Ở nơi có nhiều “siêu biệt thự” dành cho người chết

Thứ Ba, 17/05/2016, 22:10
Những căn hộ xa hoa, bề thế cho người sống đã là chuyện bình thường nhưng giờ đây, không ít người còn xây dựng những căn "biệt thự" cho người đã khuất. Nếu có cơ hội được mục sở thị những ngôi mộ này, chắc chắn bạn sẽ phải ghen tị khi so với căn hộ mà bạn đang ở, đôi khi trong mơ cũng không thể tưởng tượng ra. Hãng tin AP mới đây cho hay.

Biệt thự có hệ thống an ninh, tủ lạnh, điều hòa, bếp...

Với nhiều người, quan điểm cái chết là kết thúc một cuộc sống vật chất, dù xa hoa hay nghèo hèn. Tuy nhiên, với cộng đồng người Hoa tại thủ đô Manila của Philippines, việc ra đi của người thân trong gia đình là "cơ hội" để phô diễn sự giàu có của gia tộc.

Trong văn hóa Trung Hoa, người ta tin rằng những ngôi mộ to lớn bề thế là cách để thể hiện lòng thành với những người đã khuất trong gia đình. Nếu khi sống, họ được hưởng thụ cuộc sống xa hoa lộng lẫy thì khi qua đời, linh hồn họ cũng cần nương náu trong những ngôi mộ mà nếu nhìn qua, không ai nghĩ đó là nơi ở cho người chết. Nếu gia đình có điều kiện, họ sẽ cố gắng để cho ngôi mộ của người thân càng lớn và bề thế càng tốt.

Những ngôi mộ được thiết kế với kiến trúc độc đáo, đầy ấn tượng.

Giữa con đường trong khu nghĩa trang, đôi khi người đi viếng mộ có cảm giác đang dạo bước trên một đại lộ nào đó, chứ không phải là nơi âm u, hoang vắng như những nghĩa địa thông thường. Thay vì là những ngôi mộ, hai bên đường là các "căn nhà" được xây dựng kiên cố với kiến trúc độc đáo. Những ông chủ, bà chủ của các "căn hộ" bạc tỉ đó là những chủ nhân đặc biệt nhất trên thế giới: những linh hồn người chết.

Vì phần lớn không có ai canh giữ cho những ngôi biệt thự với các tiện nghi bậc nhất nên lẽ dĩ nhiên, các ngôi mộ này cũng được bố trí với tường rào bao quanh, cổng sắt đóng kín, thậm chí cả hệ thống chuông hiện đại. Khó có thể tưởng tượng được người thân xây mộ cho người quá cố muốn canh giữ những thứ gì trong đó khi mà các thiết bị an ninh đôi khi còn tối tân hơn những căn nhà dành cho người sống. Tivi, tủ lạnh, phòng tắm, phòng ngủ và nhà bếp, tất cả đều không thiếu thứ gì.

Điểm du lịch hấp dẫn và nhiều người chuyển tới ở

Thật ngạc nhiên, ý định ban đầu của những người xây dựng không phải để biến nghĩa trang thành một nơi sang trọng như thế này. Trên những tấm bia đá cũ được tìm thấy trong khu mộ, những quy tắc về tang lễ, xây dựng đã được các thế hệ người Hoa tại Manila ghi lại. Họ để lại cho hậu thế những thông điệp như: "người chết nên được chôn cất đơn giản theo phong tục truyền thống Trung Quốc" hay "thiết kế của các ngôi mộ càng đơn giản càng tốt". Có vẻ như thế hệ con cháu đã quên mất điều quan trọng này.

Khu nghĩa trang kì lạ này được dựng lên bởi nhóm thương nhân người Hoa tại Manila khi thực dân Tây Ban Nha không cho phép họ chôn cất thành viên trong gia đình mình tại nghĩa trang Thiên chúa giáo. Nhóm người Hoa này đã buộc phải sử dụng đất của riêng mình để chôn cất người quá cố. Do vậy, những thiết kế và không gian của khu mộ luôn được phát triển theo ý thích của gia chủ.

Tuy nhiên, nơi đây không dành cho trẻ con mà chỉ dành để chôn cất người lớn. Họ sẽ xây dựng một khu riêng biệt dành riêng cho những đứa trẻ không may mắn qua đời sớm.

Một ngôi mộ trong khu nghĩa trang với hai cây hoa nở trước sân.

Khu nghĩa địa người Hoa này giờ đây đã trở thành một địa điểm ưa thích cho du khách đến tham quan. Chỉ với khoảng 200 peso, bạn sẽ có một chuyến khám phá thành phố của người chết dưới sự hướng dẫn của hướng dẫn viên chuyên nghiệp.

Những người đam mê mạo hiểm có thể thuê xe đạp và dạo quanh khu nghĩa trang một mình. Tuy nhiên, bạn hãy cẩn thận khi tới đây vào buổi đêm. Một trong những điều ấn tượng đến rùng mình khi khu nghĩa trang này không chỉ dành cho người chết mà cả những người sống cũng ở đây. Họ là họ hàng, con cháu của những người đã khuất.

Có người cho biết, họ được sinh ra và đã gắn bó với khu nghĩa trang rất lâu. Các thiết bị hiện đại cũng được trang bị đầy đủ để người sống sử dụng như điện, nước, hệ thống thoát nước, đường dây điện thoại, internet và thậm chí có cả một nhà hàng địa phương.

Tuy nhiên, đây không phải khu nghĩa trang duy nhất tại thành phố Manila có người sinh sống. Khu vực phía bắc của thành phố có một nghĩa trang tương tự với hơn 10.000 người vô gia cư đến ở. Chính quyền thành phố đã nhiều lần ra quyết định di dời và xây các khu nhà cho người dân sống trong các nghĩa trang. Nhưng vì nhiều lí do, họ quyết định chọn ở đây, thay vì đến một nơi ở mới.

Văn Nguyễn-L.T. (tổng hợp)
.
.