Chương trình "Tết vì người nghèo" của Báo CAND & Chuyên đề ANTG:

Ấm áp nghĩa tình với đồng bào Tây Bắc và Bắc Giang

Thứ Năm, 15/01/2009, 16:45
Đã thành thông lệ, đúng vào những ngày đầu năm mới, Đoàn công tác Xã hội - từ thiện của Báo CAND & Chuyên đề ANTG trở lại miền Tây Bắc, mang theo những món quà xuân đầy ắp nghĩa tình.

Tại 3 tỉnh Tây Bắc: Sơn La, Điện Biên và Lai Châu

Trước lúc lên đường thực hiện chuyến đi dài đúng 1 tuần, Trưởng đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Như Phong, Phó tổng biên tập Báo CAND vẫn còn trăn trở: Quãng đường đi 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu dài, làm sao những suất quà thơm thảo của Báo CAND, Tổng Công ty Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Việt Nam (Viwaseen); Công đoàn Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam đến tận tay đồng bào nghèo các dân tộc, cán bộ, chiến sĩ miền Tây Bắc?

Vượt qua những dốc cua tay áo, những đỉnh núi mờ sương, những đoạn ngầm ngập nước cao gần nửa mét, cuối cùng, những món quà đã đến đúng địa chỉ trong thời gian sớm nhất, nhờ sự giúp đỡ tận tình của Công ty Vận tải Sơn Dương. Cũng phải nói thêm là từ mấy năm qua, năm nào Công ty Vận tải Sơn Dương cũng dành nhiều chuyến xe để chở quà tết lên Tây Bắc cho bà con nghèo mà không lấy chi phí.

Hành trang lên Tây Bắc của đoàn công tác lần này là 2.000 chiếc chăn bông của Viwaseen, hơn 100 thùng quần áo cũ; 900 suất quà gồm: bánh, kẹo, mì chính và 60 triệu đồng. Mất nhiều ngày, các chuyến xe chở hàng đã vượt qua không ít cung đường gian khổ nhất để có thể tập kết sớm tại các địa điểm đã định. 5 giờ sáng ngày 4/1, đoàn bắt đầu rời Hà Nội đến với mảnh đất Tây Bắc tươi đẹp nhưng đời sống của đồng bào các dân tộc vẫn còn nhiều khó khăn.  Đồng hành với chúng tôi còn có đoàn công tác của Tổng Công ty Viwaseen do ông Nguyễn Sỹ Khải, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Viwaseen dẫn đầu.

Điều cảm động là đến bất cứ nơi đâu, huyện Bắc Yên hay huyện Quỳnh Nhai - nơi đang bộn bề với công tác di dân tái định cư phục vụ cho thủy  điện lớn nhất Đông Nam Á Sơn La cho tới huyện Mường Nhé, vào ngã ba biên giới A Pa Chải (Điện Biên), cả xứ sở mù sương huyện Sìn Hồ (Lai Châu), chúng tôi cũng nhận được những tình cảm nồng hậu.

Còn nhớ, ở chặng dừng chân đầu tiên, Huyện ủy - UBND huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, chúng tôi đã gặp đông đảo bà con ở các bản làng vùng cao xa xôi, băng đèo, vượt núi đến tập trung tại sân. Nhớ lại, năm 2008, do ảnh hưởng của cơn bão số 6 ở huyện Bắc Yên đã có 7 người chết, 9 người bị thương nặng; 7 nhà của lớp học và giáo viên, 1 trụ sở làm việc của xã bị vùi lấp; 37 nhà dân bị cuốn trôi hoàn toàn; 127 nhà ở của dân bị sạt lở; 259 nhà dân bị hư hỏng phải di dời; mất trắng hàng trăm ha lúa mùa, lúa nương, ngô, sắn... thiệt hại toàn huyện lên tới 87 tỉ đồng. Những tổn thất đó khiến nhiều hộ gia đình ở huyện Bắc Yên đã nghèo lại rơi vào cảnh khó khăn hơn.

Khi đoàn bắt đầu trao quà cho đồng bào nghèo, chúng tôi mới thấy một cặp vợ chồng hối hả dắt tay nhau đi tới. Hỏi ra mới biết, anh chị đã đi từ rất sớm nhưng đường xa quá nên đến muộn. Cặp vợ chồng chị Hạng Thị Dơ ở xã Làng Chếu phấn khởi khi cùng các hộ nghèo nhận chiếc chăn bông ấm. Chị Dơ nghẹn giọng: “Bây giờ đang là tết của đồng bào dân tộc Mông, nhà mình nghèo quá, tết này đã có chăn ấm đắp rồi!”.

Không nghỉ ngơi, 17h, chúng tôi đã có mặt tại huyện Quỳnh Nhai. Nghe tin đoàn công tác của Báo CAND đến tặng quà tết cho đồng bào nghèo, chị Lò Thị Dơi, chị Lò Thị Tón, cùng ở xã Mường Chiên, huyện Quỳnh Nhai rất phấn khởi. Dù phải đi bộ quãng đường hơn 4km nhưng các chị đều không thấy đau chân. Trời chập choạng tối, nhìn những người phụ nữ Thái đi bộ trong giá lạnh trở về bản, mang theo những chiếc chăn ấm mà mắt ánh lên niềm vui, chúng tôi chợt thấy ấm lòng hơn. Những phần quà còn lại sẽ được UBND, Công an huyện Bắc Yên, huyện Quỳnh Nhai phân bổ đúng đối tượng, chuyển tới tận tay đồng bào nghèo trong thời gian sớm nhất.

Tiếp tục cuộc hành trình, vượt những cung đường phủ sương trắng, vượt đèo Pha Đin hiểm trở, chúng tôi đã đến với bà con các dân tộc tỉnh Điện Biên. Ngay sau khi nghe  đồng chí Nguyễn Như Phong nói rằng đoàn sẽ vào tận ngã ba biên giới, nơi một con gà gáy 3 nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc cùng nghe để trao quà cho đồng bào nghèo và cán bộ, chiến sĩ Công an, Biên phòng đóng quân trên địa bàn, Đại  tá Vi Văn Long - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên tỏ vẻ ái ngại. Dù đang là mùa khô nhưng đường vào huyện Mường Nhé, vào xã Sín Thầu lên ngã ba biên giới A Pa Chải vẫn cực kỳ nan giải.

Ngay sáng hôm sau, Thượng tá Lê Công Bính, Phó giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã dẫn đoàn vào huyện Mường Nhé. Đi trên những cung đường cua tay áo, những đoạn đường sạt lở đang ủi lấp, đi trên những đoạn đường xóc như đi trên lòng suối cạn, cuối cùng, chúng tôi cũng đến được trụ sở của Công an huyện Mường Nhé. Thế nhưng quãng đường từ huyện vào tới xã Sín Thầu, lên tới ngã ba biên giới vẫn còn khoảng 50km, đi qua 5 đoạn ngầm, có nơi như suối Păng Pơi, suối Nậm Ma nước ngập sâu tới gần nửa mét.

Nghe tin đoàn công tác Báo CAND tới trao quà, bác Pờ Sì Tài, người được coi là “một cây cột” ở vùng ngã ba biên giới cùng em trai Pờ Dần Sinh, Bí thư Đảng ủy xã và đại diện các ban, ngành, đoàn thể, bà con dân tộc Hà Nhì vui mừng ra đón. Những món quà đầy ắp nghĩa tình lại được trao tặng cho Đồn Biên phòng A Pa Chải và bà con xã Sín Thầu. Vẫn trong cuộc hành trình, Thượng tá Nguyễn Như Phong, đã đến thăm và tặng quà cho Trung tá Nguyễn Hữu Tùng, Trưởng Công an phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ bị thương trong khi làm nhiệm vụ; tặng quà cho Công an Mường Nhé đón tết.

Lai Châu là tỉnh cuối cùng đoàn chúng tôi đặt chân đến. Lễ tiếp nhận quà của Báo CAND, Công đoàn Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam được Công an tỉnh chuẩn bị chu đáo. Ngay từ sáng sớm, Đại tá Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo CBCS Phòng PC22, Phòng Hậu cần đã cùng đoàn công tác Báo CAND hối hả bốc hàng lên xe chở vào huyện Mường Tè và Sìn Hồ. Suốt quãng đường dài, xe như trôi trên những thảm sương mờ. Ngay sau khi trao quà cho Công an huyện, chúng tôi lên xe đi vào xã Sà Dề Phìn, một xã chủ yếu là người Mông sinh sống. Nghe tin có đoàn Báo CAND tới tặng quà tết cho cán bộ chủ chốt tham gia tốt công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở và bà con nghèo, người dân nô nức rủ nhau đến trụ sở UBND vui như đi chợ phiên. Loáng chốc, chiếc sân đã đông chật người, nét mặt ai cũng ánh lên niềm vui.

Anh Chang A Lềnh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Cả xã có 7 bản, số hộ đói nghèo đếm không hết, chỉ biết là rất nhiều nhà phải ăn đói, phải mặc rách. Nhận món quà từ tay đồng chí Nguyễn Như Phong, các bà Sùng Thị Sếnh, 73 tuổi; bà Sùng Thị Sua, 76 tuổi và bà Sùng Thị Sai, 77 tuổi móm mém cười phấn khởi. Rất nhiều suất quà được Báo CAND chuyển đến tay những hộ nghèo xã Sà Dề Phìn.

Kết thúc cuộc hành trình, khi những xe hàng đã trống trơn cũng là lúc niềm vui dường như đang được nhân lên trong những ngôi nhà đơn sơ của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc. Trong chuyến đi này, hàng trăm suất quà và tiền, trị giá 150 triệu đồng đã được chuyển tới đồng bào, CBCS Công an 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu. Và chúng tôi hiểu rằng, những món quà đầy ắp nghĩa tình của Báo CAND và các nhà hảo tâm không thể giúp đồng bào thoát nghèo nhưng đã giúp cho một cái tết ấm cúng hơn, làm vợi bớt đi những khó khăn cho bà con trong tết này. Và với mỗi CBCS Công an, Biên phòng có hoàn cảnh khó khăn ở cả 3 tỉnh, mỗi món quà nhỏ sẽ là sự động viên tinh thần lớn, giúp họ cùng với nhân dân các dân tộc anh em giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi phên dậu của Tổ quốc.

Trao quà tại Bắc Giang

Đại tá Hồng Thanh Quang, Phó TBT Báo CAND và Chuyên đề ANTG; Hội phụ nữ X12 Tổng cục III; CA tỉnh Bắc Giang và tập đoàn Thiên Sư trao tặng quà tết cho gia đình nghèo ở tỉnh Bắc Giang.

Sáng 9/1, đoàn công tác Xã hội -  từ thiện khác của Báo do Đại tá Hồng Thanh Quang, Phó tổng biên tập làm Trưởng đoàn đã về các xã khó khăn của tỉnh Bắc Giang để trao quà tết cho đồng bào nghèo. Cùng đi với đoàn còn có đại diện Hội Phụ nữ Văn phòng Tổng cục XDLL-CAND, Hội Phụ nữ Báo CAND và Tập đoàn Thiên Sư (Trung Quốc).

Khi tới thăm và tặng quà cho gia đình ông Thân Văn Nghĩa, ở xã Song Mai, TP Bắc Giang, chúng tôi không giấu được sự thương cảm khi tận mắt chứng kiến hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình ông. Ngôi nhà trông chẳng khác gì một túp lều. Tường nhà được xây bằng đất với đủ các loại gạch chẳng rõ hình thù. Mái nhà xiêu vẹo, ẩm ướt, mối mọt khắp nơi. Nền nhà bằng đất, nhiều chỗ nứt toác như thể đất ruộng trong mùa khô vậy.

Ông Nghĩa đã bước vào tuổi 65, sức khỏe lại rất yếu do bị ảnh hưởng não. Người con trai của ông là anh Thân Văn Huyên cũng ốm yếu như cha. Nhà nghèo, hoàn cảnh khó khăn, lao động chính trong gia đình hiện trông vào người con dâu của ông Nghĩa. Không có tiền sửa lại nhà, mới đây, gia đình ông Nghĩa đã có đơn gửi cơ quan chức năng để xin hỗ trợ kinh phí để sửa chữa. Đại tá Hồng Thanh Quang, Hội Phụ nữ Báo CAND và Hội Phụ nữ Văn phòng Tổng cục XDLL - CAND đã tặng quà cho gia đình ông Nghĩa.

Sau đó, đoàân đã tới thăm hỏi, động viên và trao quà tết cho gia đình ông Hoàng Văn Bôn ở thôn Nội, xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang, người từng tham gia vào cuộc kháng chiến chống Mỹ bảo vệ Tổ quốc. Ba người con trai của ông Bôn cũng tích cực tham gia hoạt động trong quân ngũ. Nay họ đã trở về địa phương và sinh sống bằng nghề chính là đồng ruộng. Vợ chồng ông Bôn đã già, sức khỏe yếu. Hoàn cảnh kinh tế của vợ chồng ông và các con đều khó khăn. Đợt mưa bão nặng nề xảy ra ở tỉnh Bắc Giang thời gian qua đã khiến cho ngôi nhà của gia đình ông Bôn bị hư hại hoàn toàn. Vợ chồng ông phải dọn sang ở nhờ nhà con trai gần đó. Được sự giúp đỡ của chính quyền và nhân dân địa phương cả về vật chất và công sức, các con của ông Bôn đang chung tay giúp đỡ bố mẹ dựng lại ngôi nhà đã hư hỏng và cố gắng hoàn thành trước năm mới.

Tiếp đó, Đoàn đã tới thăm và tặng quà cho gia đình ông Bách Văn Thành, ở thôn Đại Phú 2, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang. Ông Thành có hai người con thì một cháu không may bị chết đuối. Cháu còn lại đang đi làm thuê ở xa nhà. Do hoàn cảnh kinh tế nghèo khó nên ngoài công việc đồng áng, vợ chồng ông Thành đang phải làm thuê tại địa phương mới có thể đủ trang trải cuộc sống. Ông Thành lại thường xuyên đau yếu. Gia đình ông Thành thuộc diện nghèo khó của xã... Nhân dịp này, Báo CAND & Chuyên đề ANTG cũng hỗ trợ các gia đình CBCS có hoàn cảnh khó khăn của Công an tỉnh Bắc Giang và Công an huyện Lạng Giang 15 triệu đồng

Tham gia chuyến đi trao quà tết cho đồng bào nghèo ở Bắc Giang với tư cách là doanh nghiệp làm việc thiện, bà Thôi Kim Yến, đại diện Tập đoàn Thiên Sư đã bày tỏ sự cảm kích đối với những người làm báo CAND. Bà Yến cho biết: “Cùng với nhiệm vụ chính trị thì những việc làm từ thiện lớn lao trong hàng chục năm qua của Báo CAND & Chuyên đề ANTG đã khẳng định được vị thế của tờ báo hàng đầu trong lực lượng CAND”

Anh Hiếu-Thanh Ngọc-Nguyễn Hưng-Nguyễn Hương
.
.