Vô gia cư vẫn phải đóng... lệ phí sử dụng tivi

Thứ Bảy, 05/04/2014, 06:35

Dư luận Thụy Điển đang hết sức phẫn nộ, khi truyền thông nước này đưa tin một người đàn ông vô gia cư vẫn bị ép buộc phải đóng lệ phí sử dụng máy thu hình, cho dù chiếc tivi cũ đã hỏng từ lâu.

Cụ thể ông Leif Karlsson 63 tuổi, công dân thủ đô Stockholm đã kể lại câu chuyện của mình với phóng viên tờ Metro International, nhật báo miễn phí đầu tiên ở châu Âu ấn hành tại Stockholm. Theo đó vào đầu năm 2012, L. Karlsson bị ngân hàng tịch thu kê biên tài sản do vỡ nợ, trở thành người vô gia cư gần cả năm trời, trước khi được đưa vào một "mái ấm" cho người không nhà cửa do nhà nước quản lý.

Kế đến L. Karlsson đăng ký địa chỉ mới của mình, liền nhận được hóa đơn yêu cầu thanh toán lệ phí sử dụng máy thu hình của 2 năm 2012 và 2013 vừa qua.

"Dạo cuối năm 2011 khi chiếc tivi duy nhất trong căn hộ bị hỏng do quá cũ nát mà không có tiền thay mới, tôi đã gửi thư tới cơ quan chủ quản thông báo tình hình để khỏi nộp lệ phí. Nhưng đợi mãi mà chẳng thấy hồi âm…", ông L. Karlsson cho biết. Trong thực tế Công ty Radiotjanst thuộc Hãng Phát thanh và Truyền hình quốc gia Thụy Điển, một tổ chức truyền thông độc lập đã khước từ yêu cầu của L. Karlsson, nhưng thư phúc đáp đến nơi thì đương sự đã không còn ngụ tại địa chỉ cũ.

"Số tiền phải nộp tổng cộng những 2.702 krona, trong khi tôi không có một xu dính túi vì đang thất nghiệp. Chẳng nhẽ tôi phải bỏ chiếc tivi hỏng trong ba lô hành khất mới chứng minh được sự việc?!", ông L. Karlsson phàn nàn giọng đầy bức xúc.

Vụ việc của L. Karlsson làm dấy lên cuộc tranh luận của độc giả trên mặt báo, liên quan đến các sắc thuế hỗ trợ phương tiện truyền thông công cộng ở Thụy Điển. Từ đầu tháng 10/2013, Tòa án thành phố Lulea, thủ phủ vùng Norrbotten, phía bắc Thụy Điển đã ra phán quyết về các khoản phí phải nộp từ các chủ sở hữu điện thoại thông minh, máy tính để bàn và máy tính bảng. Theo quyết định này bất cứ người nào đang sử dụng một trong những thiết bị nêu trên, về mặt lý thuyết có thể truy cập vào mạng truyền hình công cộng Sveriges nên phải trả lệ phí.

"Ngay cả khi các phương tiện kỹ thuật số được sử dụng cho các mục đích khác, nhưng việc tiếp nhận các chương trình truyền hình là một trong những tính năng có sẵn nên người tiêu dùng phải chấp nhận - phán quyết của Tòa án Lulea chỉ rõ - Hơn nữa đối tượng chịu thuế là người chỉ sở hữu một máy thu hình duy nhất, do vậy chẳng ai rỗi hơi vừa xem truyền hình trên mạng di động vừa bật tivi cố định".

Bản tin trên tờ nhật báo Metro International.

Còn tại Tòa án thành phố Sundsvall, thuộc vùng Vasternorrland, miền Trung Thụy Điển, đang tồn đọng tới 558 đơn khiếu nại từ chủ sở hữu các máy tính không nối mạng, cũng như không có tivi riêng do điều kiện khách quan nhưng vẫn phải nộp thuế sử dụng truyền hình. Họ không thể khước từ khoản thuế vô lý này, do thu nhập hàng tháng đã bị Công ty Radiotjanst khấu trừ trong tài khoản chi trả lương.

Thụy Điển là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về thu nhập tính theo đầu người, nhưng đồng thời cũng là nơi áp dụng nhiều loại thuế khóa nhất. Ngoài các thuế áp dụng chung trên cả nước, mỗi địa phương lại có thêm khoản thuế tương tự thường bị thu ở mức cao hơn. Ví như ở trung ương quy định ai thu nhập nhiều phải đóng thuế cao; trong khi tại địa phương lại tính theo cách bình quân với mức thuế bằng nhau, cho dù thu nhập cách biệt…

X.Hiếu (tổng hợp)
.
.