Xung quanh việc Sở VHTT và Du lịch TP HCM không cấp phép cho đêm diễn của ca sĩ Chế Linh

Thứ Tư, 30/11/2011, 15:25
Như dự tính và vé đã bán, buổi biểu diễn của ca sĩ Chế Linh tại TP HCM sẽ diễn ra vào đêm 19/11 tại rạp hát Hòa Bình. Thế nhưng, chiều ngày 18/11, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã có công văn không đồng ý cấp phép cho buổi biểu diễn này. Và, có lẽ do quá mệt mỏi bởi những buổi biểu diễn trước đó, nên ca sĩ Chế Linh đột quị phải nhập viện cấp cứu.

Những sự kiện  diễn ra liên tiếp nhau, lại được nhiều tờ báo thông tin theo chiều hướng đầy ẩn ý kiểu “Bị hủy liveshow, Chế Linh nhập viện”… dễ khiến một bộ phận dư luận cho rằng Chế Linh phải nhập viện là bởi công văn không đồng ý cấp phép cho buổi biểu diễn của Sở VHTT&DL TP HCM.

Thế nhưng, sự thật có phải như vậy (?!).

1. Ngày 20/10, đêm biểu diễn đầu tiên của Chế Linh đã diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội, đơn vị tổ chức chương trình là Công ty Bích Ngọc.

Sau đêm diễn này, đại diện của Công ty Bích Ngọc là ông bầu Hoàng Tiến ngay lập tức bắt tay vào chuẩn bị cho suất diễn vào đêm 12/11 của Chế Linh. Thế nhưng, Sở VHTT&DL Hà Nội đã kiên quyết hủy giấy phép biểu diễn của chương trình dự kiến diễn ra vào đêm 12/11.

Suốt trong những ngày ấy, giới truyền thông liên tục đưa tin về "cuộc chiến" giữa Sở VHT&DL Hà Nội cùng Công ty Bích Ngọc. Lãnh đạo Sở họp báo khẳng định "sẽ cương quyết hủy giấy phép của đêm diễn 12/11 vì có nhiều sai phạm trong tổ chức biểu diễn và quảng cáo". Nổi cộm lớn nhất cho các sai phạm ấy là việc Công ty Bích Ngọc cố tình treo băng rôn quảng cáo sai quy định, ca sĩ Chế Linh trình bày những ca khúc không nằm trong danh mục phổ biến theo yêu cầu của khán giả ở đêm diễn 20/10 và cả chuyện nhập nhằng tiền tác quyền âm nhạc. 

Song song với quyết định hủy giấy phép biểu diễn, Sở VHTT&DL Hà Nội còn yêu cầu Công ty Bích Ngọc dừng treo băng-rôn quảng cáo chương trình này. Và quyết định cấm công ty này tham gia vào các chương trình biểu diễn giải trí tại Hà Nội trong vòng 6 tháng.

Thế nhưng, lạ ở chỗ là cơ quan quản lý văn hóa cấm cứ cấm, còn Công ty Bích Ngọc làm vẫn cứ làm. Vé cho đêm biểu diễn của ca sĩ Chế Linh vẫn cứ được bán ra, băng-rôn quảng cáo treo đầy phố, bất chấp việc Thanh tra Sở VHTT&DL Hà Nội cử nhiều thành viên rảo quanh các tuyến đường để tháo gỡ các băng-rôn quảng cáo cho chương trình biểu diễn của Chế Linh. Băng-rôn quảng cáo được Thanh tra Sở tháo xuống, thì nhân viên của Công ty Bích Ngọc lại… treo lên.

Chưa bao giờ, người quản lý văn hóa lại bất lực trước một công ty biểu diễn kém đến như thế (?!).

Đỉnh điểm của vụ việc là vào ngày 9/11, Cục Nghệ thuật Biểu diễn lại bất ngờ đồng ý cấp phép cho buổi biểu diễn của ca sĩ Chế Linh vào đêm 12/11. Theo lý giải của người đứng đầu Cục Nghệ thuật Biểu diễn thì việc cấp giấy phép buổi biểu diễn này là để "đảm bảo quyền lợi của người hâm mộ khi đã lỡ mua vé nghe Chế Linh hát".

Nghĩa là không có gì thay đổi. Hóa ra, "lá bùa" của Công ty Bích Ngọc trong cuộc chiến với Sở VHTT&DL Hà Nội là đây.

Cái khác duy nhất ở lần cấp phép này, là chương trình của Chế Linh đã được Công ty Bích Ngọc "sang nhượng" lại cho một đơn vị Nhà nước là Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc kết hợp cùng Công ty Quyên Gia Đình tổ chức.

Tôi không hồ nghi liệu có chuyện tiêu cực trong việc cấp phép lại cho buổi biểu diễn của Chế Linh. Nhưng, dẫu sao đi chăng nữa, thì giấy phép đồng ý của Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã khiến cho uy tín của Sở VHTT&DL Hà Nội ảnh hưởng nghiêm trọng theo chiều hướng không tích cực.

Theo trí nhớ của mình, tôi cho rằng chưa bao giờ một cơ quan quản lý văn hóa cấp thành phố lại bị cơ quan quản lý văn hóa cấp bộ đối xử… thô bạo đến mức đó. Đặc biệt là mọi chuyện lại diễn ra trước sự sốt sắng của giới truyền thông và dư luận.

Ca sĩ Chế Linh và các con trai trong đêm diễn tại Hà Nội.

Sở VHTT&DL đã hoàn toàn bất lực trước Công ty Bích Ngọc. Mọi thứ nháo nhào nhưng không ai phạm quy chế biểu diễn. Dẫu dư luận đều biết, họ đã tìm ra kẽ hở của quy chế để hiên ngang bước đi trước ánh mắt bàng hoàng lẫn hồ nghi của những người làm văn hóa tại Hà Nội.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ bản quyền âm nhạc Việt Nam nói rất chua xót "Giá vé của liveshow Chế Linh từ 500 nghìn đến 4 triệu đồng/vé. Lấy trung bình là khoảng 1 triệu đồng/vé. Với gần 4 nghìn vé được bán ra trong điêm diễn vào ngày 12/11, nhẩm tính nhà tổ chức chương trình thu về được khoảng 4 tỉ. Chúng tôi chỉ đề cập đến chuyện thu phí tác quyền 5% trên 50% số vé bán ra, nhưng họ vẫn không đồng ý chi trả".

Và khi người ta không trả thì nhạc sĩ Phó Đức Phương chỉ biết im lặng, bởi "Ngay cả Sở VHTT&DL Hà Nội còn phải chịu thua, huống hồ gì là một Trung tâm nhỏ bé của chúng tôi".

Thái độ coi thường lãnh đạo Sở VHTT&DL còn được những người làm chương trình biểu diễn cho Chế Linh đẩy cao thêm một bậc nữa. Khi mà đại diện cho Công ty Bích Ngọc là ông bầu Hoàng Tiến, người được xem như là bầu sô cho các đêm diễn của ca sĩ Chế Linh tại Việt Nam, vẫn xuất hiện trong đêm diễn 12-11 của ca sĩ Chế Linh với tư cách là người của Ban tổ chức chương trình.

Mèo vẫn hoàn mèo(!).

Sau thắng lợi ngoạn mục trước những nhà làm quản lý văn hóa, ông bầu Hoàng Tiến vội vã tuyên bố Chế Linh sẽ có thêm một đêm biểu diễn khác vào ngày 23/11/2011. Chế Linh đã gửi thư đến giới truyền thông, khẳng định rằng sẽ không có buổi biểu diễn nào vào ngày 23/11 với sự tham gia của mình.

Chế Linh không vui trước tuyên bố không cần hỏi ý kiến của ông bầu Hoàng Tiến, nhưng rồi, Chế Linh cũng phải thừa nhận là ông bầu Hoàng Tiến là người "am hiểu và chuyên nghiệp trong tổ chức biểu diễn". Cụm từ này có nhiều lớp nghĩa khác nhau.

2. Sở VHTT&DL Hà Nội bị khuất phục bởi ông bầu Hoàng Tiến. Mang cái tâm thế của người chiến thắng, ông bầu Hoàng Tiến cùng lãnh đạo Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc đưa Chế Linh vào lại TP HCM, với đêm diễn tại Nhà hát Hòa Bình vào đêm 19/11/2011.

Mới vừa đến TP HCM hôm trước, thì ngày hôm sau nhóm ê-kip này đã khiến dư luận rộn ràng bởi màn họp báo chui ngay tại khách sạn mà ca sĩ Chế Linh đang lưu trú.

Thư mời họp báo được thay thế bằng tin nhắn điện thoại di động, thông cáo báo chí được thay thế bằng các câu hỏi đáp tại chỗ… Có khoảng 20 phóng viên đến tham dự. Và khi mọi thứ vừa mới bắt đầu, thì cán bộ quản lý văn hóa đã xuất hiện, lập biên bản và yêu cầu buổi họp báo kết thúc.

Ông bầu Hoàng Tiến sau đó cho rằng, ông không tổ chức họp báo chui. Mà đây chỉ là buổi gặp gỡ giữa Chế Linh và người hâm mộ, trong đó có một số ít là báo chí. Chứ nếu họp báo, là phải có thông cáo báo chí, băng rôn hay thư mời họp báo…

Tôi chưa thấy ai lập lờ đánh tráo khái niệm hay như ông bầu Hoàng Tiến.

Buổi gặp gỡ "người hâm mộ", nói theo cách của ông Hoàng Tiến diễn ra khi mà Sở VHTT&DL TP HCM vẫn chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân TP HCM về việc tiếp nhận giấy phép biểu diễn của chương trình Chế Linh do Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp trước đó.

Nghĩa là khi mà mọi thứ chưa đâu vào đâu, ông bầu Hoàng Tiến đã loan tin về suất diễn vào đêm 19/11/2011.

Thế nhưng, ông bầu này lại quên mất, Sở VHTT&DL TP HCM không phải là Sở VHTT&DL Hà Nội. Vì vậy, trước khi chương trình diễn ra, thì vào chiều ngày 18/11, Sở VHTT&DL đã chính thức có công văn gửi Ban tổ chức chương trình biểu diễn của ca sĩ Chế Linh. Nội dung công văn cho biết, Sở VHTT&DL không đồng ý cấp phép cho buổi biểu diễn vì "chưa phù hợp với tình hình thành phố hiện nay".

Và đã không có ai đứng ra để "đảm bảo quyền lợi cho khán giả đã nhỡ mua vé" giúp ông bầu Hoàng Tiến ở TP HCM trong tình thế này. Buộc lòng, buổi biểu diễn phải bị hủy và người hâm mộ được hoàn lại tiền vé.

Như một vở kịch có lớp lang, sau khi buổi biểu diễn không được Sở VHTT&DL TP HCM cấp phép, nam danh ca Chế Linh phải nhập viện vì đột quị. Thông tin này các đồng nghiệp của tôi lấy từ người nhà của Chế Linh, tôi chỉ trích dẫn lại. Còn đúng sai thế nào thì không biết chắc...

Kế tiếp, là trên một tờ nhật báo lớn có cho in bài viết cho rằng văn bản không đồng ý cho ca sĩ Chế Linh biểu diễn vào đêm 19/11 là việc làm gây khó cho các chương trình biểu diễn có yếu tố nước ngoài. Đồng thời, nội dung bài báo cũng có những chi tiết hướng bạn đọc đến sự không khách quan trong  nội dung của công văn của Sở VHTT&DL TP HCM.

3. Theo quan điểm của mình, tôi cho rằng việc không cấp phép cho buổi biểu diễn của ca sĩ Chế Linh là việc làm hoàn toàn chính xác của Sở VHTT&DL TP HCM.

Điều này minh chứng cho việc, không ai có thể đứng trên những quy tắc đã được luật định trong việc cấp phép biểu diễn.

Một hành động cần thiết và kịp thời của Sở VHTT&DL TP HCM

Nguyệt Lãng
.
.