David Beckham hay chuyện “sợ bụt làng bên”

Thứ Hai, 15/12/2014, 15:35
Cựu danh thủ của hai câu lạc bộ nổi tiếng thế giới là Manchester United và Real Marid, David Beckham vừa xuất hiện chớp nhoáng tại Việt Nam, cả ở Thủ đô Hà Nội và TP HCM.

Đây là lần thứ hai danh thủ này đến Việt Nam, lần đầu vào năm 2003 để quảng cáo cho một loại dầu nhớt. Lần này, người đàn ông lịch lãm ấy sang Việt Nam để quảng cáo… rượu! Truyền thông nước mình thì duyên dáng thông tin là “David Beckham làm đại sứ thương hiệu cho một loại đồ uống nổi tiếng của Scotland”.

Và như một thói quen cố hữu của truyền thông (lẫn đám đông), David Beckham lại được tán tụng hết lời.

1. Tháng 6/2013, ca sĩ Hồ Ngọc Hà bị phản ứng dữ dội sau khi Sở Thông tin – Truyền thông đưa ra thông tin sản phẩm âm nhạc mới của cô mang tên “Cảm ơn cha” quảng cáo rượu trái phép. Điều buồn cười là trước khi sản phẩm âm nhạc này bị phát hiện quảng cáo rượu trái phép, đã có nhiều bài viết khen ngợi tinh thần hiếu thảo của Hồ Ngọc Hà.

Trước đó một tháng, dàn người mẫu của Công ty Venus do Vũ Khắc Tiệp làm chủ cũng đã bị xử phạt 20 triệu đồng (kèm các khoản phạt vì những vi phạm khác) vì quảng cáo rượu trái phép tại chương trình “Đêm hội chân dài”.

Uất ức vì “nhiều người quảng cáo rượu sao mỗi chúng tôi bị phạt”, các người mẫu của Venus bắt đầu tố ngược lại, “Hoa hậu Mai Phương Thúy, Á hậu Tú Anh, Hoàng Anh.. công khai tham gia vào các buổi tiệc để quảng bá cho hãng rượu thì sao không phạt?”.

Vậy đó, các mỹ nhân của nước mình luôn giãy nảy lên mỗi khi bị phát hiện và xử phạt vì quảng cáo rượu. Biết đâu đấy, họ cho rằng quảng cáo rượu là điều không hay, là thứ không xứng với đẳng cấp của chính họ. Và đám đông nước mình, luôn phản ứng rất dữ dội (thậm chí là dè bỉu) nếu truyền thông nêu tên những chân dài đã quảng cáo rượu trái phép và bị phạt.

Còn David Beckham thì sao(?!).

Tất nhiên là người ta hiểu rõ David Beckham sang Việt Nam lần này là để quảng cáo rượu, theo một cách trá hình nào đó. Người ta cũng thừa sức biết, những Tóc Tiên, Thanh Hằng, Hồ Ngọc Hà… nằm trong kế hoạch khuếch trương cho hai buổi gặp gỡ tại quán bar (ở TP HCM và Hà Nội) trở nên có sức hút hơn. Người ta cũng hiểu rằng, các giai nhân Việt sau buổi tiếp xúc ấy sẽ khen ngợi David Beckham hết lời và truyền thông cũng vỗ tay theo hết lượt. Ngay cả cô gái trẻ măng được giới thiệu là doanh nhân, là ái nữ của một  siêu đại gia người Việt cũng hí hửng chứng minh David Beckham tuyệt vời như thế nào và mình có mối quan hệ với David Beckham tốt ra sao.

Lạ lùng hơn, trong cơn say mang tên David Beckham, một tờ báo mạng còn chấp nhận bị ném đá để đăng ảnh chế… David Beckham đi ăn “bún đậu mắm tôm”, cùng những đoạn chú thích ảnh cứ như người có vấn đề về tư duy.

2. Đã có rất nhiều ngôi sao bóng đá nổi danh đến Việt Nam, như: Gary Pallister, Van Nistelrooy, Robert Pires, Dwight Yorke… Họ đều là những danh thủ mà không tín đồ nào của môn bóng đá lại từ chối được nhìn thấy họ bằng xương bằng thịt nếu có cơ hội tốt.

Sang nước mình, tất nhiên là họ được mời. Các tập đoàn, công ty, nhãn hàng… mời họ sang nước mình với mục đích duy nhất, mượn hình ảnh và tên tuổi của họ để khuếch trương những sự kiện, sản phẩm mà các tập đoàn, công ty, nhãn hàng muốn hướng đến. Còn các cựu danh thủ, họ là những người lao động chuyên nghiệp. Được giá, là họ ký hợp đồng.

Đó là những cuộc xuất hiện hay rời đi tùy theo giá trị của hợp đồng mà danh thủ đã ký với nhà tổ chức. Cũng đừng quá hồn nhiên trước những lời đãi bôi, nhận xét hay tán thưởng gì đó tại vài buổi gặp gỡ xã giao của các danh thủ. Cũng đừng quá cáu gắt với công việc của họ... Chỉ có điều, không thể hiểu được rằng vì sao truyền thông lại phấn khích với David Beckham đến vậy, trong lúc họ biết rõ nhất cựu danh thủ ấy sang đây đơn thuần chỉ là quảng cáo rượu.

Quảng cáo thì không có gì là không hay cả, có điều luật pháp mỗi nơi khác nhau. Khoản 15, Điều 22, Nghị định 94-2012 về sản xuất, kinh doanh rượu là cấm tài trợ các chương trình văn hóa, nghệ thuật, thể thao, vi phạm Điều 7, Luật Quảng cáo có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 là cấm sử dụng các loại rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên trong quảng cáo.

David Beckham sang nước mình, không phải là quảng cáo mặc dù đích xác cựu danh thủ này quảng cáo. David Beckham không nhận tài trợ từ hãng rượu để giao lưu tại Việt Nam, mặc dù sự gặp gỡ giữa David Beckham với Tóc Tiên, Hồ Ngọc Hà hay Thanh Hằng đều rất không phải vô tình. Và truyền thông, ra rả cho những cuộc gặp ấy.
Hình ảnh thường thấy nhất của David Beckham trong lần đến Việt Nam này là với ly rượu mạnh trên tay. (Trong ảnh là với ca sĩ Tóc Tiên)

Vì sao vậy(?!).

Là bởi cái tên David Beckham đã át vía hoàn toàn đám đông. Trong đó, có cả phóng viên, những người quản lý truyền thông.

Lỗi này không phải là lỗi của David Beckham, lỗi này là lỗi rất hồn nhiên mà nhiều cá nhân thường mắc phải. Đối diện người nổi tiếng, ngay lập tức “tim đập chân run, đầu óc mụ mị, không nghĩ ngợi được gì”, hay “thấy người nổi tiếng nói gì cũng hay, thấy người nổi tiếng làm gì cũng hay”.

Nhưng thôi, David Beckham sang Việt Nam vài ngày, thấy nhộn nhạo vài ngày cũng vui vui. Còn rượu mạnh Scotland, là loại thức uống rất không tốt cho sức khỏe, không nên chú tâm đến.

Bụt làng bên bao giờ không thiêng hơn bụt chùa nhà(!).

Ngô Nguyệt Hữu
.
.