5 thuỷ thủ Việt Nam được khen thưởng vì dũng cảm chống lại cướp biển

Thứ Bảy, 26/11/2011, 08:50
Nhà chức trách Đài Loan vừa cho biết họ rất lấy làm cảm kích và sẽ có  sự tưởng thưởng xứng đáng dành cho 5 thủy thủ Việt Nam, những người đã dũng cảm tấn công những tên cướp biển để cứu chiếc tàu Chin Yi Wen mà họ chỉ là những thủy thủ đánh cá thuê cho tàu từ hơn 3 tháng qua...

Theo những thông tin ban đầu, những thủy thủ Việt Nam trên (đều là các cựu chiến binh, quê Nghệ An và Hà Tĩnh) có trong thành phần của thủy thủ đoàn 28 người (ngoài 5 thủ thủy người Việt trên còn có 9 người Trung Quốc, 8 người Philippines, 6 người Indonesia) trên con tàu đánh cá mang tên Chin Yi Wen, trọng tải 260 tấn của Đài Loan.

6 tên cướp biển Somali có vũ trang (4 tên có súng AK-47) tấn công con tàu Chin Yi Wen vào khoảng 8 giờ 5 phút (giờ UTC - giờ quốc tế) ngày 3/11/2011, ở vĩ tuyến 06:08 Nam và 051:04 Kinh Đông (Còn có thông tin cho rằng con tàu bị tấn công ở vĩ tuyến 06:10 Nam - 051: 10 Kinh Đông, và thời gian xảy ra vụ cướp là ngày 4/11), cách thủ đô Mogadishu của Somali 595 dặm (khoảng 1.800km) về hướng đông nam trong khu vực Ấn Độ Dương. Sau gần 2 ngày bị khống chế, nhóm thủy thủ đoàn đứng đầu là các cựu chiến binh Việt Nam đã bất ngờ phối hợp đánh lại bọn cướp biển để giành lại quyền kiểm soát con tàu vào ngày 6/11.

Một chiếc tàu của bọn cướp biển Somali.

Theo Cơ quan giao thông Đài Loan, Liu Wan-tien (chủ nhân của con tàu Chin Yi Wen tại thành phố Cao Hùng) cho biết, 5 thủy thủ Việt Nam đã dũng cảm phối hợp với nhau tấn công bọn cướp biển vào lúc chúng mang thức ăn tới cho các con tin. Ông Liu cam kết sẽ trọng thưởng cho 5 thủy thủ Việt Nam trên cùng một số thủy thủ khác tham gia vào cuộc tấn công chiếm lại tàu. "Trong trí nhớ của tôi, đây là lần đầu tiên các thủy thủ một tàu đánh cá bị cướp biển Somali tấn công đã tự giải phóng được mình". Phát ngôn viên Tsay Tzu-yaw của Cơ quan phụ trách vấn đề đánh cá của Đài Loan (TFA) phát biểu với phóng viên Hãng AFP. Những tên cướp biển được biết là đã bị đẩy xuống biển, dường như đã được một chiếc thuyền nhỏ của đồng bọn tới cứu vớt. Số phận tiếp theo của chúng chưa được thông tin rõ. Trong cuộc phản kích này, chỉ có 2 thủy thủ bị thương nhẹ và con tàu lại tiếp tục hành trình tới đảo Seychelles.

Cơ quan phụ trách vấn đề đánh cá của Đài Loan cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với Cơ quan điều hành giao dịch hàng hải của Anh (UKMTO - United Kingdom Maritime Trade Operations) và lực lượng đặc nhiệm chống cướp biển vì những hành động tham gia giúp đỡ vào bảo vệ con tàu khi nhận được tín hiệu kêu cứu. Theo thống kê của Ecoterra International, Cơ quan giám sát hoạt động hàng hải trong khu vực trên, đã có ít nhất 47 tàu nước ngoài cùng 500 thủy thủ đã từng bị bọn cướp biển bắt giữ trong những năm qua

Đ.L. - Q.D.
.
.