4 kịch bản cho chiến sự ở Trung Đông

Thứ Tư, 26/07/2006, 09:02

Tương lai nào sẽ đến với Trung Đông trong thời gian tới? Theo các nhà phân tích, có 4 kịch bản cho vấn đề Israel - Hezbollah.

Tình hình Trung Đông ngày 25/7 vẫn diễn biến khá phức tạp. Với sự yểm trợ của xe tăng, bộ binh Israel tiếp tục tràn vào các tỉnh miền Nam Lebanon, chiếm một đỉnh đồi và không ngừng càn quét đường hành quân của Hezbollah. Ngược lại, rocket của nhóm này vẫn rơi trên lãnh thổ Israel.

Trong khi đó, Quốc hội Lebanon đã bác bỏ hoàn toàn kế hoạch phác thảo "ngừng chiến và dàn quân vào miền Nam Lebanon" của Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice; Syria tuyên bố sẽ đánh trả quân đội Israel nếu binh lính của Tel Aviv vượt qua biên giới tràn vào lãnh thổ nước này.

Tương lai nào sẽ đến với Trung Đông trong thời gian tới? Theo các nhà phân tích, có 4 kịch bản cho vấn đề Israel - Hezbollah. Kịch bản thứ 1 là Israel đơn phương rút quân và thừa nhận những hành động quân sự của mình đã tạo nên cơn khủng hoảng nhân đạo ở Lebanon. Nếu như vậy, nhóm Hezbollah sẽ tổ chức ăn mừng "chiến thắng" và tiếp tục biểu dương sức mạnh quân sự và khoe khoang rằng mình đã hai lần đánh bại cỗ máy chiến tranh của Israel.

Kịch bản thứ 2, giải pháp ngoại giao thắng thế, Israel nhận thấy rằng, họ không thể đánh thắng Hezbollah, còn đồng minh Mỹ thì khuyến khích ngừng bắn. Israel sẽ chấp nhận giải pháp hòa bình của Liên hợp quốc. Nếu được vậy, tình hình Israel - Lebanon có thể coi là tạm ổn. Iran và cả Syria chắc cũng sẽ hài lòng với giải pháp này bởi lẽ sẽ có một lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế ở đây để kiểm soát hành động từ hai phía.

Kịch bản thứ 3 được đưa ra với giả thuyết Chính phủ Lebanon sụp đổ. Nếu vậy thì nhiều khả năng Israel sẽ tấn công Syria trước. Mặc dù không muốn tham gia vào xung đột nhưng trước tình hình như vậy, Damascus sẽ vào cuộc bằng cách cùng với Iran hậu thuẫn mạnh mẽ hơn cho phong trào Hezbollah. Một thảm họa sẽ xảy ra ở Trung Đông và chiến tranh sẽ trở thành nỗi ám ảnh với cả người dân Israel - Lebanon.

Kịch bản cuối cùng cũng là trường hợp xấu nhất, Israel xâm lược Lebanon. Nhưng kẻ thắng thế trong cuộc chiến đó không phải là chính quyền Tel Aviv mà lại cả những kẻ buôn bán và sản xuất vũ khí. Nhân dân Lebanon và chính phủ các quốc gia vùng Trung Đông sẽ là những người thiệt thòi nhất. Tất nhiên, chẳng ai muốn một kịch bản như vậy diễn ra

Huyền Chi
.
.