Vùng đất lạ trong phim bom tấn: Tận dụng tối đa yếu tố phi điện ảnh

Thứ Năm, 04/05/2017, 16:45
Thay vì được thực hiện ở những phim trường khổng lồ trong nước, ngày càng nhiều siêu phẩm điện ảnh thế giới được ê kíp thực hiện tìm đến những vùng đất mới lạ hơn để phục vụ sản xuất.

Cũng phải nói rằng, từ điện ảnh, nhiều địa danh trên thế giới trở nên nổi tiếng, giúp địa phương tăng khách đến du lịch đáng kể. Tuy nhiên, với cách thực hiện các tác phẩm điện ảnh này, lợi ích, không chỉ đến với riêng với địa phương được chọn.

Những ngày cuối tháng 4 này, không ít người Việt Nam tiếp tục lạc quan khi dư âm từ cơn sốt của siêu phẩm Hollywood đầu tiên quay lại Việt Nam - "Kong: Đảo đầu lâu" vẫn tiếp tục vọng lại với nhiều phản hồi tích cực: những "làng" du lịch mới với nhiều dịch vụ mới ăn theo bộ phim ra đời, đạo diễn phim - Jordan Vogt Robert tiếp tục hé mở những dự án phim quảng cáo tiếp theo tại Việt Nam...

Địa danh đẹp như cổ tích của New Zealand "bước ra" từ phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn".

Nhưng, cũng thời điểm này, người yêu điện ảnh trong nước thêm một lần... ngơ ngác khi một trong số các siêu phẩm điện ảnh khác của kinh đô điện ảnh thế giới được quay lần đầu tiên tại Havana, Cuba - "Fast & Furious 8" lập kỷ lục phòng vé thế giới với doanh thu gần 1 tỷ USD sau 2 tuần công chiếu.

So với vài trăm triệu của "Kong: Đảo đầu lâu", đây quả thực là một kỷ lục với khoảng cách khá xa. Dù rằng, cả 2 siêu phẩm này đều có những điểm khá tương đồng: Được đầu tư vốn lớn, có sự tham gia diễn xuất của dàn sao nổi tiếng thế giới và đều là những phần kế tiếp của những hình ảnh đã trở thành biểu tượng điện ảnh Hollywood.

Việc tìm tới những vùng đất chưa bao giờ xuất hiện trên màn bạc Mỹ không chỉ vì đáp ứng được về mặt bối cảnh đặc biệt cho bộ phim mà còn có tác động đáng kể trong thu hút sự tò mò của khán giả.

Với yêu cầu của "Kong: Đảo đầu lâu", ít có ứng cử viên nào sáng giá hơn Việt Nam. Một vùng đất hoang sơ, hiếm có người nào biết đến, là quê hương của Kong huyền thoại thì thiên nhiên kỳ vĩ và hoang sơ, thảm thực vật vô cùng phong phú của xứ sở nhiệt đới gió mùa Việt Nam là một "phim trường" lý tưởng.

Ngay đạo diễn Jordan Vogt Robert và các thành viên trong đoàn làm phim cũng thừa nhận, họ bị thiên nhiên Việt Nam quyến rũ ngay từ những ngày đầu tiên đặt chân lên vùng đất này.

Đại sứ Mỹ, ông Tes Osius thì khẳng định, "Kong: Đảo đầu lâu" là sự gặp gỡ thú vị giữa tinh hoa điện ảnh Mỹ và những vẻ đẹp tiềm ẩn của Việt Nam... Chưa kể, trong thực tế, yếu tố lịch sử để lại không phải không có lợi trong việc thu hút sự chú ý với một siêu phẩm Mỹ được thực hiện ngay trên đất nước từng một thời là đối địch với nhiều hệ lụy, di chứng chiến tranh vẫn còn dai dẳng đến tận ngày nay.

Dàn sao Hollywood lần đầu đóng phim trên đất Cuba.

Với đất nước Cuba cũng tương tự. Tất nhiên, ngoài yếu tố về lịch sử, Cu Ba hấp dẫn đoàn làm phim "Fast & Furious 8" còn bởi nhiều yếu tố khác. Là phần tiếp theo của chuỗi phim hành động ăn khách suốt 16 năm qua, làm thế nào để vượt qua cả một loạt bom tấn mùa hè, những siêu xe hoành tráng và những màn đua tốc độ căng thẳng tới nghẹt thở của "Furious 7" là một sức ép lớn với nhà sản xuất và đoàn làm phim.

Sau ngày "Fast & Furious 8" ra mắt, nhà sản xuất Neal H. Mortiz, Vin Diesel; tác giả kịch bản Chris Morgan; các nhà làm phim của Universal Pictures và toàn thể dàn diễn viên cũng thừa nhận, khi đứng trước quyết định liệu có nên tiếp tục phát triển loạt phim ăn khách này hay không, họ đã phải suy nghĩ rất nhiều.

Dù vậy, họ vẫn phải xác định, nếu như muốn tiếp tục series phim đó, phần tiếp theo này phải tạo nên những thay đổi mang tính bước ngoặt cho câu chuyện của các nhân vật. Hỗ trợ thành công cho bước ngoặt này không thể không tính đến địa điểm quay phim. Và sau nhiều thập kỷ ngăn cách, việc lựa chọn đưa hình ảnh đất nước Cuba tươi đẹp lên phim bom tấn khi hai nước chỉ vừa mới bình thường hóa quan hệ là một trong những yếu tố quyết định đến sự hấp dẫn của bộ phim.

Những hình ảnh chính thức đầu tiên của "Fast & Furious 8" được thực hiện vào đầu năm 2016. Bên cạnh đó, Atlanta, New York và Cincinnati được lựa chọn để trở thành bối cảnh cho một số phân cảnh trong tập phim này, những cảnh quay đắt giá được đặt ở Cuba và Iceland. Việc ghi hình ở New York đã trở thành một điều mang tính chất "bắt buộc" đối với đoàn làm phim. Tuy nhiên, Cuba mới là một trong những bối cảnh chính.

Về quyết định này, nhà điều hành sản xuất Morgan cho biết: "Ở đây có những cung đường cực kỳ nguy hiểm với những khúc ngoặt bất ngờ, dẫn bạn thẳng tới thủ đô Havana. Bên cạnh đó, Cuba còn nổi tiếng với văn hóa xe, và nếu có một ai đó say mê thứ văn hóa lâu đời này, đó chắc chắn là Dom Doretto (nhân vật chính trong phim - PV). Anh ấy am hiểu mọi thứ về những chiếc xe cổ và trân trọng truyền thống giữ gìn những chiếc xe đó. Người Cuba có một sở thích lưu giữ những chiếc xe cổ và để cho nó tiếp tục được vận hành, họ lắp động cơ của chiếc xe vào mọi thiết bị dân dụng, từ máy cắt cỏ cho tới máy kéo và tàu thuyền. Vì thế, đây thực sự là một địa điểm lý tưởng cho Dom cũng như bộ phim này".

Để ghi hình cho bộ phim ở Cuba, Michael Fottrell - nhà sản xuất từng góp sức thực hiện 4 tập phim trước đây của loạt "Fast & Furious" đã liên lạc với luật sư tới từ Washington DC Ron Metzler và cố vấn chính trị quốc tế Richard Klein để bàn bạc về việc xin cấp phép.

Bộ đôi này đã có nhiều cuộc trao đổi qua điện thoại cũng như tiếp xúc trực tiếp với Đại sứ toàn quyền của Cuba tại Mỹ, các nhà chức trách trực thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ và nhiều tổ chức chính phủ khác để có thể được phép đưa dàn diễn viên, các thành viên của đoàn làm phim, các thiết bị quay phim hiện đại và những chiếc "xế khủng" tới Cuba, phục vụ quá trình ghi hình.

Dàn siêu xe Mỹ trong siêu phẩm "Fast & Furious 8" tại Iceland.

Với ê kíp sản xuất, Cuba vốn là một vùng đất hoang sơ tiềm ẩn nhiều điều bất ngờ. Tính tới thời điểm này, chưa có một dự án điện ảnh nào do Mỹ sản xuất từng được ghi hình tại đây. Vì thế, nhà sản xuất Fottrell và nhóm của mình đã phải thực hiện nhiều chuyến đi thực địa để lựa chọn những địa điểm tiềm năng, cơ sở hạ tầng, đội ngũ nhà làm phim...

Sau khi các nhà điều hành của Universal cùng đội ngũ nhà làm phim được mời tới buổi gặp gỡ với các quan chức cấp cao của Chính phủ Cuba để trình bày về kế hoạch tổng quan của dự án này, họ đã trở về Mỹ và chờ đợi. Khi tin tức tốt lành được truyền tới, các thành viên của đoàn làm phim cùng toàn thể dàn diễn viên đã không thể che giấu được sự vui mừng.

Nhà sản xuất Fottrel tỏ ra thực sự phấn khích: "Chúng tôi luôn nhận được sự chào đón của tất cả mọi người trên mọi miền đất mà mình ghé qua. "Fast & Furious" đã trở thành một hiện tượng điện ảnh toàn cầu. Từ Mexico cho tới Rio de Janeiro hay Abu Dhabi và giờ là Cuba, chúng tôi đã liên tục tháo bỏ được các rào cản ngăn cách. Đây thực sự là một loạt phim có sức ảnh hưởng đặc biệt, với sức mạnh có thể mở toang mọi cánh cửa ở khắp nơi trên thế giới".

Đạo diễn Gray cũng chia sẻ: "Chúng tôi vừa mong muốn có thể thực hiện được những phân cảnh thật ấn tượng để mở màn cho "Fast & Furious 8", vừa hi vọng có thể mang tới cho khán giả những hình ảnh tuyệt vời về đất nước và con người Cuba. Đó là một đất nước thật đặc biệt với rất nhiều điều thú vị mà bạn chẳng thể tìm thấy được ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới này. Havana là một thành phố với bề dày về văn hóa và lịch sử. Thông qua bộ phim này, chúng tôi thực sự mong muốn có thể mang lại cho tất cả mọi người cơ hội có được cái nhìn cận cảnh về đất nước Cuba và những trải nghiệm đáng nhớ".

Điều phối viên phụ trách hình ảnh của bộ phim Dennis McCarthy phấn khích chia sẻ:  khó khăn lớn nhất mà nhóm thực hiện phải đối mặt khi làm phim ở Cuba chính là sự thiếu thốn các loại phương tiện cũng như cơ sở vật chất hạn chế. Để thích nghi, họ đã phải lên một kế hoạch vô cùng chi tiết và đưa tới Cuba tất cả mọi thứ cần thiết, từ những chiếc ô tô, xe tải thùng cho tới xe vận chuyển phụ tùng, xe kéo.

Vốn là một người có niềm đam mê lớn lao dành cho xe cộ nên những gì được chứng kiến ở Cuba thực sự khiến họ cảm thấy phấn khích. Khi dạo bước trên những con phố ở đây, họ có cảm giác như thể vừa được đưa lên một cỗ máy ngược dòng thời gian. 70% số lượng phương tiện Havana đều là những chiếc xe được sản xuất vào những năm 40 hoặc 50. Họ càng ấn tượng hơn khi chứng kiến cách người dân ở đây vẫn có thể giữ cho chúng hoạt động bình thường...

Thực tế, con số gần 1 tỷ USD mang về từ doanh thu toàn cầu trong khi sức hấp dẫn của bộ phim với khán giả vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt là mơ ước của bất cứ nhà sản xuất nào. Tại Việt Nam, cuối tuần thứ 2 sau khi khởi chiếu, nhà phát hành "Fast & Furious 8" cũng ghi nhận đã thu được hơn 125 tỷ đồng, với hơn 1,5 triệu lượt khán giả ra rạp, giúp bộ phim lọt vào bảng xếp hạng những bộ phim có doanh thu cao nhất tại Việt Nam từ trước đến nay...

Những kỷ lục thành công của các tác phẩm điện ảnh đầu tư lớn mà phim trường vượt qua biên giới các nước, đặc biệt là những vùng đất còn nhiều mới lạ với thế giới đến nay đã không còn mới mẻ. Trước “Fast & Furious”, “Kong: Đảo đầu lâu”, khá nhiều siêu phẩm điện ảnh thế giới cũng đã góp phần đáng kể làm nên thành công của tác phẩm. Điển hình có "Chúa tể của những chiếc nhẫn" tại New Zealand; bộ phim về điệp viên huyền thoại Jame Bond 007 hay The Beach tại Thái Lan...

Tất nhiên, sức nóng của các siêu phẩm phải nằm ở một bom tấn hấp dẫn với thương hiệu hành động đã trở thành huyền thoại, cộng thêm nội dung hấp dẫn, sự tham gia của dàn diễn viên tên tuổi của thế giới. Nhưng chắc chắn, những khám phá, sự phấn khích của nhà sản xuất, các thành viên trong đoàn không thể nằm ngoài kế hoạch quảng bá, thu hút sự chú ý của khán giả trước, trong quá trình sản xuất, phát hành đã góp phần tạo nhiều hiệu ứng tích cực cho bộ phim. Đó là chưa kể còn phải cộng thêm những yếu tố khác để kích thích thêm tính tò mò cho độc giả như sự khác biệt về địa lý, chính trị và xã hội.

Chiêu thức mượn yếu tố phi điện ảnh để phục vụ điện ảnh của "người khổng lồ" Hollywood nói trên đã, đang được khá nhiều nhà sản xuất phim Việt, kể cả phim chiếu rạp lẫn phim truyền hình áp dụng, tuy chỉ mới mang tính lạ, những cũng tỏ ra khá hiệu quả.

Thiên nhiên đẹp hoang dã thực sự đã góp phần tạo hiệu ứng tích cực cho "Cha cõng con", "Lặng yên dưới vực sâu" hay mới đây nhất là "Mật danh Roker"... và trước đó là một số phim cổ trang quay ở nước ngoài. Chỉ có điều, dù là chiêu thức hiệu quả đến đâu thì quyết định sự thành bại của bộ phim vẫn là chất lượng tự thân của tác phẩm. Điều này thì không ai làm thay được đội ngũ những người làm phim Việt...

Minh Hải
.
.