Cùng liên kết để phát triển du lịch

Thứ Ba, 09/08/2022, 08:28

Ngành du lịch TP Hồ Chí Minh từng bước khôi phục trong nửa đầu năm nay, nhờ chủ động kết nối trở lại với các địa phương, liên kết để tổ chức các hoạt động du lịch liên tuyến, liên vùng nhằm thúc đẩy nhu cầu du lịch và phục hồi hoạt động của ngành. Từ các nỗ lực đó, 6 tháng đầu năm 2022, khách du lịch nội địa đến TP Hồ Chí Minh đạt khoảng 11 triệu lượt, doanh thu đạt gần 50.000 tỷ đồng.

Tại hội nghị sơ kết thực hiện thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung giai đoạn 2021 - 2022 diễn ra từ ngày 7 đến 8/8/2022 tại tỉnh Quảng Ngãi, đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho rằng các địa phương cần tập trung triển khai thực hiện các giải pháp để chất lượng liên kết vùng ngày càng đạt hiệu quả cao.

Cùng liên kết để phát triển du lịch -0
Ảnh minh họa.

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, việc liên kết trong phát triển du lịch đã đem lại hiệu quả, nhưng để chất lượng liên kết vùng ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, thì từng địa phương cần có kế hoạch cụ thể để triển khai các nội dung liên kết trong thời gian sớm nhất; đặc biệt là việc phát triển ngay các sản phẩm liên kết giữa các địa phương và công tác quảng bá xúc tiến du lịch nhằm gia tăng lượng khách và doanh thu du lịch cho các địa phương; tạo động lực cho doanh nghiệp du lịch và các doanh nghiệp dịch vụ có liên quan triển khai các kế hoạch kinh doanh.

Đồng thời, cần tổ chức các hoạt động kết nối để doanh nghiệp giữa các địa phương có cơ hội tìm hiểu dịch vụ, sản phẩm cũng như trao đổi các chính sách hợp tác cụ thể, thiết thực nhằm phát huy mối quan hệ hợp tác, tạo ra các chuỗi sản phẩm có chất lượng, giá trị, thật sự mang tính cạnh tranh và hấp dẫn đối với khách du lịch. Từ đó, đưa liên kết vào trong thực tiễn kinh doanh của ngành du lịch và doanh nghiệp. Hiện tại, nguồn nhân lực du lịch thiếu, do đó các địa phương cần tập trung phối hợp trong công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực đủ số lượng, có chất lượng, hướng đến tiêu chuẩn khu vực và quốc tế để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển, đón đầu khả năng tăng trưởng của du lịch từng địa phương và du lịch vùng.

"Với lợi thế là trung tâm tập trung gần như nhiều nhất số lượng cơ sở đào tạo du lịch của cả nước, TP Hồ Chí Minh cam kết và sẵn sàng phối hợp với các địa phương để triển khai công tác đào tạo nguồn nhân lực", bà Bùi Thị Ngọc Hiếu chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Bùi Thị Ngọc Hiếu cũng cho biết, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh (ITE) năm 2022 sẽ được tổ chức vào ngày 8, 9, 10/9 tới đây là một trong các Hội chợ du lịch quốc tế lớn và có uy tín của Việt Nam, với nhiều nội dung hoạt động, thu hút các doanh nghiệp lớn từ nhiều thị trường quốc tế đến tham dự. Hội chợ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) - một trong các trung tâm hội nghị triển lãm lớn, hiện đại nhất của thành phố, tạo ra cơ hội để quảng bá thương hiệu và thu hút khách đến Việt Nam nói chung, trong đó có các địa phương nói riêng.

Nhân dịp này, TP Hồ Chí Minh cũng gửi lời mời đến các tỉnh, thành tham gia hội chợ để giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, liên kết du lịch...

Nguyễn Cảnh
.
.