Vượt lũ cứu dân

Thứ Tư, 04/11/2020, 16:18
Giữa biển lũ chảy xiết, gió gào rít bên tai, chiếc ca nô như cái lá tre xoay tròn, chỉ chực chìm vào xoáy nước. Trên ca nô có 3 cụ già, 3 trẻ nhỏ và 3 cán bộ chiến sĩ Công an huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Sau 2 tiếng đồng hồ vật lộn với lũ dữ, ca nô đã cập bờ an toàn. Đó là một cuộc cứu nạn trong đợt mưa lũ vừa qua mà Thiếu tá Trần Xuân Phong, Phó trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên ám ảnh nhất.


Cuộc cứu nạn thót tim trong đêm tối

Thiếu tá Trần Xuân Phong kể lại, tối 19-10, anh cùng Thiếu tá Phạm Văn Quang (Đội trưởng Đội An ninh) và Đại úy Nguyễn Huy Toàn (Đội phó Đội CSGT) vượt dòng lũ dữ đến xã Cẩm Quan đưa người dân đến nơi an toàn. Khi đến khu vực Cầu Tùng, dòng nước chảy xiết, gió thổi mạnh đã khiến chiếc ca nô bị lạc hướng.

“Sau khi đã đưa 3 cụ già và 3 em nhỏ lên ca nô để trở về nơi an toàn, chúng tôi bị mất phương hướng trong đêm. Gió mạnh, nước xiết, chiếc ca nô của chúng tôi chới với giữa mênh mông nước lũ. Tôi cùng 2 đồng đội cố nhìn xung quanh để định hướng. Phía xa xa thấy có ánh đèn, chúng tôi cố điều khiển ca nô nhằm theo hướng đó. Nước lũ gầm rú, gió thổi mạnh khiến chiếc ca nô tròng trành, nhiều lần có nguy cơ bị lật.

Thiếu tá Trần Xuân Phong gặp lại mẹ Vương Thị Bắp.

Thực sự lúc đó tôi cảm thấy lo lắng, xác định đánh đổi tính mạng với dòng nước dữ, chúng tôi vừa cố gắng tìm cách giữ chiếc ca nô vững vàng hơn, vừa cầu mong ông trời phù hộ. Thật may, sau hơn 2 tiếng đồng hồ mò mẫm trong đêm tối, chúng tôi dò được đường về. Đến lúc, ca nô cập được bờ chúng tôi mới thở phào khi đã bảo toàn được tính mạng cho chính mình và cho 3 cụ già, 3 em nhỏ”, Thiếu tá Phong kể lại.

Khi nước rút, người dân đã bắt đầu tìm cách khắc phục hậu quả, chúng tôi đề nghị Thiếu tá Trần Xuân Phong đưa về xã Cẩm Quang, gặp lại một bà cụ đã được các anh cứu nạn trong đợt lũ vừa qua. Bà nay đã 95 tuổi, là mẹ liệt sĩ Vương Thị Bắp. Bà sống một mình trong căn nhà nhỏ, khi nước lũ dâng cao, nhận được tin báo của người dân bà đang gặp nguy hiểm, ngay lập tức Thiếu tá Trần Xuân Phong cùng anh em đã dùng xuồng vào nhà mẹ liệt sĩ Vương Thị Bắp và đưa mẹ về trụ sở Công an huyện Cẩm Xuyên, nuôi dưỡng trong mấy ngày mưa lũ.

Hôm nay trở lại thăm mẹ, hỏi mẹ còn nhớ hôm lũ ai đưa mẹ đi đến nơi an toàn không? Mẹ chỉ nắm lấy tay Thiếu tá Phong mà khóc, nói không thành lời, những giọt nước mắt lăn trên gò má gầy của mẹ làm chúng tôi thấy sống mũi cay cay. Những giọt nước mắt như thay lời muốn nói, lời cảm ơn sâu sắc của mẹ dành cho những người chiến sĩ công an luôn lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống cho cuộc đời mình.

Bà Lê Thị Cần, con gái của mẹ Vương Thị Bắp chia sẻ: “Không biết nói gì hơn ngoài hai từ cảm ơn đối với đồng chí Phong và các anh em công an. Nước lũ dâng cao, rất nguy hiểm nhưng các anh vẫn không chút nghĩ suy, vẫn băng mình trong nước lũ để đưa mẹ đến nơi an toàn. Từ tận đáy lòng, gia đình chúng tôi rất cảm ơn các đồng chí công an”.

Hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an vì dân phục vụ

Trong những câu chuyện cứu giúp người dân vùng lũ, ở Cẩm Xuyên người ta còn nhắc tới trường hợp của anh Chu Văn Trung ở xã Cẩm Quan bị rắn cắn được các cán bộ chiến sĩ Công an huyện đưa đi cấp cứu kịp thời, giữ được tính mạng. Trong lúc kê đồ tránh lũ, anh Trung bị rắn cắn. Tình thế nguy kịch, nước lũ ngày càng dâng cao, đường đi ngập sâu. Nhận tin báo, Thiếu tá Trần Xuân Phong cùng đồng đội kịp thời đến nhà đưa anh Trung đến Bệnh viện huyện Cẩm Xuyên cấp cứu.

Chúng tôi tiếp tục cùng Thiếu tá Phong đến thăm anh Chu Văn Trung khi anh đã được trở về nhà. Sức khỏe của anh đã đỡ hơn nhiều, thoát khỏi “lưới hái tử thần”, nay anh Trung mới xúc động kể lại câu chuyện của mình. Anh nói: Trong cái rủi có cái may, các anh công an đến kịp thời để đưa tôi đi cấp cứu. Cảm ơn các anh công an nhiều lắm, không có từ ngữ nào để nói hết lòng biết ơn của mình đối với Thiếu tá Trần Xuân Phong và các anh Công an huyện Cẩm Xuyên”.

Ở Công an huyện Cẩm Xuyên có nhiều câu chuyện cảm động như thế. Các cán bộ chiến sĩ luôn xông pha tuyến đầu giúp dân nhưng ở phía sau, gia đình họ cũng phải vất vả vật lộn, chiến đấu với dòng nước lũ và hậu quả nghiêm trọng của nó.

Công an Cẩm Xuyên băng mình cứu dân.

Sau khi nước lũ bắt đầu rút, Thiếu tá Phong tranh thủ về thăm nhà. Ngôi nhà của anh bị ngập gần lút mái, đồ đạc, tài sản trong nhà bị nhấn chìm theo dòng nước lũ. May thay, bố mẹ, vợ con của anh đã được di dời đến nơi tránh trú an toàn. Bà Lê Thị Hợi, mẹ đồng chí Phong rưng rưng: “Mặc dù nhà bị ngập sâu, bố mẹ già, vợ và 3 con nhỏ vẫn đang phải tá túc ở các điểm tránh trú, con trai không về giúp gia đình được nhưng tôi luôn động viên con phải cố gắng giúp nhân dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Cẩm Xuyên là vùng hạ du gần hồ chứa nước Kẻ Gỗ - là vùng ngập sâu và ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt lũ vừa qua. Nước lũ lên nhanh, hàng nghìn ngôi nhà của các hộ dân ngập sâu trong biển nước. Thiếu tá Trần Xuân Phong và các đồng đội của mình đã đặt tính mạng và cuộc sống bình yên của nhân dân lên trên hết, không ngại hiểm nguy, vất vả, bất chấp dòng nước lũ di dời người dân đến nơi an toàn, cứu nạn cứu hộ những trường hợp nguy cấp.

Khi Hà Tĩnh phải hứng chịu trận mưa lũ lịch sử, hơn 80 cán bộ chiến sĩ đơn vị chia thành từng tốp, khẩn trương đến các xã trên toàn huyện Cẩm Xuyên sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, tiếp tế lương thực cho người dân. Từ những hành động cứu người dân giữa cơn đại hồng thủy của Thiếu tá Trần Xuân Phong nói riêng và của các cán bộ chiến sĩ Công an Hà Tĩnh nói chung, hình ảnh những người chiến sĩ công an lại càng trở nên gần gũi, gắn bó, thân thiết với nhân dân hơn bao giờ hết.

Trong bộn bề mưa lũ, Thiếu tá Trần Xuân Phong và các anh em cán bộ chiến sĩ luôn kịp thời có mặt, hỗ trợ người dân “hóa giải” các nguy cơ mất an toàn. Chính những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình trong mưa lũ của Thiếu tá Trần Xuân Phong và các cán bộ, chiến sĩ công an đã để lại trong lòng nhân dân nhiều tình cảm, sự tin yêu và mến phục. Đó chính là những phần thưởng để anh cùng các cán bộ chiến sĩ tiếp tục phấn đấu, rèn cán bộ chiến sĩ, cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Hồng Nhung – Anh Cường
.
.