APEC 2017 được bảo vệ an ninh như thế nào?

Thứ Tư, 08/11/2017, 08:34
Khi máy bay chở nhóm phóng viên chúng tôi từ Hà Nội đáp xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, trời vẫn còn gió nhưng mưa đã ngớt, chỉ lất phất vài hạt kiểu mưa xuân. Ấy vậy mà đến rạng sáng 6-11, những trận gió lớn nổi lên và mưa như trút nước khiến bầu trời tưởng chừng sập xuống, lại đúng vào lúc chúng tôi đang cùng các chiến sĩ Công an Đà Nẵng tuần tra, đảm bảo Tuần lễ cấp cao APEC an ninh và an toàn.

Câu chuyện của chúng tôi liên tục bị đứt quãng bởi tiếng gió như gào thét bên tai. Thu mình trong tấm áo mưa mỏng, chúng tôi đi cùng các chiến sĩ của tổ tuần tra Công an phường Bình Thuận, một trong những phường trọng điểm của quận Hải Châu, địa bàn trung tâm TP Đà Nẵng.

Gạt vội những giọt nước mưa chảy trên mặt, Trung úy Đặng Bình Phương, chỉ huy tổ tuần tra cho biết, tuần tra đêm là công tác thường xuyên của đơn vị, nhưng trong khoảng gần 1 tháng nay, khi Đà Nẵng chuẩn bị đón Tuần lễ cấp cao APEC thì công tác này lại càng được tăng cường. Hằng đêm, đơn vị chia làm 2 ca tuần tra khép kín địa bàn từ xẩm tối đến sáng hôm sau. Mỗi tổ tuần tra đều có sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố, dân phòng.

Cũng như 56 xã, phường trên địa bàn thành phố, Công an phường Bình Thuận được cấp 3 xe máy Jupiter và 1 xe ôtô tuần tra để thực hiện mô hình tuần tra phòng chống tội phạm theo quyết định 8394 của UBND TP Đà Nẵng. Đều đặn mỗi đêm, các tổ tuần tra từ các đường lớn vào các kiệt, hẻm nhỏ và hễ có vụ việc được trực ban thông báo qua bộ đàm thì anh em triển khai nhanh phương án bao vây, khép kín hiện trường và xử lý ngay. Nhờ đó, những vụ việc mâu thuẫn nảy sinh từ cơ sở đều được lực lượng tuần tra phối hợp với quần chúng giải quyết kịp thời.

Tuy nhiên, không phải lúc nào các chiến sĩ công an tuần tra cũng rong ruổi trên xe máy hoặc ôtô. Nhiều nhóm chiến sĩ công an đi bộ đi tuần quanh các điểm trọng yếu hoặc trực gác tại các vọng gác được đặt xung quanh điểm nút giao thông của thành phố. Chẳng hạn, tuyến đường 2 Tháng 9 qua địa bàn 5 phường của TP Đà Nẵng gồm Bình Hiên, Bình Thuận, Hòa Thuận Đông, Hòa Thuận Bắc, Hòa Thuận Nam không lúc nào vắng bóng các chiến sĩ cảnh sát.

Trung tá Nguyễn Đức Phụng, Trưởng Công an phường Bình Thuận cho biết thêm, các tuyến đường trọng điểm dự kiến có các đoàn đại biểu và khách quốc tế đi qua trong tuần lễ APEC đã được chỉnh trang cả về cảnh quan và công tác an ninh. Tại đây, Công an phường đã ra quân dẹp các hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lập lại trật tự đô thị, đồng thời tuyên truyền đến hàng chục hộ kinh doanh buôn bán nằm dọc tuyến đường và toàn thể 3.752 hộ dân ở phường thực hiện nghiêm các quy định về giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) trong thời gian diễn ra APEC.

Như ở phường Bình Thuận, đích thân Trung tá Nguyễn Đức Phụng và các anh em trong đơn vị đã đến từng hộ kinh doanh để vận động và gần 4.000 hộ dân ở phường đến nay đều thực hiện nghiêm các quy định về giữ gìn ANTT và ATGT…

Trời gần sáng, mưa lại càng nặng hạt. Dọc tuyến đường chúng tôi đi, nhiều công nhân vệ sinh đang chỉnh sửa lại các chậu hoa, pano, áp phích quảng cáo. Tất cả đều sẵn sàng cho ngày khai mạc Tuần lễ cấp cao APEC. Từ ngày 3-11, do ảnh hưởng của bão số 12 nên Đà Nẵng gió lớn và mưa nhiều, các băng rôn, khẩu hiệu chào mừng đều bị thổi bay hoặc rách toạc.

Chính quyền thành phố Đà Nẵng đã khẩn trương chỉ đạo hoàn tất lại những hạng mục bị mưa gió phá hỏng. Mọi cơ quan, đơn vị trong thành phố đều được huy động để phục vụ công tác này. Vì thế, ngoài việc đảm bảo an ninh, lực lượng Công an phường còn tham gia cùng các đơn vị khác ở địa phương dọn dẹp vệ sinh khẩn trương, đảm bảo cho Đà Nẵng đẹp hơn trong mắt khách quốc tế.

Công an phường Bình Thuận trực quân số 100% trong suốt thời gian này. Mưa bão thế nhưng anh em chưa ai về được nhà để xem nhà cửa, vợ con thế nào. Mấy ngày qua, anh em chiến sĩ trong đơn vị phần lớn là dầm mưa, ở ngoài trời liên tục…

Trong đợt cao điểm ra quân trấn áp các loại tội phạm để đảm bảo ANTT, ATGT trước, trong và sau Tuần lễ cấp cao APEC 2017, công tác quản lý, kiểm tra của công an các phường trong thành phố là rất quan trọng. Ban Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu công an 7 quận, huyện trên địa bàn tập trung rà soát, làm trong sạch địa bàn.

Những đối tượng nghiện ma túy, nhất là đối tượng thường xuyên bị loạn thần sẽ được đưa vào bệnh viện chữa trị. Tham gia đợt cao điểm trấn áp tội phạm này cũng có nhiều đơn vị, cục, vụ trực thuộc Bộ Công an. Mục tiêu đề ra là làm trong sạch địa bàn. Ngoài ra, tăng cường các biện pháp tấn công, trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn, như trộm cắp, cướp giật và một số loại tội phạm khác.

Các cán bộ chiến sĩ cảnh sát dầm mình trong mưa để bảo vệ an ninh Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Không chỉ tấn công đối tượng hình sự mà trên lĩnh vực an ninh chính trị cũng đặt ra nhiều nội dung để tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý hoạt động của các loại đối tượng trên địa bàn.

Trong quá trình cùng đội tuần tra, chúng tôi bắt đầu gặp những sắc áo vàng nổi bật qua manh áo mưa mỏng. Nhiều tháng qua, cùng với công an các quận, phường ở địa bàn trung tâm thành phố Đà Nẵng, Phòng CSGT cũng đã chủ động phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an thực hiện khảo sát, lập danh sách các tuyến đường, điểm chốt có đoàn đại biểu cấp cao dự kiến đi qua để triển khai công tác đảm bảo ATGT; phân luồng, tuyến, đảm bảo công tác dẫn đoàn đại biểu cấp cao tham dự Tuần lễ cấp cao APEC.

Một đại úy CSGT cho chúng tôi biết, đơn vị của anh đã huy động 100% quân số ứng trực; đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn các động tác chỉ huy, phân luồng giao thông cho 350 học viên Trường Trung cấp CSND V (đóng tại tỉnh Quảng Nam) được tăng cường… Tất cả các chốt trực đều có mặt CSGT.

Đại úy Trần Trung Hòa, Tổ trưởng tổ chốt trực phía tây cầu Rồng cho biết, tổ của anh phải có mặt tại đây từ tờ mờ sáng và đến tối muộn. Cầu Rồng là một trong những điểm giao nhau giữa các tuyến đường lớn của thành phố nên giao thông rất phức tạp, nhất là vào giờ cao điểm sáng sớm, lúc tan tầm hoặc thời điểm cuối tuần có hoạt động phun lửa và nước trên cầu.

“Hai tuần trước khi diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017, lượng khách du lịch đổ về Đà Nẵng càng đông, do đó bên cạnh công tác hướng dẫn, phân luồng giao thông, xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm, chúng tôi còn kiêm luôn “nhiệm vụ” chỉ dẫn các điểm lưu trú, khách sạn, khu du lịch cho du khách khi có yêu cầu. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, nhất là việc nhường đường cho các xe ưu tiên trong trường hợp đón các đoàn khách quốc tế…”.

Các lực lượng chức năng Đà Nẵng khắc phục hậu quả bão lũ gây thiệt hại trên đường Võ Nguyên Giáp phục vụ  Tuần lễ cấp cao APEC.

Trao đổi với nhóm phóng viên chúng tôi, Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an thành phố Đà Nẵng cho hay, thời gian qua, lực lượng Công an đã nỗ lực tuyên truyền đến từng người dân ở các khu dân cư, tổ dân phố; cũng như cán bộ, công chức tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để nâng cao nhận thức trong việc chấp hành pháp luật, đảm bảo tuyệt đối ANTT, ATGT, góp phần thiết thực vào sự thành công của Tuần lễ cấp cao APEC.

Cũng theo Đại tá Phan Ngọc Truyền, ngoài đội ngũ CSGT thành phố Đà Nẵng, tham gia bảo vệ ATGT trong thời gian diễn ra APEC còn có hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ CSGT của Cục CSGT và Phòng CSGT Công an một số tỉnh, trong đó Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội có hơn 100 cán bộ, chiến sĩ.

Không chỉ hỗ trợ về nhân lực, Cục Cảnh sát giao thông còn đưa hàng chục ôtô, môtô đặc chủng phục vụ công tác dẫn đoàn tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Ôtô dẫn đoàn đều được gắn camera hành trình, hệ thống đèn và còi ưu tiên cùng các thiết bị liên lạc, công cụ hỗ trợ hiện đại.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT khẳng định, từ ngày 16-10 đến hết ngày 12-11, Cục CSGT đã lên kế hoạch mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên cả nước phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Lãnh đạo Cục CSGT cũng liên tục trực chiến cùng anh em các đơn vị.

Ngoài các đơn vị nói trên, tham gia bảo vệ an ninh cho APEC còn có lính đặc nhiệm và cơ động. Khi chúng tôi đến khuôn viên Trường Cao đẳng CNTT Hữu nghị Việt - Hàn (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng), trời đã sáng hẳn, dòng người trên đường phố bắt đầu đông dần. Tại đây, CBCS Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Trung Bộ và Trung đoàn CSCĐ Thủ đô, thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ đã được huy động đi khắp các ngả đường ở thành phố Đà Nẵng.

Những CBCS thuộc Tiểu đoàn 3 và 4, Trung đoàn CSCĐ Thủ đô được điều động vào đây từ vài tuần trước và họ đều đang phối hợp rất tốt với Công an thành phố Đà Nẵng và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an. Thượng tá Lê Hữu Sơn, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ Thủ đô cho biết, dịp này, 2 Trung đoàn được huy động gần 2.000 CBCS vào Đà Nẵng.

Dù đã quen  phối hợp với Công an thành phố Hà Nội bảo vệ các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra tại Hà Nội, nhưng với nhiệm vụ vũ trang canh gác bảo vệ mục tiêu, bảo vệ các nguyên thủ, đại biểu cao cấp và các địa điểm diễn ra sự kiện APEC lần này, đơn vị vẫn phải tăng cường tổ chức nhiều buổi diễn tập, tập luyện các phương án, xử lý tình huống khi có sự cố xảy ra.

Tạm biệt các chiến sĩ cảnh sát, nhóm phóng viên chúng tôi trở về Trung tâm Báo chí quốc tế, bắt đầu một tuần làm việc sôi nổi với hàng loạt hoạt động lớn nhỏ trải dài từ Đà Nẵng đến Hội An. Với số đại biểu tham dự Tuần lễ cấp cao lên tới hơn 10.000 người, công tác bảo vệ an ninh, an toàn cho APEC 2017 không hề đơn giản, sẽ là một ấn tượng trong mắt bạn bè quốc tế.

* Ảnh trong bài: Nguyễn Tuân, Minh Hải.

Nhóm PV APEC
.
.