10 bài học từ chiến tranh Iraq

Thứ Năm, 14/04/2005, 07:58

Chiến tranh Iraq đã mang lại cho Washington vô số tai họa bất ngờ. Ralth Peters, nguyên đại tá trong quân đội Mỹ, từng ở những vị trí "quyền cao chức trọng", tác giả của hơn 20 cuốn sách và rất nhiều bài báo, kết luận. Viên đại tá này mới đây đã đúc kết 10 bài học từ cuộc chiến tranh Iraq và công bố trên tạp chí quân sự Armed Forces Journal

1. Kỹ nghệ tự nó không thể mang lại thắng lợi. Không phải bao giờ sự hơn hẳn về vũ khí cũng dễ dàng đè bẹp được tinh thần đối phương. Chính vì thế nên chiến dịch "Kinh hoàng và run rẩy" mà Mỹ triển khai chỉ là một trò tâm lý chiến nhiều hơn là mang lại những hiệu quả thực tế. Mặc dù Washington đã tốn hàng chục tỉ USD để mua các loại phương tiện công nghệ cao, nhưng lực lượng khủng bố quốc tế vẫn sử dụng mạng Internet và điện thoại di động hiệu quả hơn.

2. Để tiến hành chiến tranh trên mặt đất, cần tới các lực lượng bộ binh. Kỹ nghệ không thể đảm bảo an toàn cho binh lính. Để giải quyết những vấn đề thuộc về con người, cần tới nhân lực chứ không phải là phương tiện kỹ thuật đơn thuần. Kỹ nghệ đóng vai trò quan trọng nhưng chỉ ở mức độ thứ hai.

3. Quân số bộ binh giữ vai trò quan trọng. Cách hình dung vấn đề theo kiểu có thể kiểm soát được lãnh thổ với một lực lượng quân số ít nhưng trang bị tốt là không chuẩn.

4. Yêu cầu chính yếu đối với các chiến dịch quân sự là tốc độ. Đánh càng nhanh càng tốt.

5. Đối phương không cảm thấy họ thua thì mình không thể cảm thấy mình thắng.

6. Các hoạt động quân sự cần được những người có chuyên môn phân tích.

7. Không được lòng dân là không được gì cả. 

8. Quân báo Mỹ hoạt động kém hiệu quả.

9. Nhập gia phải tùy tục, cần biết ngôn ngữ và phong tục địa phương.

10. Quân đội thực hiện xong nhiệm vụ quân sự cần phải rời khỏi chiến trường ngay, khác đi sẽ bị sa lầy.

Chính vì người Mỹ đã không quán triệt được những nguyên tắc trên nên công việc của họ ở Iraq sẽ ngày một trở nên khó khăn hơn

Minh Phúc (Theo mạng Washington Profile)
.
.