Đại hội khỏe “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ VII: Các xạ thủ đua tài

Thứ Hai, 10/08/2015, 15:10
Trường bắn Học viện An ninh nhân dân (ANND) trong những ngày diễn ra Đại hội khỏe “Vì an ninh Tổ quốc” trở nên nhộn nhịp hơn bởi màn tranh tài của các xạ thủ. Mạnh mẽ, dứt khoát và đầy bản lĩnh, đó là lý do mà bắn súng còn được gọi là môn thể thao rèn luyện thần kinh “thép”.

Giành Huy chương vàng để tặng mẹ

Khá bình tĩnh, Hoàng Văn Dương (Trường cao đẳng Cảnh sát nhân dân 2 - CSND2) kết thúc 3 loạt bắn chậm với tổng điểm 134. Với điểm số này, xạ thủ sinh năm 1990 thở phào nhẹ nhõm vì đang dẫn đầu điểm số. Không ngoài dự đoán, cuối cùng, Dương cũng là chủ nhân của tấm Huy chương vàng (HCV) nội dung súng ngắn bắn chậm nam.

Ngày hôm sau, Dương tiếp tục bước vào thi đấu nội dung súng ngắn bắn nhanh. Ở nội dung này, Dương mang về thêm tấm Huy chương Đồng (HCĐ) với thành tích 140 điểm. Điều đáng nói, thành tích này chỉ kém người giành HCV đúng 3 điểm. Tính chung cả hai nội dung bắn nhanh và bắn chậm, Dương giành HCV cá nhân. Nhờ thành tích này mà Trường cao đẳng CSND2 cũng giành 3 tấm HCV đồng đội, qua đó giành giải Nhất toàn đoàn.

Theo lời kể, Dương bắt đầu tập luyện bắn súng khi về công tác tại Phòng PC65 (Công an tỉnh Bình Thuận) năm 2011. Ngay tại giải đấu đầu tiên do Công an tỉnh  tổ chức, tài năng của Dương đã được phát hiện khi anh giành giải Nhất cá nhân. Kế đó, tại Hội thao toàn lực lượng khu vực phía Nam tổ chức cuối năm 2014, Dương tham gia và giành tới 4 HCV, 1 HCĐ. Hiện Dương đang học nâng cao tại Trường cao đẳng CSND2. Do vậy, tại Đại hội lần này, Dương tham gia với tư cách thành viên của Trường cao đẳng CSND2.

Dương chia sẻ: "Em tham dự Đại hội lần này chỉ duy nhất một mục đích là giành HCV. Em chỉ tiếc là đã để mất HCV nội dung bắn nhanh. Em muốn giành HCV để tặng mẹ. Mẹ em mất năm 2012 trong một vụ tai nạn giao thông. Khi đó, em đang đi công tác nên không về kịp nhìn mặt mẹ lần cuối. Em là con duy nhất trong gia đình, mẹ thương yêu em lắm. Em đã hứa phải luôn luôn làm tốt mọi việc để mẹ vui lòng. Nếu lúc này, mẹ còn sống, chứng kiến cảnh em bước lên bục cao nhất nhận huy chương, chắc mẹ sẽ vui lắm".

Để có thành tích tốt, theo Dương, yếu tố quan trọng nhất là bản lĩnh thi đấu. "Bắn súng là môn luyện thần kinh "thép", đòi hỏi tâm lý phải vững, chỉ cần mất tập trung thì sẽ bắn hỏng. Khi mất bình tĩnh, hãy hít thật sâu rồi thở ra thật mạnh. Lúc đó, tay sẽ bớt run, não bộ cũng linh hoạt hơn. Tâm lý thoải mái, tự tin vào bản thân mình sẽ giúp có thành tích tốt" - Dương nói thêm.

Kịch tính màn tranh tài của các xạ thủ nữ

Màn tranh tài của các xạ thủ nữ luôn thu hút được sự chú ý bởi lẽ ngoài bản lĩnh thi đấu, họ còn có vẻ ngoài xinh đẹp. Quả không ngoa khi gọi họ là những "bông hồng thép".

Thiếu tá Nguyễn Thị Hiệp (K10) đang kiểm tra lại súng, hộp đạn trước khi bước vào thi đấu. Năm nay, tham dự Đại hội ở môn bắn súng, K10 có tất cả 9 vận động viên (VĐV) gồm 3 nữ, 6 nam. Chị sẽ là người thi đấu đầu tiên ở nội dung nữ. Ở nội dung này, mỗi VĐV sẽ được bắn thử 1 lần và bắn chính thức 3 lần, mỗi lần 5 viên trong thời gian 5 phút.

"Ở lần bắn thử, tôi hơi run nên chỉ được 38 điểm. Sang lần bắn chính thức đầu tiên, tôi cố gắng bình tĩnh hơn, kết quả giành 44 điểm. Cách đây 5 năm, tại Đại hội lần thứ 6, tôi tham gia nhưng không đạt được kết quả như ý muốn. Năm nay, tôi sẽ cố gắng nâng cao thành tích, mang huy chương về cho đơn vị" - chị chia sẻ.

Màn tranh tài của các xạ thủ nữ.

Trước khi tham dự Đại hội lần này, chị cũng đã tham dự giải bắn súng võ thuật trong lực lượng, giành giải đồng đội. Cho đến nay, thành tích cao nhất của chị là ở Hội thao toàn lực lượng với 269 điểm (30 viên). Tại Đại hội lần 6, K10 giành giải Nhất cá nhân, Nhất đồng đội, Nhất toàn đoàn. Mặc dù là đơn vị rất mạnh ở môn bắn súng nhưng tại kỳ Đại hội này, các VĐV của K10 gặp không ít bất lợi do đơn vị không có trường bắn.

"Trong 3 năm nay, K10 không còn trường bắn. Để tập luyện, các VĐV phải di chuyển về trường bắn dưới Tiên Du (Bắc Ninh). Do đó, chúng tôi chỉ có thể tập luyện tập trung trong tháng 7, ngay trước thềm khai mạc Đại hội. Thời gian luyện tập ít sẽ ảnh hưởng đến thành tích chung của K10" - chị nói thêm.

Có cái tên khá nam tính, Đại uý Ngô Thị Đức Hường - Học viện ANND là người giành được tấm HCV cá nhân nội dung súng ngắn bắn chậm nữ. Vốn là học viên D32, ra trường, chị được nhận vào công tác tại Khoa Ngoại ngữ của trường. Để tham gia Đại hội này, chị và các đồng đội chỉ có 1 tháng để tập luyện. Học viện ANND có lợi thế hơn những đơn vị khác là có trường bắn. Tuy nhiên, trong thời gian này, trường bắn vẫn phải phục vụ cho công tác giảng dạy trong nhà trường. Do đó, chị phải tranh thủ thời gian ngoài giờ để tập luyện.

Đội tuyển bắn súng trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân 2 giành giải nhất toàn đoàn nội dung bắn chậm.

"Khi được trường triệu tập vào đội tuyển bắn súng, tôi không tự tin lắm, bởi lẽ Đại hội này sẽ quy tụ những VĐV hàng đầu trong lực lượng. Do chưa có kinh nghiệm thi đấu nên khi bước vào loạt bắn chính thức, tôi rất run, cầm súng còn không chắc. Để lấy bình tĩnh, mỗi lần bắn xong, tôi bỏ súng xuống, uống nước rồi hít thở thật sâu, đi lại một chút. Khi đã ổn định được tâm lý mới bắn tiếp" - chị chia sẻ.

Dù chưa từng tham gia giải đấu nào trước đó, chưa có kinh nghiệm thi đấu song mỗi lần bắn của chị đều mạnh mẽ và chính xác. Số điểm 135 mà chị giành được cũng là điểm số cao nhất toàn Đại hội ở cả nội dung bắn chậm của nam và nữ. Bản thân chị cũng bất ngờ về thành tích của mình. Nhờ thành tích của chị mà đội tuyển bắn súng Học viện ANND cũng giành luôn tấm HCV nội dung đồng đội.

Sinh năm 1990, Trung úy Lưu Hà Hồng Loan là thành viên trẻ nhất của đội bắn súng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Loan vừa kết thúc bài thi của mình với tổng điểm 116. Tuy vậy, cô gái 25 tuổi này tỏ ra không hài lòng: "Là người đầu tiên của đội thi đấu, em khá run. Em đã cố gắng tập trung ở loạt bắn đầu tiên nhưng áp lực tâm lý khiến em đạt điểm số chưa tốt. Em nghĩ mình có thể làm tốt hơn. Với thành tích này, em khó có thể có huy chương".

Đây là lần đầu tiên Loan được tham dự Đại hội thể thao lớn nhất của lực lượng. Không giấu nổi niềm vui, Loan tâm sự: "Khi được đơn vị lựa chọn đi tham dự Đại hội, em vui lắm. Bọn em ra Hà Nội bằng ôtô, vừa đi vừa nghỉ, mất 4 ngày đêm mới đến nơi. Mọi người đều mệt nhưng rất vui bởi được quan sát cảnh đẹp đất nước từ Nam ra Bắc. Sau khi kết thúc nội dung thi đấu, em sẽ ở lại Hà Nội thêm 1-2 ngày để chờ đội bóng chuyền của đơn vị thi đấu. Trong thời gian này, em sẽ tranh thủ đi thăm một vài địa điểm, di tích nổi tiếng của Hà Nội". Trước Đại hội này, Loan cũng đã tham gia thi đấu chung kết Hội thao toàn lực lượng khu vực phía Nam, giành HCĐ nội dung súng ngắn bắn chậm.

Hoàng Văn Dương - người giành huy chương vàng súng ngắn bắn chậm nam, thi đấu khá bình tĩnh.

Vóc dáng nhỏ nhắn, cô gái Trần Thị Uyên (Học viện ANND) cũng đã có một kỳ Đại hội thành công ngoài mong đợi khi giành HCĐ cá nhân, HCV đồng đội nội dung bắn chậm nữ. Khi đang ở quê (Bắc Giang) nghỉ hè thì Uyên được nhà trường triệu tập lên đội tuyển. Được tham dự Đại hội, Uyên vừa mừng vừa lo. Mừng vì đây là ngày hội thể thao lớn nhất trong lực lượng. Lo vì sợ mình làm không tốt.

"Em chỉ có 3 tuần để tập luyện. Rất may, em luôn được các thầy nhiệt tình chỉ bảo, động viên. Nếu không có các thầy, em không có được thành công như hôm nay" - Uyên nói.

Bước vào thi đấu loạt bắn đầu tiên, cô gái 20 tuổi này khiến cả trường bắn không khỏi bất ngờ khi giành tới 49/50 điểm. Ở hai loạt bắn sau, Uyên giành điểm số lần lượt là 41, 42, qua đó giành tổng điểm 132. Trước khi tham gia Đại hội, Uyên cũng đã tham gia Liên hoan bắn súng võ thuật CAND, giành HCĐ đồng đội nữ bắn nhanh.

Khánh Vy
.
.