Anh: Rao bán “Thành phố ngầm bí mật”

Thứ Ba, 15/11/2005, 07:53

Bộ Quốc phòng Anh rao bán công khai “Thành phố ngầm bí mật” này với giá 5 triệu bảng Anh.

Tờ Times của Anh ra ngày 30/10/2005 đưa tin, để chống lại  sự tiến công bằng vũ khí hạt nhân từ bên ngoài thời Chiến tranh lạnh, ngay từ những năm 50 của thế kỷ XX Chính phủ Anh đã cho xây dựng một thành phố ngầm sâu dưới lòng đất 37 m, toàn bộ diện tích của thành phố này là 246 mẫu Anh.

Với tổng diện tích 246 mẫu Anh, đây là nơi có vị trí kín đáo ít người để ý. Theo ý tưởng người thiết kế công trình này cho biết, khi có thông tin tình báo khẳng định London có nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân, lập tức tất cả mọi người trong hoàng gia cùng toàn bộ nội các chính phủ cũng như vài nghìn người sẽ lập tức được sơ tán xuống thành phố. Tổng cộng chiều dài của các con đường trong thành phố này lên tới 96km.

Điều đặc biệt làm mọi người thán phục nhất có lẽ là những trạm phát điện và hệ thống các ga tàu điện ngầm trong “thành phố ngầm”. Lượng điện mà các trạm điện ở đây phát ra có thể đủ cung cấp cho hàng trăm nghìn bóng điện chiếu sáng, đủ cung cấp điện cho cả một hệ thống tàu điện ngầm. Các loại bóng điện thắp trong "thành phố ngầm” đều là những loại bóng điện thông minh, ánh sáng của nó thực đến nỗi người ta không còn cảm giác như mình đang sống dưới độ sâu 37m.

Ngoài ra, dưới thành phố một hệ thống điện thoại liên lạc cũng được trang bị những thiết bị tiên tiến nhất, bảo đảm thông suốt liên lạc của hoàng cung cũng như thủ tuớng cùng toàn bộ nội các chính phủ tới tất cả các nơi trên đất Anh và thế giới. Tại đây người ta còn cho xây dựng cả một trung tâm phát thanh truyền hình của Hãng BBC, cho dù bom rơi đạn nổ, sóng phát thanh truyền hình vẫn không bị gián đoạn, tiếng nói của Chính phủ và Hoàng gia vẫn tới được tất cả mọi người dân Anh, cũng như toàn thể thế giới.

Quang cảnh "Thành phố ngầm bí mật".

Năm 1991, nước Anh không còn phải đứng trước nguy cơ vũ khí hạt nhân nữa, “thành phố ngầm” giờ đây chỉ còn là những kỷ niệm của một thời quá khứ. Trước những thay đổi lớn lao của toàn thể thế giới, vào năm 2004, Chính phủ và Hoàng gia Anh đã thể theo nguyện vọng của nhân Anh, điều “bí mật tối cao” của nước Anh đã được công bố. Kể từ khi xây dựng xong công trình, đã có rất nhiều người thợ phải tham gia duy tu, bảo dưỡng toàn bộ thành phố, thế nhưng cho tới năm 2004, tất cả số công nhân này đã giải tán, giờ đây trong "thành phố ngầm" chỉ còn lại 4 người. Mọi người vẫn thường hài hước rằng đây là thành phố có mật độ dân số ít nhất thế giới.

Ngày nay, nếu du khách không đi bằng tàu điện hay đường bộ xuống “thành phố” thì họ có thể xuống đây bằng thang máy. Để “thành phố ngầm” không trở thành gánh nặng tài chính cho ngân sách của Chính phủ Anh, Bộ Quốc phòng nước Anh đang có dự định bán thành phố này, giá trị của nó đã được các chuyên gia tính toán kỹ lưỡng và đưa ra mức giá khởi điểm là 5 triệu bảng Anh.

Bàn về tương lai của thành phố, nhiều người cho rằng, nó cần được khai thác như một di sản... Nhưng cuối cùng Bộ Quốc phòng Anh đã đưa ra các khả năng sẽ sử dụng thành phố ngầm trong tương lai như sau: Một, sẽ trở thành kho chứa phế thải hạt nhân. Hai, có thể cải tạo để trở thành nơi tổ chức các hoạt động vui chơi công cộng, hoặc trong tương lai nó có thể được dùng làm kho cất trữ các loại rượu nho quý

Nguyễn Hòa (Tân Hoa. net)
.
.