Xe tự hành trong tương lai

Thứ Bảy, 17/07/2010, 06:35
Trong tương lai, việc tự lái xe của bạn sẽ trở thành chuyện của quá khứ? Một giáo sư người Đức ở Berlin đang lãnh đạo một nhóm nghiên cứu phát triển một chiếc xe tự (vận) hành. Tuy ý tưởng này vẫn còn là một giấc mơ, nhưng các nhà nghiên cứu đã có trong tay một chiếc xe hơi điều khiển chạy bằng chiếc máy ĐTDĐ iPhone - hay thậm chí bằng đôi mắt của người sử dụng.

Xe tự hành chạy bằng điện, gas hay khí hydro?

Đối với Raúl Rojas, giáo sư trí thông minh nhân tạo tại BFU, xe hơi "xanh" về nguyên tắc là xe có thể chạy bằng những câu lệnh đơn giản. Nói đơn giản, đó là những chiếc taxi không người lái. Theo hình dung của Rojas về thế giới vận tải trong tương lai, những hành động thái quá như nhấn còi, lấn đường, chạy nhanh, lạng lách, lái xe cẩu thả và say xỉn sau tay lái sẽ hoàn toàn biến mất. Thậm chí người ta cũng không cần thiết đi tìm chỗ trống để đỗ xe.

Thuật ngữ "tự hành" của Rojas được lý giải như sau: Mọi người trở thành hành khách đi xe, không ai cần chạm đến tay lái, cần số hay cần gia tốc dưới chân nữa. Máy tính đảm nhận việc điều khiển xe từ đầu đến cuối. Con người, có thể cáu gắt, lơ đễnh hay mệt mỏi khi ngồi sau tay lái, sẽ không còn phạm sai lầm trong lúc đi xe hơi. Đơn giản vì tài xế không cần phải làm gì hết, chỉ cần ngồi ngả lưng ra nghỉ ngơi, để cho công nghệ mới tự điều hành mọi công đoạn chạy xe. Rojas nhấn mạnh, trong tương lai chúng ta sẽ có xe hơi tự hành đơn giản hơn ta nghĩ.

Các nhà nghiên cứu tại Trường đại học Tự do Berlin (BFU) đã biến chiếc xe van bình thường  thành "chiếc xe tự hành". Chiếc xe này sử dụng cảm biến, máy quét laser và camera để tự vận hành.

Ai cũng lái xe được

Chiếc "Linh hồn Berlin" tăng tốc, thắng và bật đèn chuyển hướng hoàn toàn tự động. Nó quyết định thời điểm quẹo, nhường đường cho xe khác hoặc giảm tốc khi tiếp cận đường cua, tất cả hoạt động này cho phép xe không va chạm với người đi đường hay xe khác. Xe tự hành phản ứng tốt với xe khác trong phạm vi tự hành, nhận biết ai hoặc vật gì đang ở đâu, và cái gì đang di chuyển quanh nó, tốt hơn chúng ta quan sát. Bởi vì chúng có góc quan sát đến 3600.

Để đẩy nhanh tiến trình, Rojas và nhóm nhà khoa học đã tích cực nghiên cứu kể từ năm 2006 để biến ước mơ vận tải của mình đến gần chuyện khoa học viễn tưởng hơn. Cho đến thời điểm hiện tại, các nhà nghiên cứu Berlin vẫn hết sức nỗ lực cho dự án của mình. Các nhà khoa học máy tính và các nhà toán học của dự án cùng làm việc trên con đường tráng nhựa tại sân bay Tempelhof cũ ở trung tâm Berlin. Đây là nơi thử xe mô hình tốt nhất nước Đức, và rất được các nhà sản xuất xe tín nhiệm.

Trong "chế độ tự hành hoàn toàn", chiếc xe có khả năng đi thẳng, quẹo gọn gàng, tăng hoặc giảm tốc độ. Hai nhà nghiên cứu của dự án này đã dùng chiếc iPhone thay cho bộ điều khiển từ xa kiểm soát chiếc xe tự hành "Linh hồn Berlin".

Từ iDriver đến EyeDriver

Từ mui xe, thanh cản trước, sau cho đến hai bên hông xe đều được lắp đủ loại cảm biến, máy quét tia laser và camera quan sát. Chúng đem lại cho chiếc "Linh hồn Berlin" đôi mắt và bộ não cần vận hành. Hệ thống định hướng cung cấp thêm dữ liệu giúp cho máy vi tính biết vị trí chiếc xe đang ở chính xác nơi nào. Các môtơ trên bánh lái và cần gia tốc sẽ thực thi các lệnh điều khiển từ hệ thống tự hành.

Nhóm nghiên cứu và phát triển đã chứng minh một số thành tựu ban đầu. Trong "chế độ tự hành hoàn toàn", chiếc xe có khả năng chạy thẳng hướng, quẹo gọn gàng, tăng hoặc giảm tốc. Khi Rojas đặt chướng ngại vật, hay thậm chí liều mạng bước đến trước đầu xe, chiếc xe tự động thắng lại. Hai nhà nghiên cứu trong nhóm của Rojas, Tinosch Ganjineh và Miao Wang, đã biến chiếc điện thoại iPhone thành bộ điều khiển từ xa cho chiếc xe tự hành này, thông qua phần mềm điều khiển xe gọi là "iDriver".

Nhưng sau khi phát triển iDriver, các nhà nghiên cứu đã tiến xa hơn chút nữa với "EyeDriver", chương trình phần mềm cho phép tài xế lái xe hơi bằng đôi mắt. Bất cứ khi nào con ngươi mắt của người lái di động, chiếc xe "tuân lệnh" ngay. Điều này khiến cho người thử lái có cảm giác hơi bối rối, vì mỗi cử động mắt đều khiến bánh xe chạy theo nó. Nói chung, ít có người có khả năng nhìn thẳng suốt thời gian lái xe. Ganjineh nói: "Trong tương lai nếu kết hợp với lái xe tự động, loại phần mềm này có thể giúp người khuyết tật lái xe dễ dàng".

Giáo sư Rojas cho biết việc sử dụng xe tự hành thật ra là không quá xa vời: "Chẳng hạn người ta có thể thử nghiệm trước loại xe tự hành này tại các sân bay hoặc công viên quốc gia. Trong vòng 20 năm, những chiếc xe tự hành đầu tiên có thể vi vu chạy trên những xa lộ, rồi đến đô thị sau 30-40 năm

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.