Đặc phái viên LHQ kêu gọi Nhật Bản cấm truyện manga, video ấu dâm

Thứ Năm, 05/11/2015, 08:40
Hôm 26/10, một đặc phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã kêu gọi Nhật Bản cấm truyện tranh khiêu dâm trẻ em, sau khi Tokyo cam kết cùng với các quốc gia G7 khác tội phạm hóa sở hữu hình ảnh ấu dâm.
Những hình ảnh khiêu dâm trẻ em trong truyện tranh manga, các đầu sách, VCD, DVD nổi bật với những bức ảnh trẻ em được chụp trong tư thế gợi dục vẫn bán rộng rãi và cũng không bị pháp luật xử lý. Các nhà vận động từ lâu đã kêu gọi Nhật Bản cứng rắn trong lập trường xử lý nghiêm hình ảnh ấu dâm, cảnh báo đó là một nguồn chủ yếu gây ra tội phạm tình dục.

Hôm 26/10, một đặc phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã kêu gọi Nhật Bản cấm truyện tranh khiêu dâm trẻ em, sau khi Tokyo cam kết cùng với các quốc gia G7 khác tội phạm hóa sở hữu hình ảnh ấu dâm.

Những bộ truyện tranh và nhiều loại sách khác miêu tả trẻ em bán khỏa thân trong trang phục thiếu vải, chẳng khác nào bikini nhỏ xíu vẫn được coi là hợp pháp. VCD/DVD hoặc sách có tranh, ảnh ấu dâm đều được bán tràn lan trên mạng Internet và tại các cửa hàng ở thủ đô Tokyo, trong đó có quận phát triển nhất là Anibara.

“Khi nhắc đến nội dung tranh ảnh em khiêu dâm, manga nên bị cấm”, Maud de Boer Busquicchio, Đặc phái viên LHQ về phòng chống buôn bán và mại dâm trẻ em nói với các phóng viên quốc tế khi bà có chuyến công tác tại Nhật Bản một tuần. Tuy nhiên, bà thừa nhận để tìm ra “sự cân bằng” giữa tự do nghệ thuật và sự cần thiết phải bảo vệ trẻ em là một sự thách thức.

“Tất những bộ truyện tranh, VCD/DVD này đều là ngành thương mại sinh nhiều lợi nhuận. Điều đáng lo ngại là dường như xã hội đang có xu hướng dung nạp và chấp nhận”, đặc phái viên LHQ cảnh báo. Lời  kêu gọi truyện tranh manga cần bị cấm ở Nhật Bản lập tức gặp sự phản đối mạnh mẽ từ giới họa sĩ và nhà xuất bản... tất cả đều cho rằng điều đó sẽ đụng chạm đến tự do ngôn luận đồng thời cho phép chính quyền đưa ra quyết định “độc đoán” về nghệ thuật. 

Sách, truyện manga và VCD/DVD có nội dung khiêu dâm trẻ em hiện vẫn được bán tràn lan ở Nhật Bản. Ảnh: Minh họa.

Tệ nạn mại dâm trẻ em tuy đã giảm ở Nhật Bản, nhưng sách truyện, video có nội dung lạm dụng trẻ em vẫn nở rộ trên mạng Internet. Đặc phái viên LHQ chỉ rõ, đói nghèo, mất cân bằng giới tính là nguyên nhân tác động tiêu cực khiến trẻ rơi vào bẫy của bọn tội phạm, trong khi pháp luật có nhiều lỗ hổng, thiếu cứng rắn, nên có rất ít trường hợp phạm tội mua bán, bóc lột tình dục trẻ em bị xét xử ở quốc gia Đông Á này.

Mặc dù, Nhật Bản là một quốc gia phát triển nhưng vẫn có khoảng 16,3% trẻ em 17 hoặc dưới 17 tuổi sống trong nghèo đói, theo thống kê quốc gia năm 2012. Chuyên gia cấp cao LHQ cho biết tội phạm tình dục, đặc biệt đối với trẻ em không bị trừng phạt là tương đối cao ở Nhật Bản.

“Nếu vấn đề này có thể được giải quyết, tôi tin rằng Nhật Bản có thể tạo nên tiến bộ đáng kể, nếu không loại trừ hoàn toàn thì nạn bóc lột tình dục trẻ em vẫn xảy ra”, Đặc phái viên LHQ nhấn mạnh. Một số tổ chức phi lợi nhuận vào tuần trước đã chính thức kêu gọi Chính phủ Nhật Bản thắt chặt hơn nữa luật mới. “Những sách, tranh, ảnh, video miêu tả, ghi âm, ghi hình trẻ em dưới 18 tuổi rõ ràng được tạo ra nhằm mục đích kích dục nên bị cấm và trừng phạt như tội ấu dâm”, bà Shihoko Fujiwara, Chủ tịch tổ chức phi chính phủ Ngọn hải đăng nêu quan điểm..

Bà Shihoko cho biết thêm, trong khi Ngọn hải đăng kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ngừng phân phối truyện tranh, DVD/VCD miêu tả trẻ em trong tư thế bán khỏa thân nhiều năm trước, hiện nay những hình ảnh như thế vẫn còn tràn lan khắp đất nước Nhật Bản. “Ở trường, chúng ta cần dạy cho trẻ em biết về tội phạm tình dục”, bà Shihoko đề nghị cần có một giải pháp tích cực giải quyết vấn đề này.

Khôi Nguyên (tổng hợp)
.
.