Áp chế luật cho hoạt động khai thác người mẫu trẻ em

Thứ Ba, 16/12/2014, 10:45
Phần lớn công việc của người mẫu thời trang liên quan đến động tác di chuyển, tạo dáng cơ thể để tôn lên đặc điểm của trang phục. Cụ thể hơn, công việc của người mẫu là sử dụng hình ảnh cơ thể của mình để bán các sản phẩm. Vì thế, sự cần thiết có những biện pháp bảo vệ chống lại hành vi quấy rối tại nơi làm việc là điều hiển nhiên, nhất là khi một số lớn người mẫu đang hoạt động là trẻ vị thành niên.

Tháng 8/2014, cô gái 19 tuổi gọi là Jane (không phải tên thật) có mặt trong buổi casting (tuyển chọn người mẫu) chuẩn bị cho chương trình biểu diễn thời trang Xuân Hè 2015 của thương hiệu quốc tế Yves Saint Laurent (YSL) và có vẻ như hết sức bối rối. Jane cho biết: "Có một cô gái không mặc áo ngực khi quay phim. Có ít nhất 30 người mẫu và 3 giám đốc casting trong phòng. Sau khi kết thúc quay phim, họ hỏi cô gái được bao nhiêu tuổi và được trả lời là 14 tuổi. Tôi thấy phản ứng của họ là dị hợm vì họ đã quay phim một cô gái vị thành niên gần như khỏa thân. Tôi thấy ghê tởm khi một giám đốc casting nói: Tôi muốn được như thế khi 14 tuổi".

Laura Ashley, gương mặt nhỏ tuổi của làng thời trang New York.

Tiến trình casting chuẩn bị cho các chương trình biểu diễn thời trang thường mang tiếng là quá tàn khốc và có thể làm hạ thấp phẩm giá của những người mẫu nhỏ tuổi. Người mẫu thay quần áo trong những căn phòng thường có đầy những người dòm ngó. Jane là cô gái xinh đẹp với mái tóc đỏ dài đến thắt lưng và làn da mịn màng cho nên không có gì ngạc nhiên khi cô bé trở thành gương mặt đại diện nổi trội trong mùa thời trang năm nay ở New York. Jane chỉ 5 tuổi khi xuất hiện trong tạp chí thời trang Italian Vogue nhưng cha mẹ chỉ cho phép cô bé bước vào ngành thời trang khi được 18 tuổi. Khi nói về những chuyện hậu trường của làng thời trang, giọng nói của Jane chứa đầy phẫn uất: "Trong hậu trường, giới báo chí không hề rời đi khi người mẫu thay quần áo. Không ai quan tâm đến việc liệu những cô gái đang thay đồ có còn ở tuổi vị thành niên hay không".

Người mẫu 5 tuổi Imogen Warr của Australia.

Trong khi Luật Người mẫu Trẻ em đã được thông qua cách đây một năm nhằm bảo vệ người mẫu nhỏ tuổi trước những hành vi xúc phạm thân thể hay tinh thần, sự kiện Tuần Thời trang New York mùa thu năm nay cho thấy vấn đề chỉnh đốn lao động trẻ em trong  ngành công nghiệp thời trang Mỹ vẫn còn con đường dài để vượt qua. Theo cuộc điều tra từ Model Alliance, 54% người mẫu bắt đầu làm việc vào độ tuổi trung bình là 16, và các công ty thời trang khi tuyển mộ những gương mặt mới cũng bắt đầu nhắm vào độ tuổi 13. Tháng 6-2013, bang New York thông qua Luật Người mẫu Trẻ em - luật đầu tiên bảo vệ người mẫu thời trang dưới 18 tuổi - và chính thức mở rộng quyền của nhóm này giống như diễn viên và nghệ sĩ vị thành niên trong làng giải trí được hưởng trong thập niên qua. Những biện pháp bảo vệ bao gồm một số yêu cầu về giờ giấc làm việc, người đi kèm giám sát mang tính bắt buộc đối với người mẫu dưới 16 tuổi, người giám hộ, và trách nhiệm tài chính phải được đảm bảo.

Khi Luật Người mẫu Trẻ em được áp dụng, các nhà hoạt động quyền người mẫu bày tỏ sự hoan nghênh đồng thời hy vọng ngành công nghiệp thời trang buộc phải đổi mới các chính sách về lao động trẻ em.

Người mẫu trẻ em được trang điểm trong Tuần Thời trang Air New Zealand.

Một tuần trước khi diễn ra Tuần Thời trang New York 2014 kéo dài từ ngày 5/9 đến 12/9, Giám đốc điều hành Steven Kolb và Chủ tịch Diane von Furstenberg của Hội đồng Các nhà thiết kế thời trang Mỹ gửi một bức thư đến cộng đồng thời trang tuyên bố những người mẫu dưới 16 tuổi "không thuộc về sàn diễn và chúng tôi yêu cầu mọi người tuân thủ điều này". Von Furstenberg cũng đề cập đến Luật Người mẫu Trẻ em mới được thông qua và nhắc nhở với mọi người rằng những người mẫu dưới 18 tuổi cần có lịch làm việc đúng đắn. Giám đốc casting Zan C. phát biểu: "Chúng tôi chỉ tuyển chọn những cô gái từ 18 tuổi trở lên. Chúng tôi được cảnh báo về những luật và quy định mới cho nên phải cẩn thận để không chọn bất cứ cô gái nào còn ở tuổi vị thành niên".

Duy Minh (tổng hợp)
.
.