghỉ Tết dương lịch, nhưng Cường ráng cày thêm vài cuốc xe nên dù có đi ngang qua nhà cũng không thể ghé. Khuya hôm đưa Cường từ bệnh viện về nhà, cha mẹ Cường đau đớn, cạn nước mắt.

Chỉ bấy nhiêu dòng thông tin thôi cũng thấy được sự đau đớn tột cùng mà vụ TNGT trên gây ra cho người nhà những nạn nhân. Còn nữa, 18 người bị thương, có người giờ vẫn chưa tiên liệu được tính mạng, lại có cặp vợ chồng vừa cưới được ba ngày, chồng bị thương cũng cố gượng chăm cho vợ.

Những hình ảnh chế dừng đèn đỏ bỏ xe trên đường  khiến người xem phẫn nộ.

Vậy mà, chỉ vì thú vui trên mạng xã hội, vì những cái like vô hồn, nhiều bạn trẻ đã tạo ra một trào lưu khiến nhiều người phẫn nộ. Không khó tìm kiếm các đoạn clip do các bạn trẻ dàn dựng trên mạng xã hội, trong đó nhiều bạn trẻ khi đến ngã tư, gặp lúc đèn đỏ đã bỏ xe giữa đường và chạy vào lề đường ngồi đợi. Khi đèn xanh bật lên thì cả nhóm nhào ra xe tiếp tục di chuyển. Hay tạo kịch tính hơn là dàn dựng cảnh để xe ngoài đường khi đèn đỏ rồi chạy vào lề đường bị người khác cướp mất xe.

Có ý kiến cho rằng những bạn trẻ dựng những đoạn clip trên là bày tỏ sự sợ hãi khi không có cảm giác an toàn khi ra đường, tai nạn có thể đến bất cứ lúc nào cho dù mình đi đúng luật. Nhiều vụ TNGT khi dừng đèn đỏ đã xảy ra, những đoạn clip trên được ví như những lời cảnh báo về việc tính mạng của con người khi tham gia giao thông không đảm bảo. Tuy nhiên không phải clip chế, hay trào lưu nào cũng mang lại tác dụng, mà đôi khi tác dụng ngược bị xã hội lên án về thói vô cảm.

Không khó nhận ra, trong những đoạn clip này đa phần các bạn trẻ tham gia đều hào hứng, vui vẻ. Một vụ tai nạn thương tâm phút chốc trở thành chủ đề cho những bạn trẻ chế clip, tạo ra một trào lưu trong giới trẻ. Những chú thích thật "hot" để những người trên mạng xã hội dễ tìm kiếm về trào lưu bỏ xe máy khi đèn đỏ này được bạn trẻ đặc biệt quan tâm như: "Hãy tự bảo vệ mình trước hậu quả khôn lường", "đèn đỏ bây giờ cũng chạy vào lề cho chắc ăn" "an toàn để sống, sống để an toàn" thu hút hàng triệu lượt like, hàng chục ngàn lượt bình luận.

Nhiều người khi xem những đoạn clip này đều phẫn nộ. Họ cho rằng, ngoài việc cười cợt trên nỗi đau của người khác, những bạn trẻ này còn làm mất trật tự an toàn giao thông, dễ dẫn đến tai nạn cho các phương tiện khác. Anh T.M (ngụ Bình Chánh) bức xúc: "Vụ tai nạn quá thương tâm nên các bạn trẻ đừng nên đùa trên nỗi đau người khác một cách vô ý thức như vậy. Đem nỗi đau của người khác để làm thú vui cho mình, để nhận những cái like trên mạng ảo. Hãy đặt mình vào hoàn cảnh những nạn nhân trong vụ tai nạn trên liệu các bạn có còn đùa cợt vui vẻ như vậy?".

Trào lưu đã đi quá xa khi lấy nỗi đau của người khác ra làm trò đùa. Có thể thấy những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã gây tâm lý hoang mang, sợ hãi cho nhiều người khi chứng kiến sự không an toàn trên đường phố. Nhưng việc các bạn trẻ dùng đường phố làm "phim trường" dựng lại cảnh bỏ xe khi dừng đèn đỏ đã làm nhiễu loạn giao thông, gây mất an toàn cho chính họ và những người tham gia giao thông khác. Trò đùa này cần phải được chấm dứt ngay. Đừng biến những thú vui trên trở thành lối sống thờ ơ, vô cảm, độc ác.

Hàn Phi
.
.