Vì quá đam mê nên chấp nhận mạo hiểm

Thứ Sáu, 19/10/2018, 16:29
Hoàng Duy là một đạo diễn trẻ gốc Hà Nội. Anh từng gây ấn tượng đặc biệt với khán giả khi là đồng đạo diễn (cùng với nghệ sĩ Đức Thịnh) làm phim "Ma Dai", một bộ phim ăn khách của điện ảnh Việt.

Đam mê điện ảnh, lại được đào tạo bài bản về điện ảnh, Hoàng Duy đang là một cái tên được trông đợi, với khả năng làm phim tâm lý, hài thu hút khán giả trẻ. Ngày 19-10, bộ phim "Quý cô thừa kế"do anh làm đạo diễn chính thức ra rạp. Hồi hộp và không kém phần tự tin, đạo diễn trẻ chia sẻ về dự án phim anh ấp ủ trong suốt 3 năm qua...

- Được biết, Hoàng Duy đã bỏ vốn hoàn toàn để đầu tư phim "Quý cô thừa kế". Đây là một sự "liều" không dễ thấy ở một đạo diễn trẻ. Trước ngày "đứa con tinh thần" của mình ra rạp, tâm trạng của "người cha" ra sao? Lý do để anh tự tin đầu tư sản xuất bộ phim "Quý cô thừa kế" bằng 100% vốn của mình là gì?

+ Cách đây 3 năm, tôi có tham gia dự án phim "Ma dai", tôi góp vốn 30% cùng hai nhà đầu tư khác. Từ đấy đến nay, tôi ấp ủ việc mình sẽ đầu tư và làm đạo diễn một bộ phim với kịch bản thật tâm đắc. Ba năm, tôi luôn nghĩ đến việc thực hiện nó, và bây giờ, tôi đã hoàn thành mong muốn đó. Bạn bè cũng nói tôi mạo hiểm, nhưng tôi quá tâm đắc với dự án này nên tôi muốn tự mình làm mọi việc cho chủ động. Có thêm nhà đầu tư cũng tốt, nhưng chưa chắc mình được làm đúng ý mình nên tôi chọn cách mạo hiểm…

- Phim Việt ra rạp, về doanh thu mà nói, vẫn nhiều bấp bênh so với phim nước ngoài. Nhiều phim đầu tư lớn, được gọi là phim nghệ thuật, lại thất bại về mặt doanh thu. Anh phải tính toán, cân đối câu chuyện này như thế nào trong khi làm phim "Quý cô thừa kế"?

+ Tôi còn trẻ, hiểu người trẻ nên có thể cân bằng phim  giữa nghệ thuật và giải trí. Ngay từ đầu, việc làm kịch bản mất rất nhiều thời gian, rồi đến bối cảnh chính phải dựng hoàn toàn. Tiếp đến là công việc tìm kiếm diễn viên. Làm việc cùng diễn viên tôi phải chỉ đạo diễn xuất rất kĩ để mọi thứ đúng ranh giới, làm sao phim của mình không quá nặng với khán giả, nhưng lại không hài lố hài quá gây cảm giác phản cảm. 

Chúng ta hiểu rằng, để phục vụ nhu cầu của đại đa số khán giả hiện nay, khi phim Việt luôn chịu áp lực doanh thu, là vấn đề lớn không chỉ với tôi mà với tất cả các nhà làm phim khác. Tôi cũng như đồng nghiệp, khi bắt tay làm phim, ai cũng mong phim mình có chất lượng nghệ thuật, được khán giả đón nhận, và  thắng lợi về doanh thu.

Song Luân và Ngân Khánh trong phim “Quý cô thừa kế”.

- Phim Việt nói chung thường yếu về khâu kịch bản. Được biết, mẹ của Hoàng Duy cũng là một nhà văn, một nhà biên kịch (nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ-PV). Mẹ anh có trợ giúp anh nhiều trong khâu kịch bản phim không?

+ Mấy mẹ con tôi từ nhiều năm hay nói chuyện với nhau về phim ảnh, sách văn học, âm nhạc vì chúng tôi đều đam mê những loại hình này. Khi làm phim "Quý cô thừa kế", tôi có gửi mẹ tôi kịch bản để mẹ góp ý. Nhưng mẹ tôi chỉ nói: "Con có quan niệm của con về bộ phim con làm đạo diễn, mẹ không có ý kiến gì. 

Mẹ thích kịch bản này, vì nó đề cập những câu chuyện về thân phận con người, đầy tính nhân văn nhưng không kém phần hài hước". Riêng kết phim, mẹ tôi tham gia, nếu là bà, thì bà sẽ để cho cái kết sẽ thật buồn - giống như nhiều kết truyện ngắn mẹ tôi viết. Tôi không đồng ý với quan điểm của mẹ. 

Tôi bảo: "Con muốn tâm trạng của khán giả xem phim về sẽ ấm áp, yêu thương nhân vật. Con muốn họ vui. Vì con còn trẻ, nhân vât của con cũng trẻ, chưa nên buồn sớm quá (cười). Mẹ tôi chỉ nói kiểu vu vơ thế thôi, như một người đọc kịch bản khách quan, không hề can thiệp cho tới khi tôi làm xong phim.

- Vì sao nhân vật nữ chính được anh giao cho diễn viên Ngân Khánh, người vắng bóng đã lâu, chứ không phải đang hot trên màn ảnh?

+ Tôi đã làm việc với Khánh qua phim "Ma dai" nên hiểu hết khả năng của Khánh. Khánh đã vắng bóng 3 năm, tôi cũng vậy. Khi làm kịch bản, tôi luôn thấy Khánh ở cảnh này, cảnh kia. Và tôi hài lòng với chọn lựa của mình, khi mọi việc diễn ra đúng như tôi hình dung. Khánh vốn là diễn viên có tài, diễn xuất thần ở những cảnh khó. Tôi đã ấn tượng với Khánh trong "Ma dai". 

Bên cạnh đó, Khánh yêu và trân trọng nghiệp diễn. Chúng tôi cùng tâm huyết với nghề nói chung và kịch bản "Quý cô thừa kế" nói riêng, nên tôi thấy quyết định của mình là đúng. Tôi không quan niệm, cứ làm phim là phải chọn diễn viên đang hot dù cho khả năng diễn xuất không phù hợp với nhân vật. 

- Yếu tố ngôi sao rất quan trọng để làm nên một bộ phim ăn khách. Có thể thấy, Ngân Khánh và Song Luân, hai diễn viên chính của phim không hẳn là những ngôi sao đình đám nhất của màn ảnh hiện nay. Anh quan niệm thế nào về một bộ phim ăn khách?

+ Tôi nghĩ một bộ phim ăn khách hay không là do nội dung câu chuyện mình kể thông qua diễn xuất của diễn viên thể hiện theo ý đồ đạo diễn... Cho dù một phim nhiều ngôi sao đi nữa thì vẫn phải với điều kiện đúng vai. Tôi luôn chọn diễn viên đúng chứ không phải diễn viên hot.

- Được biết, câu chuyện phim lấy bối cảnh thành phố Đà Lạt ngàn hoa. Đà Lạt thường gắn với những câu chuyện buồn, nhưng "Quý cô thừa kế" lại là một phim hài, tình cảm. Dụng ý của anh là gì?

+ Để chuẩn bị cho phim này, tôi đã đi dọc các tỉnh phía Bắc, những nơi có quần thể cổ kính, đẹp như Hải Thịnh - Nam Định, Thái Bình... hay miền Trung. Sau cùng, tôi chọn Đà Lạt vì ngoài yếu tố phù hợp với kịch bản còn là những danh thắng chưa có phim nào khai thác như Tuyệt tình cốc. Sau khi quyết định bối cảnh ở đây, chúng tôi bắt đầu dựng những bối cảnh chính... 

Theo định hình nhân vật chính, tôi chọn trang phục và màu sắc của phim trẻ trung tươi mới tạo nên sự hòa hợp giữa khung cảnh Đà Lạt vốn buồn, nhưng không mâu thuẫn với câu chuyện mà những nhân vật chính trải qua. "Quý cô thừa kế" là câu chuyện của nhiều số phận, gặp nhau ở Từ Tâm, nơi chứng kiến, chia sẻ những vui buồn, hạnh phúc, tình yêu. Bên cạnh những chuyện hài hước là những góc sâu của mỗi tâm hồn. Đà Lạt, với sự nên thơ vốn có đã góp phần không nhỏ vào thành công trong phim của tôi.

Phim “Quý cô thừa kế” phát hành ngày 19-10 trên toàn quốc.

- Được biết, diễn viên- người mẫu Trang Nhung, bà xã của Hoàng Duy giữ vai trò nhà sản xuất trong phim này. Khả năng diễn xuất của Trang Nhung thì mọi người đã biết qua một số phim điện ảnh, truyền hình, nhưng công việc của một nhà sản xuất thì có lẽ còn khá xa lạ với cô ấy. Anh nói gì về điều này?

+ Nhung đã cùng tôi 3 năm vừa qua để chuẩn bị dự án, như cùng nhau đi khắp mọi miền chọn bối cảnh cho phim, bàn luận về việc chọn diễn viên. Chúng tôi khá thuận lợi trong công việc chung vì Nhung đã hoạt động giải trí lâu rồi nên tiếp xúc với việc sản xuất này không có gì là khó khăn với cô ấy. Tôi cũng hướng dẫn thêm cho Trang Nhung một số việc trong quá trình sản xuất, để tôi chỉ tập trung làm chuyên môn đạo diễn của mình.

- Thông điệp mà đạo diễn muốn gửi gắm đến khán giả qua bộ phim này là gì?

+ Câu chuyện phim kể về nhân vật nữ tên Nhung, một tiểu thư đỏng đảnh, luôn sống trong nhung lụa nên không biết cách đối xử với mọi người xung quanh, hoàn toàn mù tịt các kỹ năng nữ công gia chánh. Cuộc đời của cô bước sang trang mới khi bà ngoại chết đột ngột, để lại di chúc sẽ mang quyên tiền từ thiện nếu Nhung không hoàn thành khóa học kéo dài ba tháng tại nhà thờ Từ Tâm ở vùng quê Đà Lạt. 

Rồi mối tình ngọt ngào và đáng yêu giữa tiểu thư giàu có và chàng trai thôn quê chất phác đã đem đến những đổi thay trong cách sống, cách cư xử của cô nàng tiểu thư khuê các. Chuyện tình của cặp đôi dẫu lãng mạn nhưng không thể không có những giọt nước mắt, bởi xuất thân và tính cách hoàn toàn đối lập của cặp đôi chính càng kích thích trí tò mò của khán giả về cái kết cho cặp chị em Ngân Khánh - Song Luân trên màn ảnh.

Thông điệp của "Quý cô thừa kế" đơn giản là ai cũng có thể mắc sai lầm, nhưng quan trọng là chúng ta phải nhận ra và thay đổi. Mỗi người hãy trân trọng cuộc sống mình đang có, trân trọng gia đình, đừng chạy theo tiền tài danh vọng mà quên đi những điều tưởng như nhỏ bé mà khi mất rồi mới thấy tiếc.

-Xin cảm ơn đạo diễn Hoàng Duy!

Bùi Xuân (thực hiện)
.
.