Xuyên đêm chữa cháy công ty trong Cảng Sài Gòn

Thứ Hai, 26/06/2017, 15:45
7 đơn vị thuộc Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh phối hợp với lực lượng chữa cháy tại chỗ, lực lượng địa phương với gần 500 người, 29 phương tiện 2 ca nô…đã triển khai công tác chữa cháy Công ty Cổ phần Kho vận Miền Nam-SOTRANS nằm trong cảng Sài Gòn (quận 4, TP Hồ Chí Minh) xuyên đêm.

22 giờ ngày 22-6, nhiều người dân sống tại khu vực Cảng Sài Gòn (đoạn gần giao lộ Nguyễn Tất Thành - Hoàng Diệu) nghe nhiều tiếng nổ lớn ,sau đó một cột khói kèm lửa cao hàng chục mét bốc lên. Đám cháy phát triển nhanh, đứng từ trên cao nhiều người nhìn thấy ngọn lửa lan nhanh qua các nhà kho chứa hàng.

Bên trong khu vực cháy, lực lượng bảo vệ và chữa cháy tại chỗ đã huy động xe nước bình chữa cháy mini dập lửa nhưng bất thành. Một số hộ dân sống gần khu vực cảng Sài Gòn sợ đám cháy cháy lan sang nhà mình đã huy động người đến di dời tài sản của mình đi nơi khác.

Các chiến sĩ triển khai chữa cháy.

Khói tỏa ra lùa vào nhà dân khiến nhiều người già bị ngợp. Một số thanh niên đã sử dụng xe gắn máy chở người già ra khỏi khu vực nguy hiểm đi lánh nạn. Cảnh tượng hoảng loạn đã xảy ra tại khu vực giao lộ Nguyễn Tất Thành-Hoàng Diệu. 

"Sống ở đây hàng chục năm tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh cháy lớn đến như vậy, mà lại cháy gần ngay nhà mình. Trong lúc cháy nhiều tiếng nổ lớn gây rung chuyển cả khu vực. Giờ cả nhà tôi chạy ra ngoài đường đứng chứ không dám ở trong nhà vì đám cháy không được dập thì nhà tôi cũng nằm trong vùng nguy hiểm"- Anh Cường, một người dân sống ở đây lo lắng.

Hiện trường nhanh chóng được phong tỏa, nhiều tuyến đường bị cấm xe lưu thông qua khiến giao thông qua khu vực này bị ùn ứ. Điện tại khu vực này bị cắt toàn bộ để tránh những sự cố đáng tiếc khác xảy ra. Trong đêm lực lượng bảo vệ dân phố cùng công an phường vừa lo bảo vệ hiện trường vừa theo dõi những đối tượng khả nghi lợi dụng cơ hội đột nhập vào nhà dân trộm tài sản.

Phòng Cảnh sát PCCC quận 4 phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC trên sông triển khai dập lửa nhưng đám cháy lan quá nhanh nên đã gọi điện xin chi viện. Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo các đơn vị Phòng Cảnh sát PCCC quận 1, 6,7,8, Nhà Bè, Phòng Cảnh sát PCCC cứu hộ cứu nạn với  29 xe chữa cháy chuyên dụng, một tàu chữa cháy trên sông, 2 ca nô và 180 CBCS. 

Bên ngoài, UBND quận 4 cũng huy động một lực lượng hơn 200 người triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Bên trong đám cháy nhiều mảng tường bị đổ sâp, nhiều hàng hóa nguyên liệu chứa bên trong kho vận này là những mặt hàng dễ cháy, dễ bén lửa. Một tổ công tác đã nhanh chóng định hình vị trí đám cháy, xác định hướng di chuyển của lửa và họp bàn phương án với chỉ huy các phòng chữa cháy. Các tổ trinh sát báo cáo, tại các kho chứa hàng hiện không có người, nhưng hàng hóa chứa đầy trong các kho, nếu không khoanh vùng ngăn đám cháy, thiệt hại sẽ rất lớn. 

Ngọn lửa bắt đầu từ kho số 1 sau đó lan sang các kho 2,3,4,5…Ngọn lửa càng lúc càng mạnh. Những bức tường cao bị sức nóng từ vụ cháy làm đổ sập bất cứ lúc nào buộc các chiến sĩ vừa chữa cháy vừa canh chừng sự cố. Nguồn nước tiếp ứng cho các xe chữa cháy được lấy trực tiếp từ khu vực Cảng Nhà Rồng và các trụ nước chính trên đường Nguyễn Tất Thành, Hoàng Diệu nên nước chữa cháy không bị gián đoạn. Bên ngoài lực lượng y tế với đầy đủ trang thiết bị sơ cấp cứu đã có mặt, một số chiến sĩ được hồi sức và chữa trị các vết thương nhẹ.

Hiện trường vụ cháy.

Đến 1h ngày 23-6, ngọn lửa cơ bản được khống chế, các kho chứa hàng lân cận đã được bảo vệ không cho cháy lan sang. Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh thông tin nhanh, khoảng 5.000m nhà xưởng bị cháy rụi với nhiều hàng hóa chứa bên trong. Các chiến sĩ PCCC đã bảo vệ được nhiều kho hàng và nhà dân lân cận. Hiện công tác khám nghiệm hiện trường điều tra nguyên nhân vụ cháy đang được các đơn vị nghiệp vụ làm rõ.

Tại hiện trường khi những đám cháy cuối cùng bị nước từ vòi rồng dập tắt, chúng tôi ghi nhận, các kho chứa hàng bên trong bao gồm thạch cao, bạt, dù, thiết bị điện tử, quạt máy bị cháy rụi ngổn ngang. Phía bên ngoài, sau nhiều giờ chiến đấu với ngọn lửa, hàng trăm cán bộ chiến sĩ PCCC mệt nhoài lót dạ vội ổ bánh mì. Mặt mũi, áo quần người nào cũng lấm lem, phờ phạc và ướt sũng.

Nhiều chiến sĩ PCCC dù đi ủng cao nhưng vẫn bị các vật sắc nhọn đâm xuyên qua gây thương tích nhẹ. Khói bụi từ đám cháy bay vào mắt làm nhiều chiến sĩ đỏ hoe mắt, rửa mặt vội bằng nước lấy ra từ xe chữa cháy. Nhưng một nửa trong số họ vẫn chưa được về nghỉ, phải tiếp tục với nhiệm vụ túc trực tại hiện trường để đề phòng đám cháy bùng phát trở lại. Nhiều hộ dân sau khi đám cháy được dập tắt đã lục tục di chuyển tài sản của mình về nhà.

Vụ cháy chưa xác định được thiệt hại, hậu quả nhưng những hình ảnh triển khai công tác chữa cháy nhanh chóng kịp thời, đầy quyết tâm dũng cảm của các chiến sĩ Cảnh sát PCCC khiến người dân thầm thán phục.

Anh Thư
.
.