Xung quanh cái chết của “thầy bói” người Anh: Phận bạc “phố Tây”

Thứ Tư, 28/08/2013, 16:25

Cuối cùng, Julia Anne Jay, thầy bói nổi tiếng ở khu "phố Tây" Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM, đã không xem được một quẻ bói có hậu cho chính cuộc đời mình. "Bà" đã chết thảm trong bệnh tật và nghèo túng, trong một căn phòng trọ rẻ tiền, tại một ngõ hẻm chật chội ở đường Đỗ Quang Đẩu. Nhưng cái chết của vị thầy bói này không vô ích. Nó phơi bày lên thực trạng của những cuộc sống lay lắt dưới mức nghèo khổ, rồi sẽ lụi tàn trong một ngày rất gần, của những vị khách ngoại quốc tha hương, ngay giữa trung tâm TP HCM…

1. 16 giờ ngày 16/8/2013. Bà Hoàng Thị Hường, mẹ của chủ căn nhà cho thuê trong hẻm 14 Đỗ Quang Đẩu, bồn chồn, chờ đợi. Chỉ ít phút nữa, bà sẽ đại diện cho con gái mình làm việc với cơ quan chức năng, để thực hiện thủ tục bàn giao những di sản của vị khách bất đắc dĩ đã qua đời. Kể từ ngày chính thức đến thuê phòng tại nhà nghỉ H.Y., vị khách kỳ lạ người Anh, chỉ đem lại phiền toái cho bà Hường, và chị Yến, con gái bà, thông qua việc luôn khất lần tiền thuê phòng.

Và ngay cả khi đến lúc chết, "bà" thầy bói người Anh này đã mang theo số nợ tổng cộng hơn chục triệu theo mình. Không những thế, người chuyên dự báo vận may cho người khác này còn để lại vô vàn phiền toái: một xác chết đã trương phềnh rỉ nước, một căn phòng khóa kín phải phá cửa vào, một đống những chi phí phát sinh cho chủ nhà khi phải dọn dẹp tẩy ố, và hàng loạt thủ tục hành chính kéo dài đến hơn một tuần sau cái chết của mình…

Trong bóng tối nhờ nhờ của căn lầu trệt chỉ rộng chừng 20m2, những gia sản cuối cùng của thầy bói bài Tarot người Anh chỉ vẻn vẹn có 2-3 túi nylon bọc kín, một trong số đó dán chằng chịt băng keo của hãng vận chuyển DHL. Những chiếc túi còn lại lấp ló những bộ quần áo có màu sắc lạ mắt. Một chiếc cặp giả da màu đen đã hỏng khóa, để lộ ra những giấy tờ cũ mèm bên trong. Một tấm bảng gỗ chạm khắc một bài chú bằng tiếng Anh xen lẫn những hình thù kỳ lạ…

Những cán bộ của Công ty Xuyên Lục Địa, được Tổng lãnh sự quán Anh ủy quyền thực hiện các thủ tục giải quyết hậu sự và nhận lại đồ đạc cá nhân của Julia Anne Jay, nhanh chóng sắp xếp chút di sản cỏn con, đưa lên ôtô. Không có chút ngạc nhiên, tò mò hiếu kỳ xuất hiện trên gương mặt của những nhân viên Công ty Xuyên Lục Địa. Có lẽ, họ đã quá quen thuộc với những trường hợp như thế này. Phán đoán của tôi không nhầm. Một hồi chuông điện thoại vang lên. Nhân viên của công ty nghe điện thoại, rồi quay sang phía tôi thông báo: lại có một người Mỹ chết trong khách sạn gần đây!

Biên bản bàn giao tài sản của thầy bói Julia Anne Jay nhanh chóng được lập. Đại diện của Công ty Xuyên Lục Địa, Công an phường Phạm Ngũ Lão và đại diện chủ nhà ký vào biên bản. Đặt cây bút xuống bàn, bà Hoàng Thị Hường vuốt mái tóc bạc cười như mếu: "Hộ chiếu bên Sở Ngoại vụ và Tổng lãnh sự quán Anh đã lấy đi rồi. Giờ tài sản cũng đã chuyển đi. Không biết khoản tiền nợ khách sạn cả nửa năm trời giờ tôi biết đòi ai đây".

Giấy ủy quyền của Tổng Lãnh sự quán Anh cho công ty lo hậu sự cho bà Julia Anne Jay.

2. Theo như phóng sự của tờ AsiaLIFE xuất bản ngày 31/1/2013 có tựa đề "Những nghề kỳ lạ ở Việt Nam", Julia Anne Jay cho biết "bà" sinh ở Sussex, nước Anh. Jay học cách xem bói từ năm 8 tuổi, và thường xuyên luyện tập cho đến khi rời nước Anh vào năm 19 tuổi.

Lựa chọn một cuộc sống xê dịch, Jay sinh sống bằng nghề mua bạc và đá quý tại Ấn Độ và mang sang Hy Lạp bán. Tại Hy Lạp, một người bạn đã tặng Jay bộ bài Tarot. Đây là một mốc quan trọng trong cuộc đời Jay, vì một người xem bói đích thực chỉ có thể được dùng bộ bài được tặng, không thể mua.

Sau đó, Jay chuyển đến sinh sống ở Bali, Indonesia bằng nghề điều hành một nhà nghỉ trong vòng 10 năm. Tại đây, Jay bị "thiền" thuyết phục, và chính thiền đã giúp Jay nâng cao năng lực xem bói.

"Tôi tin rằng mình xem bói chính xác 100%", Jay đã tuyên bố với phóng viên của tờ AsiaLIFE. Jay dẫn chứng khả năng của mình bằng việc kể lại chuyện có những người đã tới xem mấy lần. Khách hàng chủ yếu của Jay lại là người Việt, nhiều người đã mời Jay đến tận nhà để xem bói.

"Người Việt rất có kiến thức về việc xem bói. Họ yêu cầu rất chú tâm và biết rõ ràng cần hỏi những điều gì". Jay cũng  tuyên bố rằng mình có uy tín đối với người Việt trong nghề xem bói. Thậm chí, một ông trùm giang hồ đã từng cho tay chân tới mời Jay xem bói bài Tarot, một loại bài 78 quân, được cho là có thể giúp người xem bói tìm ra hướng đi đúng cho tương lai.

"Ông trùm đó đã thưởng cho tôi mấy thùng bia và mời tôi ở lại. Tôi hỏi người phiên dịch rằng "Ông ta hài lòng chứ?", và câu trả lời là "Đúng, ông ấy quý bà. Bà đã nói đúng 90%", Julia Anne Jay kể lại với phóng viên tờ AsiaLIFE.

Cảnh sát khu vực chứng kiến thủ tục bàn giao tài sản của Julia Anne Jay cho người được ủy quyền.

3. Những gì người thầy bói này kể lại với AsiaLIFE về sự thành đạt và tiếng tăm của "bà" vẫn là điều còn cần kiểm chứng, nhưng chuyện Jay "mê" bia và lấy hình ảnh những thùng bia đưa vào câu chuyện của mình là đáng tin cậy. Bà chủ quán tạp hóa đối diện ngõ vào nhà nghỉ H.Y. cho biết Jay chỉ sang đây mua bia thôi, và chỉ mua bia Sài Gòn 333. "Mỗi lần bà ấy mua chỉ 1-2 lon thôi, vì hình như không có tiền", bà chủ quán kể.

Theo như lời kể của bà Hường, không biết "bà" Julia Anne Jay nổi tiếng ở đâu, nhưng kể từ ngày đặt chân tới nhà nghỉ H.Y. vào đầu tháng 1/2013, những tháng ngày ở trọ của người lập dị sống bằng nghề bói dạo bằng bài Tarot ở khu "phố Tây" Phạm Ngũ Lão này là một chuỗi dài nợ nần.

"Nó" chỉ đưa tiền thuê nhà được đúng tháng đầu tiên, sau đó cứ khất lần nợ tiền tôi suốt. Ngay cả hộ chiếu cũng không có mang theo, bởi bị khách sạn trước giữ lại vì thiếu tiền trọ. Con gái tôi thông cảm, lo chuyện không có hộ chiếu sẽ vi phạm pháp luật, nên đàm phán rồi ứng trước nửa tiền cho bà ấy đi chuộc hộ chiếu về để thuê phòng", bà Hường kể lại.

"Mà cũng tội lắm, "nó" kém con gái tôi mấy tuổi mà cứ gọi con tôi là mẹ, vì biết con tôi có tính thương người. Thiếu tiền phòng lâu quá, bị kêu dọn ra ngoài ở, nó cứ quỳ xuống ôm chân con gái tôi mà khóc, kêu bây giờ tao ra ngoài đường thì chỉ có chết. Coi gái tôi mủi lòng lại cho ở tiếp.

Đi xem bói được đồng nào, "nó" lại gom góp đâu được một hai trăm ngàn mang sang trả cho "mẹ", mà thi thoảng mới đưa được vài đồng thôi. Đã 3 lần con gái tôi nói thôi mày đi kiếm chỗ khác ở, cả 3 lần "nó" đều khóc. Lần cuối cùng nó lăn ra khóc ngay ngoài đường đầy người, rồi ôm chân tôi cầu xin. Thật lòng hai mẹ con tôi không nỡ đẩy nó ra đường, nên cuối cùng lại cho ở lại, cho đến khi "nó" chết", bà Hoàng Thị Hường thở dài kể lại.

Ký biên bản bàn giao tài sản của thầy bói “phố Tây” Julia Anne Jay.

4. Theo lời kể của chủ nhà và những người hàng xóm, người bói bài dạo ở phố Tây này có cuộc sống khá kín đáo và lập dị, hạn chế tiếp xúc với mọi người. "Nó đi đâu về là đóng kín cửa, có khi ở trong đó vài ngày không đi đâu. Người phục vụ dọn phòng lên gọi nó cũng xua tay ý nói không cần". "Tôi biết nó là người chuyển giới mặc quần áo như phụ nữ, nên chắc nó không muốn cho ai vào phòng vì thường không mặc quần áo cho đỡ nóng", bà Hường cho biết.

Phuc85, một thành viên trên diễn đàn webtretho, tự nhận là người thuê phòng cùng căn nhà trong hẻm 14 Đỗ Quang Đẩu, đã kể lại: "Bả sống rất kín đáo, ban ngày hầu như ở trong phòng, tối tầm 7 - 8 giờ là ăn vận chỉnh tề, đeo 1 cái túi xách quai chéo, 1 cái khăn quàng cổ và bộ đồ ton sur ton màu xanh đen đi hành nghề, đến khi nào mọi người trong khách sạn ngủ hết bả mới về".

"Thời gian vài tháng cuối đời, 2 chân bà phù lên như 2 chân voi, mình mẩy chân tay đầy những vết lở thâm tím, và người ngợm thì nhìn rất bệ rạc, có lẽ là di chứng của bệnh tật. Chỉ đến lúc bốc mùi hôi thối nồng nặc quá, chịu không nổi (hàng xóm nhiều người ói vì cái mùi này), chủ nhà mới đi tìm từng kẽ hở coi có con chuột chết hay rác rến ai chưa đổ không, thì chỉ còn mỗi cái phòng bà này đóng kín cửa, tắt đèn tối thui… Ai cũng linh tính cả rồi mà không dám nói. Bà chủ run rẩy đưa cái chìa khóa phụ cho mình tra vô ổ mở dùm. Cha mẹ ơi, vừa hé một tí thì mùi hôi thối nó xông lên tận óc, muốn ngất…", thành viên Phuc85 kể lại.

"Bà ấy thực ra là đàn ông chuyển giới thành đàn bà. Bả chết trong trạng thái trần truồng 100%, bụng trương  phình, tay chân cứng đờ, nước đen đã chảy nhiều, da xám xịt, nổi từng mảng đen to khắp người… Nghĩ cũng tội, bả chết đêm hôm thế nào mà không ai hay, mà có hay cũng chả cứu được vì bà ấy thức rất khuya (đi coi bói dạo tầm 3 - 4 giờ sáng mới về)".

5. Cám cảnh chép miệng cho một phận người bỏ thân nơi xứ lạ, bà Hường lại cũng không khỏi cám cảnh cho con gái mình, người chủ của căn nhà có phòng cho thuê. Về hưu với tấm bằng Thạc sĩ văn chương, chị Y. dồn hết của cải tích lũy mua được căn nhà trong hẻm, cả gia đình dồn sang bên đường ở chung với mẹ, để dành căn nhà cho khách thuê để lấy tiền trang trải sinh hoạt.

Thế nhưng cơm áo không đùa với khách amateur, hết lần này tới lần khác, chị Y. gặp rắc rối cũng chỉ vì cái tính thương người. Khách thuê trọ ngoại quốc có tiền thì đã ở chỗ khác, khi khánh kiệt mới tìm tới nơi này. Ngay lần đầu cho thuê, chị đã bị nhóm khách Phillipines lừa hết mấy tháng tiền nhà. Đến lần tiếp theo thì đụng vụ "bà" thầy bói Julia Anne Jay lần lữa tiền nhà từ đầu năm rồi lại đột ngột qua đời.

"Nói là chủ nhà trọ, nhưng tôi toàn phải hỗ trợ nó thêm. Làm chủ nhà trọ mà cứ thương người giúp người như vậy nên đâu có tiền, tiền điện thoại còn phải hỏi vay tôi để đóng".

"Ở nhà này còn có một ông nữa, hình như đâu là người Mỹ thì phải, cũng yếu lắm rồi, tay chân lở loét. Con Y. toàn phải lấy xe honda đưa đi khám bệnh. Khám xong còn về hàng ngày sắc thuốc nam cho ông ấy uống nữa cơ. Nhiều lúc nhìn nó tự mua việc vào mình mà tiền không có, tôi cũng giận sôi người. Nhưng nghĩ lại thấy nó làm việc thiện, cứu người ta lúc sa cơ lỡ vận, nhiều khi muốn mắng lại phải nuốt vào trong bụng", bà Hường than thở…

…Chia tay bà Hường, tôi rời "phố Tây" khi trời đã nhập nhoạng tối. Những quán bar, cà phê, quán nhậu… đã lên đèn xanh đỏ nhấp nháy, hứa hẹn một đêm vui hào nhoáng giữa trung tâm Sài Gòn hoa lệ. Thôi thì trong cái góc hẻm của đường Đỗ Quang Đẩu ấy, có một số phận tha hương đã được lo lắng chu toàn bởi lòng tốt của những người dân địa phương, và sự sốt sắng của Tổng lãnh sự quán Anh. Gia đình của thầy bói Julia Anne Jay đã nhận được thông tin, và đã có phản hồi với các cơ quan chức năng… Thế nhưng, vẫn còn những thân phận bệ rạc chẳng kém, vẫn đang lẩn quất trong những ngõ hẻm tối tăm, đằng sau những tòa nhà mặt tiền sáng đèn rực rỡ, thì sao?

Việt Đông
.
.