Xung quanh việc Hào Anh xua mẹ ra khỏi nhà: Vì đâu nên nỗi?

Thứ Tư, 17/09/2014, 11:10

Nếu như mấy năm trước, dư luận đã phẫn nộ và thương cảm khi biết chuyện cậu bé Hào Anh ở Cà Mau, bị vợ chồng chủ trại nuôi tôm nơi cậu làm thuê hành hạ dã man, thì những ngày vừa qua, một lần nữa cái tên Hào Anh lại được nhắc đến nhưng lần này lòng thương cảm được thay bằng sự ngán ngẩm và thất vọng khi biết tin Hào Anh đã đuổi mẹ ruột và cha dượng ra khỏi nhà…

Nếu không kể đến lần đầu tiên tại Cà Mau cách đây gần 4 năm, thì tôi gặp lại Hào Anh lần thứ hai tại Làng Du lịch Chí Linh, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu khi cậu vừa tròn 18 tuổi. Lúc ấy, ông Lê Ân, Giám đốc Làng Du lịch Chí Linh mời cậu cùng gia đình ra Vũng Tàu để nhận 100 triệu đồng do ông tặng hồi cậu mới được giải thoát khỏi tay vợ chồng chủ trại tôm giống Minh Đức, huyện Đầm Dơi. Và bởi vì lúc ấy cậu chưa đến tuổi thành niên nên 100 triệu này, ông Lê Ân gửi ngân hàng rồi khi số tiền được ông bà Lê Ân trao cho cậu vào tháng 2/2014, thì nó trở thành 151 triệu.

Khi mời Hào Anh cùng gia đình ra Vũng Tàu để nhận tiền, ông bà Lê Ân đã cho biết, rằng tất cả mọi chuyện ăn, ở, Làng Du lịch Chí Linh lo hết. Cũng cần nói thêm là Chí Linh có gần 100 phòng khách sạn mà trong đó, có những phòng VIP giá hơn 3 triệu đồng/đêm, chưa kể hệ thống lều bạt cho những người thích ở ngoài trời cùng 2 nhà hàng phục vụ ăn uống.

Tuy nhiên, có lẽ ý thức rằng mình có tiền, và tiền ấy là tiền "của mình", hơn nữa Làng Du lịch Chí Linh nằm biệt lập ở một nơi, không có những dịch vụ ăn chơi nhảy múa, chỉ thích hợp với những ai muốn một khoảng không gian yên tĩnh để nghỉ dưỡng thì Hào Anh thay vì về Chí Linh, cậu kêu mẹ ruột cùng cha dượng thuê phòng tại một khách sạn ở TP Vũng Tàu rồi sáng hôm sau, cậu mới cùng mẹ đến làng du lịch.

7 giờ 30 phút, tôi vào nhà hàng của làng du lịch thì đã thấy Hào Anh và mẹ cậu ngồi đó. Thật lòng mà nói, chỉ sau 15 phút tiếp xúc với cậu, mọi sự thương cảm trước kia trong tôi dành cho cậu đã ít nhiều phai nhạt. Mà chẳng riêng gì tôi, bạn đồng nghiệp ở một số báo như Báo Bà Rịa Vũng Tàu, Báo Nhân Dân cũng có cùng suy nghĩ như tôi.

Hào Anh lúc ấy mặc quần jean, bên ngoài là chiếc áo khoác màu nâu, có sọc đen trắng lẫn ca rô, cổ tay đeo một cái vòng bằng da màu đen, to bản, trên đó là những chiếc gai nhọn tua tủa, mạ kim loại sáng trắng - loại vòng mà những tay anh chị, chạy môtô phân khối lớn ở Mỹ vẫn thường đeo như đồ trang sức để thể hiện bản lĩnh của mình. Nhìn thấy tôi kéo ghế ngồi xuống, Hào Anh chỉ khẽ ngước lên, không chào hỏi rồi lại chúi mắt vào chiếc điện thoại iPhone 4s: Cậu đang chơi game!

Hào Anh lúc ở Làng Du lịch Chí Linh để nhận 151 triệu đồng do ông bà Lê Ân tặng.

Tôi hỏi mẹ Hào Anh mấy câu về cuộc sống, về dự định tương lai khi sở hữu hơn 800 triệu đồng - là số tiền mà các nhà hảo tâm trao tặng. Chỉ đến lúc ấy, mẹ cậu mới nhắc cậu: "Chú muốn nói chuyện với con kìa". Một lần nữa, Hào Anh ngước lên nhìn tôi rồi lại tiếp tục… chơi game sau khi đã trả lời: "Con sẽ học nghề hớt tóc, mở tiệm, mua đồ rửa xe cho em con để nghề này phụ nghề kia…" nhưng đến thời điểm này - nghĩa là sau 7 tháng kể từ ngày có tiền, cả tiệm hớt tóc lẫn dịch vụ rửa xe vẫn chỉ là "sẽ".

Tôi bảo cậu: "Con nên tháo cái vòng đeo tay ra và cất điện thoại đi. Một lát nữa, khi ông bà Lê Ân trao tiền cho con, sẽ có nhiều nhà báo chứng kiến. Họ sẽ nghĩ sao về con khi mà cách đây không lâu, cơm con không đủ ăn, áo quần không đủ mặc, nghèo nát xơ mướp mà bây giờ còn có điện thoại iPhone, có quần jean, áo da, giày thể thao. Họ sẽ đặt câu hỏi tiền đâu con mua sắm những thứ này?".

Và cũng chỉ đến lúc ấy, Hào Anh mới miễn cưỡng tháo chiếc vòng ra, cất điện thoại vào túi. Nhưng để phản kháng, cậu đứng dậy, thọc tay vào túi quần jean, bỏ ra ngoài.

Hào Anh có tên đầy đủ là Nguyễn Hoàng Anh. Bốn năm trước, tháng 5/2010, cậu được cứu thoát khỏi tay vợ chồng chủ trại tôm giống Minh Đức, xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi trong tình trạng người chẳng ra người vì bị hành hạ dã man.

Phiên tòa xét xử vợ chồng Huỳnh Thanh Giang, Mã Ngọc Thơm đã khiến hàng triệu người phẫn nộ, và những tấm lòng từ tâm đã mở rộng vòng tay với cậu. Lúc ấy, ngoài số tiền trực tiếp cho cậu lên đến cả trăm triệu đồng, nhiều doanh nghiệp còn ngỏ ý nhận cậu vào học nghề rồi lúc cậu đủ tuổi lao động, họ sẽ tiếp nhận cậu như một công nhân. Có người ở mãi tận miền Bắc còn muốn nhận cậu làm con, đưa về nuôi dưỡng, cho ăn học.

Thế nhưng chỉ 4 năm sau, lúc 20 giờ 30 phút ngày 30/8/2014, những người hàng xóm cạnh nhà cậu - và ngay cả mẹ ruột Hào Anh đã phải gọi Công an phường đến can thiệp vì Hào Anh có những hành động bất nhân.

8 giờ tối hôm đó, cậu về nhà, xin mẹ thêm tiền để đi chơi. Khi thấy mẹ không cho, Hào Anh lần lượt đá tung 2 cây quạt máy. Tiếp theo, cậu đập phá đồ đạc rồi đuổi mẹ ra đường, đồng thời lấy hết quần áo của mẹ và cha dượng, ném ra sân - và chuyện này đã xảy ra không dưới 10 lần, thậm chí cậu còn cầm dao dọa cả cha dượng! 

Đã có một số ý kiến phân tích về hành vi của Hào Anh, rằng do sống trong một môi trường đặc biệt, bị hành hạ khiến cậu suy sụp tinh thần, sang chấn tâm lý. Hơn nữa, do không được giáo dục nên cậu đã có những hành động trái với đạo lý, luân thường…

Nhưng bên cạnh đó, cần xem xét một khía cạnh khác: Việc đột ngột trở thành "nổi tiếng", được cả xã hội quan tâm, có trong tay một số tiền lớn đã khiến Hào Anh tự mãn. Thái độ, hành vi của cậu khi tiếp xúc với tôi ở Làng Du lịch Chí Linh đã khiến cho tôi có cảm giác rằng trong mắt cậu, mọi người phải quan tâm đến cậu chứ cậu không cần quan tâm đến ai. Khi nhận được một số tiền lớn, cậu tin rằng không phải chỉ bấy nhiêu thôi, mà sẽ còn nhiều người khác nữa, tiếp tục giúp đỡ cậu.

Thế nên, Hào Anh vung tay quá trán. Chỉ trong khoảng 6 tháng, cậu đã 4 lần đổi xe gắn máy, điện thoại thay liên tục. Hồi mới mua cái laptop giá hơn chục triệu nhưng khi người yêu - lớn hơn Hào Anh 2 tuổi, hiện đang học tại Trường cao đẳng Y tế Cà Mau - đòi đi shopping, cậu bèn bán ngay laptop để chiều theo ý nàng.

Tiền hết, chỉ còn 200 triệu gửi ngân hàng, trong đó 150 triệu do mẹ Hào Anh đứng tên giữ giùm, 50 triệu là của cậu nhưng đến thời điểm này, nó chỉ còn 125 nghìn đồng vì cậu đã rút ra tiêu xài, đồng thời cho người yêu… mượn, và chẳng có nhà hảo tâm nào cho cậu nữa nên cậu dở chứng.

Một bác sĩ chuyên khoa tâm lý tâm thần ở TP HCM khi trao đổi với tôi về Hào Anh, đã nhận xét: "Do ít học, tư duy không sâu, lại thêm sở hữu số tiền gần 1 tỉ đồng nhưng không phải do mồ hôi, công sức nên một số hành động của Hào Anh phát xuất từ bản năng hơn là lý trí. Trong suy nghĩ của cậu, miếng đất, ngôi nhà có được là bằng tiền "của cậu". Từ đó, dẫn đến  thái độ "chủ nhà" khi những yêu cầu của cậu không được đáp ứng mà cụ thể là cậu đuổi mẹ, đuổi em, đuổi cha dượng, khi cậu xin tiền nhưng mẹ cậu không cho.

Đồ đạc trong nhà cũng vậy, do mua sắm bằng tiền "của cậu" nên cậu cho rằng mình có quyền đập phá. Chưa kể thái độ của gia đình là khi bị đuổi, thay vì giáo dục, phân tích cho Hào Anh nhận biết đúng, sai, thì họ lại phản ứng tiêu cực bằng cách ra ngoài mướn chỗ ở trọ nên vô hình trung đã củng cố cho Hào Anh cái vị thế "chủ nhà"…".

Vẫn theo vị bác sĩ nêu trên, vấn đề cốt lõi ở đây là phải làm cho Hào Anh nhận thức được rằng lòng hảo tâm của xã hội không phải là vô tận. Số tiền 800 triệu đồng họ tặng cậu chỉ nhằm mục đích giúp cậu có cơ sở vật chất ban đầu rồi dựa vào đó mà vươn lên, chứ không phải để cậu ăn xài cho bõ những ngày khổ cực: "Nếu không giải quyết được vấn đề này thì một ngày nào đó, Hào Anh kêu người đến rồi buộc mẹ phải ký giấy bán nhà, bán đất hoặc buộc mẹ phải rút số tiền còn lại trong ngân hàng đưa cho cậu  là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra".

Chiều ngày 4/9, Công an phường 8 TP Cà Mau đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Nguyễn Hoàng Anh (tức Hào Anh) 200 ngàn đồng về hành vi “buộc các thành viên trong nhà ra khỏi chỗ ở hợp pháp”, theo khoản 1, Điều 57 Nghị định 167 về lĩnh vực phòng chống bạo lực gia đình. Ngoài việc xử phạt hành chính, Công an phường 8 TP Cà Mau cũng chỉ cho em cái sai để sửa chữa, yêu cầu không tái phạm, đồng thời sửa đổi tính tình bớt nóng nảy, xin lỗi và rước mẹ về ở chung.

Chiều cùng ngày, bà Phạm Thị Thoa (mẹ Hào Anh) cho biết sau khi nhận được lời xin lỗi của Hào Anh (tại Công an phường 8) bà đã về nơi Hào Anh ở, dọn dẹp đồ đạc trong nhà, đưa Hào Anh đi khám mắt

Cao Trí
.
.