"Bác sĩ Thần chết" qua đời

Thứ Sáu, 24/06/2011, 11:20

Luật pháp Mỹ cấm giúp người bệnh dùng độc dược để chết nhanh khi bị những cơn đau triền miên hành hạ hay mắc các bệnh nan y. Xuất phát từ ý nghĩa nhân đạo, vào năm 1990, bác sĩ Kevorkian đã chế tạo ra cái máy bỏ túi chưa bằng nắm tay giá chỉ khoảng 5 USD, đã giúp những người bị bệnh nan y thực hiện "quyền được chết" bằng cách tự tay ấn chiếc nút màu đỏ trên máy...

Ngày 3/6/2011, tại Bệnh viện Beaumont thuộc vùng ngoại ô Detroit của Royal Oak, Michigan (Mỹ), bác sĩ Jack Kevorkian đã trút hơi thở cuối cùng do bệnh thận, hưởng thọ 83 tuổi. Ngoài tài chữa bệnh, Kevorkian còn được hàng trăm triệu người trên thế giới biết đến với một cái máy tự chế chưa bằng nắm tay giá chỉ khoảng 5 USD, đã giúp những người bị bệnh nan y thực hiện "quyền được chết" bằng cách tự tay ấn chiếc nút màu đỏ trên máy để chất độc theo ống dẫn vào mạch máu của mình, chết một cách nhanh chóng và êm ái, chấm dứt những ngày đau khổ bị bệnh tật hành hạ.

Được biết, luật pháp Mỹ cấm giúp người bệnh dùng độc dược để chết nhanh khi bị những cơn đau triền miên hành hạ hay mắc các bệnh nan y. Xuất phát từ ý nghĩa nhân đạo, vào năm 1990, bác sĩ Kevorkian đã chế tạo ra cái máy bỏ túi này. Sau ca đầu tiên kiểu này, Kevorkian đã bị Tòa án Michigan lên tiến khuyến cáo rằng nếu còn tái phạm, Kevorkian sẽ bị bắt giam. Cũng xuất phát từ lòng nhân đạo, bác sĩ Kevorkian bất chấp lời khuyến cáo của tòa án, vẫn tiếp tục giúp một bệnh nhân khác từ châu Âu tới chết một cách nhẹ nhàng. Từ đó, người đời đặt cho ông biệt danh "Bác sĩ Thần Chết" (Dr. Death).

Đến lần thứ ba dùng cái máy giúp bệnh nhân ung thư phổi chết một cách êm ái vào năm 1992, bác sĩ Thần Chết bị bắt, sau đó ra tòa bị tuyên án 20 năm tù vì tội sát nhân. Trong tù, Kevorkian vẫn tiếp tục viết bài đăng báo đấu tranh cho mục đích nhân đạo của mình, đề nghị Quốc hội Mỹ ban hành Luật về "Quyền được chết". Cũng xuất phát từ lời kêu gọi đầy nhân ái của Kevorkian, vào năm 2007, Quốc hội Hà Lan đã ban hành luật về "Quyền được chết", trong khi đó cha đẻ của đạo luật gây tranh cãi này vẫn còn bị giam giữ tại nhà tù ở Michigan, phải đến cuối năm này, ông mới được thả trước thời hạn với lời hứa là không được tiếp tục dùng cái "máy Thần chết" của mình.

Tuy "Bác sĩ Thần Chết" đã qua đời nhưng luật về "quyền được chết" vẫn được nhiều nước trên thế giới tiếp tục bàn cãi để ban hành

Lê Miên Tường (theo CNN)
.
.