Anh : Cục chống tội phạm công nghệ cao hoạt động hiệu quả

Thứ Sáu, 13/01/2006, 07:15

Trước tình trạng tội phạm công nghệ cao càng gia tăng, tháng 4/2001 Chính phủ Anh đã ra quyết định thành lập một cơ quan chuyên trách để phòng chống loại tội phạm tinh vi này với tên gọi Cục Chống tội phạm công nghệ cao quốc gia của Anh (NHTCU).

Sau 4 năm thành lập, NHTCU đã cung cấp nhiều bằng chứng giá trị giúp lực lượng cảnh sát nhanh chóng tìm ra tên tội phạm nguy hiểm trong vụ đánh bom vào thủ đô London tháng 7/2005.

Theo Cục trưởng NHTCU, bà Sharon Lemon, hiện nay NHTCU có 140.000 nhân viên được đào tạo khá bài bản, được bố trí tại 43 đơn vị trên khắp nước Anh. Khi có một vụ án xảy ra, các nhân viên của NHTCU sẽ tiến hành rà soát những khu vực quen thuộc, tổ chức kiểm tra các trang web phổ biến như trang web eBay. Sau đó, phối hợp với các đơn vị cảnh sát khác như Đội Phòng chống ma túy và Cơ quan tình báo tội phạm để nhanh chóng truy tìm thủ phạm.

Vụ án điển hình nhất mà NHTCU phá được là tóm gọn 2 tên tội phạm đánh cắp nhân dạng trên mạng Internet. Hai năm trước khi bị bắt và lĩnh án 10 năm tù giam, tên Douglas Havard, 24 tuổi và Lee Elwood, 25 tuổi đã đánh cắp tổng giá trị tiền mặt khoảng 6,5 triệu bảng Anh. Hai tên tội phạm này cầm đầu một băng nhóm tội phạm ở Đông Âu chuyên đi lừa đảo lấy nhân dạng của khách hàng để đánh cắp tiền.

Hai tên này đã sử dụng dữ liệu thông tin mật mã thẻ tín dụng do đồng bọn của chúng ở Nga gửi cho để làm các thẻ tín dụng giả và sau đó đi rút tiền từ các máy rút tiền tự động. Sau đó, chúng rửa tiền bằng cách mua hàng hóa qua mạng Internet và bán lại cho người khác. Tuy nhiên, băng nhóm tội phạm đã bị phá vỡ khi ngày 4/6/2004 NHTCU tổ chức đột nhập vào nhà của tên cầm đầu Douglas Havard.

Đến nay, NHTCU đã có một hệ thống lưu trữ bằng chứng các cuộc điều tra trên máy tính. Thông qua hệ thống này các nhân viên điều tra có thể nhanh chóng truy tìm hồ sơ tội phạm có liên quan và từ đó triển khai lực lượng điều tra hiệu quả. Ngoài ra, NHTCU còn sử dụng một công cụ điều tra trên máy gọi tắt Encase để có thể xác định những hình ảnh và file dữ liệu mang tích chất phạm tội một cách hiệu quả. Mỗi hình ảnh và file có một “dấu vân” kỹ thuật số duy nhất.

Hiện nay, NHTCU có 43 đơn vị trực thuộc đóng trên khắp lãnh thổ nước Anh. Tất cả nhân viên khi được tuyển vào NHTCU đều phải trải qua một khóa học chống tội phạm công nghệ cao, sau đó được biên chế về trung tâm hay các đơn vị.

Dự kiến tháng 4/2006, NHTCU sẽ trở thành một bộ phận của Cơ quan Chống tội phạm nguy hiểm (Soca) mới được thành lập của Anh. Điều này cho thấy uy tín của NHTCU ngày càng được nâng cao và được trọng dụng

Năng Định (Theo The Guardian và vnunet.com)
.
.