Canada:

Bắt giữ cựu Giám đốc Ngân hàng Trung Quốc vì tội tham nhũng

Thứ Bảy, 24/02/2007, 10:00
Dư luận Trung Quốc và Canada mấy ngày nay đang tập trung quan tâm tới sự kiện quan tham Cao Sơn, 42 tuổi, nguyên Giám đốc Ngân hàng Trung Quốc vừa bị cơ quan chức năng Canada bắt, thẩm vấn về những nghi vấn xung quanh khoản tiền gửi có giá trị lớn (hàng chục triệu USD) trong tài khoản ở một ngân hàng nước này.

Cùng bị bắt với Cao Sơn còn có vợ và con gái. Ngay sau khi bị bắt, Lý Tuyết, vợ của Cao Sơn đã thông qua luật sư của mình để đòi "quyền lợi" bởi bà ta cho rằng mình là công dân Canada nên có quyền "bất khả xâm phạm". Ngày 19/2, Lý Tuyết cùng con gái đã được thả tự do và hiện đang sống tại tư gia ở Vancouver, nhưng Cao Sơn vẫn đang bị giam giữ và phải trả lời thẩm vấn.

Theo giới truyền thông, ngày 23/2, ông Marc Tessler, quan chức của Cục Di dân cho biết, ngày 6/3 tới, họ sẽ xem xét "vụ việc của Cao Sơn" và khi đó sinh mạng của quan tham này mới được quyết định. Lý do bị bắt hiện tại của Cao Sơn là ngụy tạo nghề nghiệp khi khai báo với cơ quan chức năng địa phương. Theo tờ "Globe and Mail" của Canada (số ra ngày 21/2), trong thời gian tại nhiệm Giám đốc, Cao Sơn đã rút trái phép của khách hàng tới 130 triệu USD và chuyển vào một tài khoản ở Canada. Sau đó (năm 2005), Giám đốc Cao Sơn đã đào tẩu sang Canada, đến sống với vợ và con gái vốn là công dân ở Vancouver. Khi tới đây, Cao Sơn đã nói dối nhà chức trách địa phương về nghề nghiệp của mình nên đã yên thân từ đó đến khi bị bắt.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng Trung Quốc, Cao Sơn bị tình nghi có liên quan tới vụ mất tích một khoản tiền lớn của Công ty Xây dựng đường cao tốc Đông Bắc. Ngày 4/1/2005, khi kiểm tra người ta mới phát hiện thấy mất số tiền trị giá 293 triệu NDT của Công ty Xây dựng đường cao tốc Đông Bắc tại Ngân hàng Trung Quốc. Được biết, cổ phiếu của Công ty Xây dựng đường cao tốc Đông Bắc lên sàn từ năm 1999 và đến nay, tổng mức đầu tư lên tới 5 tỷ NDT, được bình chọn là một trong 100 công ty đứng đầu Trung Quốc. Cũng trong ngày hôm đó, Chi nhánh Ngân hàng Trung Quốc ở Hắc Long Giang báo cáo lên cấp trên về khoản tiền trị giá 5,3 triệu NDT không cánh mà bay. Sau khi cơ quan chức năng vào kiểm tra, người ta phát hiện một khoản tiền trị giá hơn 1 tỷ NDT tại Ngân hàng Trung Quốc cũng bị mất. Tới khi mọi đầu mối điều tra đều quy về Cao Sơn thì ông ta đã cao chạy xa bay từ tháng 1/2005.

Theo giới thạo tin, nếu được thả, Cao Sơn có thể đào tẩu sang một nước khác bởi ông ta rất sợ bị dẫn độ về Trung Quốc. Nếu bị dẫn độ và xét xử tại Trung Quốc thì quan tham Cao Sơn sẽ phải lĩnh mức án cao nhất - tử hình. Theo thống kê, Canada là thiên đường của quan tham Trung Quốc bởi mọi giao dịch tại đây vừa dễ dàng, thuận lợi, vừa an toàn, không bị gây khó khăn như một số nước khác

Quốc Trung
.
.